Từ nay đến cuối năm sẽ có 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Việt Thắng 23/09/2020 11:52

Sáng 23/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày và đêm 23/9, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biện, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn có nơi trên 150 mm/24h; các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Bên cạnh đó, tại khu vực Hà Nội, ngày và đêm 23/9, có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển mát. Từ ngày 24/9 mưa lớn giảm dần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong 10 ngày cuối tháng 9/2020, dự báo có khoảng từ 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta tập trung trong tháng 10/2020. Thời kỳ dự báo, tại Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của khoảng 4-5 không khí lạnh và gây ra các đợt mưa rào và dông trên diện rộng.

Cụ thể, trước hết từ ngày 23-24/9 và 26-27/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng chịu ảnh của không khí lạnh từ phía Bắc kết hợp với hội tụ gió ở các mực trên cao nên khu vực có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.

Sau đó sang tháng 10/2020, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và kết hợp với các hình thế thời tiết khác như hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới, dải hội tụ nhiệt đới, hoặc nhiễu động gió đông trên cao sẽ gây ra các đợt mưa lớn dồn dập tại các tỉnh Miền Trung, đặc biệt tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Liên quan đến tình hình bão, áp thấp nhiệt đới và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, theo dự báo của Trung tâm này thì từ nửa cuối tháng 9 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam, trong đó nửa cuối tháng 9 có khả năng cao khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng 1 cơn áp thấp nhiệt đới.

Như vậy nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì trong khoảng nửa cuối tháng 9 xuất hiện từ 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, đồng thời không khí lạnh có khả năng hoạt động trong khoảng thời gian này. Nhiệt độ trung bình tháng 10 đến 12/2019 ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế cao hơn trung bình năm ngoái từ 1-1,5 độ, các nơi khác cao hơn từ 0,5-1 độ; từ tháng 1 đến tháng 3/2020 phổ biến ở mức cao hơn trung bình năm trước từ 0,5-1 độ.

Trong khi đó, dự báo về bão, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia năm 2019 có khả năng mật độ bão hoạt động trên khu vực Biển Đông ở mức ít hơn trung bình năm ngoái (khoảng 3-5 cơn); trong đó có khoảng 1-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, trọng điểm là khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp.

Trả lời ĐĐK về việc đợt không khí lạnh lần này có khả năng gây ra những hiện tượng thời tiết gì cần cảnh báo cho các vùng? nhiệt độ có thể giảm mấy độ so với hiện nay?, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Đợt gió mùa đông bắc lần này kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 m nên sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ, sau đó là các tỉnh Bắc Trung Bộ với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm/24h, riêng vùng núi phía Bắc có nơi trên 150 mm/h.

Đưa ra cảnh báo, ông Năng cho rằng cần lưu ý khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trên lưu vực hệ thống sông Hồng -Thái Bình và sông Kỳ Cùng-Bằng Giang sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4 m, hạ lưu từ 1-2 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao ở mức BĐ1- BĐ2, thượng lưu sông Lô ở mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên. “Ngoài ra, đợt không khí lạnh này có thể gây giảm nhiệt độ ở Bắc Bộ từ 2-4 độ so với hôm nay, trời chuyển mát”-ông Năng cho hay.

Trước vấn đề chúng tôi đặt ra, dự báo về trong thời gian tới tình hình thời tiết khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước từ nay đến hết tháng 10 sẽ có những vấn đề gì đáng lưu ý?, ông Năng cho biết, trong tháng 10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định sẽ là tháng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động cao điểm.

Đặc biệt ngay tuần đầu tháng 10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Ngoài ra, nhận định năm nay mùa đông đến sớm, do đó trong tháng 10 có thể có vài đợt không khí lạnh ngắn ngày nén rãnh áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ nay đến cuối năm sẽ có 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO