Tự nhiên trúng thầu?

Đức Sơn 26/06/2021 06:30

Gần đây, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt (Công ty Y Việt) nổi lên như một “hiện tượng”, khi liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu trang thiết bị y tế lớn, với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Công ty Y Việt là nhà thầu duy nhất tham dự hai gói thầu trị giá 53 tỷ đồng tại Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và trúng cả hai gói thầu.

“Một mình một chợ”

Tháng 12/2020, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông báo mời thầu gói thầu số 15 “thiết bị thở, gây mê và phụ trợ” thuộc Dự án Trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa thành phố Vũng Tàu. Theo thông báo mời thầu, gói thầu này có giá 32 tỷ 719 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Mặc dù là gói thầu có giá trị “khủng” được tổ chức đấu thầu qua mạng, rộng rãi trong cả nước, nhưng không hiểu sao chỉ có duy nhất Công ty Y Việt nộp hồ sơ dự thầu.

Có lẽ do chỉ có một nhà thầu duy nhất tham dự nên ngày 28/1/2021, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký ban hành văn bản số 71/QĐ- SYT quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty Y Việt trúng gói thầu gói thầu số 15 “thiết bị thở, gây mê và phụ trợ” với giá 32 tỷ 648 triệu đồng.

Tiếp đó, đến ngày 02/04/2021, ông Phạm Minh An- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục ký Quyết định 258/QĐ-SYT lựa chọn Công ty Y Việt trúng gói thầu gói thầu số 12: “Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh bằng siêu âm” thuộc Dự án Trang thiết bị Bệnh viện đa khoa thành phố Vũng Tàu. Gói thầu này có giá 21 tỷ 690 triệu đồng và Công ty Y Việt trúng thầu với giá 21 tỷ 599 triệu đồng, một mức tiết kiệm qua đấu thầu khá thấp.

Tương tự như gói thầu số 15, gói thầu số 12 cũng là gói thầu được tổ chức đấu thầu với hình thức đấu thầu qua mạng, rộng rãi trong cả nước, tuy nhiên cũng chỉ có Công ty Y Việt nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu một cách dễ dàng khi không có đối thủ cạnh tranh.

Trường hợp khác, tại gói thầu Thiết bị khoa hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, phòng mổ và Hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner xoắn ốc) do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An mời thầu cũng xảy ra “kịch bản” một nhà thầu tham dự và trúng thầu. Tại gói thầu này, chỉ có liên danh Công ty Y Việt và Công ty TNHH Đầu tư Đạt Trí dự thầu và đương nhiên trúng thầu với giá 29 tỷ 639 triệu đồng.

Đặc biệt hơn, Công ty Y Việt còn được Sở Y tế Đồng Nai chỉ định trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế khu cách ly điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tại gói thầu này Công ty Y Việt (liên danh với Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bắc Hà) được chỉ định thầu với giá 118 tỷ 207 triệu đồng. Trong khi đó, giá gói thầu là 119 tỷ 459 triệu đồng, tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu chỉ ở mức 1,03%, một mức rất thấp.

Ngoài ra, Công ty Y Việt còn “một mình một chợ” dự thầu và trúng thầu rất nhiều gói thầu liên quan đến trang thiết bị y tế khác.

Đấu thầu hoành tráng - giảm giá chiếu lệ…

Không chỉ là nhà thầu “độc tôn” ở nhiều gói thầu “khủng”, Công ty Y Việt cũng được dư luận chú ý bởi công ty này là nhà thầu “quen mặt” của nhiều bên mời thầu và tỷ lệ giảm giá, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước qua đấu thầu rất thấp.

Các trường hợp điển hình có thể kể đến như Gói thầu số 15a: “Cung cấp, lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh thuộc dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp” do ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp ký ngày 06/11/2019, Công ty Y Việt trúng thầu với giá trên 64,8 tỷ đồng liên danh với một công ty khác. Điều đáng chú ý là so sánh với giá dự toán ban đầu là 65,4 tỷ đồng thì tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở gói thầu này chỉ khoảng 1%.

Tại tỉnh Kiên Giang, ngày 25/11/2019 ông Trần Ngọc Tính, Giám đốc QLDA đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang ký quyết định phê duyệt cho Công ty Y Việt trúng gói thầu số 01: “Mua sắm mới và nâng cấp hệ thống máy X-Quang cho các bệnh viện tuyến huyện (nay là Trung tâm y tế tuyến huyện)…” với giá trúng thầu 26 tỷ 547 triệu đồng. Tỷ lệ giảm so với giá gói thầu là 0.056% với tỷ lệ siêu giảm giá chưa tới 0.1%, một mức tiết kiệm chiếu lệ, siêu thấp, khó chấp nhận.

Tiếp đó, ngày 24/02/2021, ông Nguyễn Minh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ ký phê duyệt gói thầu: Cung cấp hệ thống chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho Công ty Y Việt (liên danh với một công ty khác) trúng thầu với giá trúng thầu 46 tỷ 865 triệu đồng. Giá dự toán gói thầu là 47 tỷ đồng, qua đấu thầu, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách cũng chỉ 1%.

Với hàng loạt gói thầu có giá trị lớn, nhưng với tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu siêu thấp như trên không tránh khỏi có dư luận nghi ngờ có sự khuất tất trong quá trình đấu thầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt có địa chỉ tại số 75 Nguyễn Thế Truyện, phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP HCM, người đại diện lháp luật là ông Phạm Huỳnh Long. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Công ty Y Việt đã tham gia 41 gói thầu, trong đó trúng 38 gói, trượt 2 gói, 1 chưa có kết quả. Tổng giá trị các gói thầu liên quan đến trang thiết bị y tế mà Công ty Y Việt trúng thầu lên tới vài trăm tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự nhiên trúng thầu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO