Từ liên thủ đến liên quân

Mục Phu 18/08/2016 13:10

Với việc lần đầu tiên sử dụng căn cứ không quân Hamadan của Iran để tiến hành những hoạt động không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, Nga đã tạo được cho mình ưu thế chiến lược mới trong việc thực hiện những mục tiêu chiến lược ở Syria cũng như ở cả khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh. Cả Iran cũng được lợi đơn lợi kép từ việc để cho Nga sử dụng căn cứ không quân của mình.

Xuất phát từ căn cứ không quân này của Iran, Nga giảm được đáng kể khoảng cách địa lý khi sử dụng máy bay ném bom chiến lược tấn công IS ở Syria. Cùng với căn cứ quân sự ở Syria và tầu sân bay trên biển Kaspia, Nga có thể tăng được đáng kể khả năng sẵn sàng tấn công IS ở Syria, qua đó có được lợi thế chiến lược và sách lược mới trong cuộc chiến tranh tại nơi này.

Lợi thế càng đáng kể thì vai trò và ảnh hưởng trực tiếp tới diễn biến của cuộc chiến càng lớn. Đó lại chính là điều mà Mỹ, Nato và đồng minh của họ lo ngại.

Nga tham gia trực tiếp vào cuộc chiến tranh ở Syria từ năm ngoái. Iran không tham chiến theo cách của Nga nhưng không hẳn đứng ngoài cuộc.

Để cho Nga sử dụng căn cứ không quân ở Hamadan, Iran trên thực tế đã liên thủ với Nga, nhưng cũng chỉ mới liên thủ chứ chưa liên quân và lại càng chưa thành lập liên minh. Nó cho thấy trước hết hai nước này thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về quân sự và an ninh. Mối quan hệ này hiện rất chặt chẽ, hiệu quả và tin cậy. Nó cho thấy Nga và Iran có cùng lợi ích và mục tiêu ở Syria là hậu thuẫn chính thể của tổng thống Bashir al-Assad ở Syria, tiến hành chiến tranh nhằm vào IS để bảo vệ chính thể Syria và không để cho Mỹ cùng đồng minh lật đổ ông Assad ở Syria. Nó mở ra cho Iran nhiều khả năng và cách thức mới nếu muốn và khi cần tăng cường can dự trực tiếp vào tình hình chiến sự ở Syria, cũng như cho hai nước này phối hợp hành động quân sự ở Syria. Một khi đã liên thủ được với nhau thì chuyện thành lập liên quân hay liên minh sẽ rất dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ liên thủ đến liên quân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO