Từ ngày 1/1, TP HCM bắt đầu test nhanh Covid-19 đối với người nhập cảnh

Thanh Giang 01/01/2022 17:29

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) vừa cho hay, thành phố đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân sơn Nhất đối với các trường hợp nhập cảnh tại thành phố.

Trước đó, ngày 23/12 Văn phòng Chính phủ gởi công điện về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron. Theo đó, lực lượng y tế phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành lấy mẫu test nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay.

Thành phố tăng cường giám sát, xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh.
Thành phố tăng cường giám sát, xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Nếu hành khách âm tính thì sẽ xử lý theo quy đinh nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế . Trường trường hợp hành khách dương tính test nhanh thì sẽ cách ly theo quy định hiện hành. Dự kiến trong ngày 1/1, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 trường hợp nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 31/12/2021, UBND TP HCM có hướng dẫn giám sát quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh. Theo hướng dẫn, người nhập cảnh cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid để tạo “Mã QR cá nhân”. Trong trường hợp người nhập cảnh không sử dụng được ứng dụng PC-Covid thì truy cập Cổng thông tin An toàn Covid-19 TP HCM để tạo mã.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 và phối hợp các hãng hàng không quốc tế hướng dẫn người nhập cản đến điểm thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại sân bay.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR thông báo ngay cho HCDC phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố để chuyển người nhập cảnh đến bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị số 12 để cách ly, điều trị.

Nếu kết quả âm tính, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời khỏi sân bay về nơi lưu trú.

Vận chuyển người dương tính đến nơi cách ly và điều trị.
Vận chuyển người dương tính đến nơi cách ly và điều trị.

UBND TP HCM chỉ đạo, trong quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm quy định 5K. Phương tiện vận chuyển người nhập cảnh hạn chế dừng, đỗ dọc đường.

Nơi tiếp nhận phải xác nhận người nhập cảnh đã đến địa điểm lưu trú bằng cách quét “Mã QR cá nhân” của người nhập cảnh ngay sau khi đến điểm lưu trú. Việc khai báo y tế và xác nhận điểm lưu trú được thực hiện hàng ngày trong thời gian cách lý. Tuân thủ đúng thời gian cách ly y tế.

Theo đó, với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 3 ngày sau nhập cảnh.

Với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai được cách ly cùng người chăm sóc.

Tuy nhiên, người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng chống Covid-19 như người nhập cảnh.

Về việc lấy mẫu cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú, Trung tâm y tế quận – huyện lấy mẫu vào các ngày 3, ngày 7. Trường hợp âm tính thì tiếp ục theo dõi đến hết 14 ngày.

Trường hợp dương tính, đơn vị xét nghiệm báo cho HCDC điều phối mẫu đến Viện Pasteur TP HCM thực hiện giải trình gene. Đồng thời, chuyển người nhập cảnh đến Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nếu người bệnh có dấu hiệu suy hô hấp.

Cùng ngày, TP HCM ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên đều là người nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ ngày 1/1, TP HCM bắt đầu test nhanh Covid-19 đối với người nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO