Tú Oanh 'Đừng nói khi yêu': Tôi làm nghề không để nổi tiếng

Hoàng Vân 04/03/2023 08:00

Xin nghỉ hưu sớm ba năm khi đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ, diễn viên Tú Oanh nhanh chóng quay lại với diễn xuất và được khán giả màn ảnh nhỏ đón nhận với vai trò mới. Dịp này, trong cuộc trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, nữ nghệ sĩ tâm tình, bén duyên với truyền hình ở tuổi ngũ tuần không chỉ vì muốn nổi tiếng.

Diễn viên Tú Oanh có gần 30 năm gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ trong vai trò diễn viên. Ảnh: FBNV.

PV: Gần 30 năm gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ trong vai trò diễn viên, nghệ sĩ Tú Oanh gây ấn tượng với nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình. Điều gì thúc đẩy chị trở lại nhiều hơn với màn ảnh nhỏ và mà ảnh rộng?

- Diễn viên Tú Oanh: Tôi có 29 năm làm việc ở Nhà hát tuổi trẻ, quay lại màn ảnh nhỏ là duyên chứ không hề sắp xếp hay chuần bị trước.

Tôi quay lại truyền hình sau 15, 16 năm vì ngày trước con còn nhỏ. Khoảng thời gian đấy, tôi chỉ muốn tập trung cho việc ở sân khấu. Để có thêm thu nhập và hạn chế gò bó thời gian, tôi kinh doanh thêm cà phê, bán quần áo. Mọi người gọi là kinh doanh nhưng tôi thấy có vẻ nặng nề, to tát quá. Đơn giản đó là một công việc làm thêm để tích lũy thêm thu nhập.

Nếu lúc đấy tôi vừa đóng phim vừa tham gia diễn xuất tại Nhà hát thì sẽ không có thời gian chăm lo cho gia đình. Tôi quan tâm đến việc chăm lo bữa cơm hay là đưa đón con đi học về hơn. Thế nên tôi hạn chế và hầu như không tham gia phim truyền hình.

Tôi là người khá nguyên tắc trong công việc, tôi nghĩ đã là nghệ sĩ, cũng muốn làm hết mình và không muốn để ai phải cảm thấy phiền khi mình tham gia một bộ phim. Chính vì thế sau khi xin nghỉ sớm ở Nhà hát Tuổi trẻ trước ba năm, cơ hội vai diễn truyền hình đến với tôi lúc đấy đến tự nhiên và hoàn toàn tình cờ. Vai bà Bích trong phim “Hương vị tình thân” là cái duyên đưa tôi quay lại với truyền hình.

Thời gian này, nữ nghệ sĩ gây ấn tượng với vai bà Phượng trong phim "Đừng nói khi yêu". Ảnh: FBNV.

Vậy vai diễn bà Phượng trong “Đừng nói khi yêu” - bộ phim đang lên sóng khung giờ vàng lần này có điều gì đặc biệt hơn với chị?

- Rất lâu rồi tôi mới trở lại với khán giả tryền hình, cũng không nhiều đạo diễn còn nhớ đến tên mình nữa. Tôi cũng ít nhận phim, nhưng từ khi quay lại với “Hương vị tình thân", các đạo diễn hiểu tôi đã sẵn sàng để có thể làm phim. Vì vậy, vai Phượng lần này là vai thứ 3 tôi được đến gần với khán giả màn ảnh nhỏ.

Lý do nữa là vai Phượng trong “Đừng nói khi yêu” được làm việc ở tiệm bánh mà ngoài đời tôi cũng có một cái cửa hàng café nho nhỏ. Bản thân tôi cũng làm bánh và yêu thích công việc này. Ngày trước, khi đến trường quay phim “Hương vị tình thân”, tôi thường mời ekip ăn bánh và sữa chua mình tự làm. Tôi nghĩ chắc là đạo diễn và biên kịch thấy vai Phượng hợp với tôi nên mời tham gia.

Trong phim, NSƯT Tú Oanh hóa thân thành người phụ nữ bình dân có một tiệm bánh nhỏ cùng với một cô con gái, bà luôn mong muốn con gái sẽ nối nghiệp mình. Ảnh: FBNV.

Hình như những vai diễn đanh đá, xuề xòa và bình dân hợp với chị, có thể kể đến hai vai diễn mới đây là bà Bích trong “Hương vị tình thân” và bà Phượng trong “Đừng nói khi yêu”?

- Thật ra cả hai vai đấy cũng gần nhau. Nhưng tôi lại ấn tượng với bà Hạnh trong “Đấu trí” - là một người mẹ bản lĩnh, kín đáo trong chuyện tình cảm. Là một diễn viên tôi cũng muốn thay đổi mình, trong các vai diễn đều muốn có sự khác biệt, hoặc là có tính cách nào đấy xuyên suốt trong một vai diễn hay là một nhân vật mà mình tham gia.

Tôi cũng là người rất thích quan sát cuộc sống xung quanh. Tôi nghĩ với diễn viên việc quan sát cuộc sống những người xung quanh là rất cần thiết. Vì vậy, khi đi chợ hay trên đường phố, tôi thường quan sát các sự vật, hiện tượng để tích lũy kiến thức, kỹ năng phục vụ diễn xuất.

Vậy điều gì khiến chị thích thú nhất ở nhân vật bà Phượng trong “Đừng nói khi yêu”?

- Ngoài đời tôi có ba đứa con trai. Trong bộ phim này thì tôi hóa thân là một người mẹ chỉ có một cô con gái. Tôi nghĩ rằng, đây là cơ hội để bản thân thử xem, nếu người mẹ có con gái thì sẽ trải nghiệm như thế nào. Và với một người mẹ có một người con như bà Phượng trong “Đừng nói khi yêu” thì nỗi lo cho cuộc sống sau này của con sẽ ra sao.

Tú Oanh cho rằng, vai diễn bà Phượng trong “Đừng nói khi yêu” giúp chị đến gần hơn với khán giả.

Khi đọc kịch bản, tôi sẽ nhớ lại tất cả những cuộc trò chuyện hay là những mối quan hệ với người bạn có con gái mà tôi đã tiếp xúc, họ dùng lời lẽ như thế nào, có cách suy nghĩ ra sao, khi nói về con gái của họ. Tôi phải tìm hiểu thêm cũng như để ý để có thể đem đến cho khán giả đến gần nhất với hình tượng một người mẹ có con gái. Đây cũng là điều khác biệt nhất với tôi ngoài đời.

Trên phim đanh đá nhiều chuyện là thế. Nhưng nhiều người nhận xét ngoài đời chị là người điềm tĩnh, dễ gần?

- Thật ra nhận xét về mình thì nên để người ngoài nhận xét thì sẽ đúng hơn. Nhiều người nhận xét trong cách cư xử, đôi lúc tôi phải chịu thiệt thòi vì quá hiền (cười). Ở tuổi ngũ tuần tôi nghĩ rằng mình là người dễ chấp nhận cuộc sống. Tôi quan niệm để có một cuộc sống yên ổn tôi thường không thích đấu tranh mà sẽ tìm một lối đi khác.

Ở tuổi ngũ tuần mới xuất hiện dày đặc trên màn ảnh nhỏ, đến gần với khán giả, Tú Oanh nói "không làm nghề chỉ để nổi tiếng".

Ở tuổi ngũ tuần mới bắt đầu xuất hiện dày đặc trên màn ảnh nhỏ. Chị có sợ lớp diễn viên trẻ bây giờ nổi bật hơn khiến tên tuổi của mình bị lu mờ?

- Là diễn viên, tuổi nào thì sẽ được diễn với những nhân vật của lứa tuổi đó. Tôi không đi diễn chỉ để nổi tiếng nên cũng không có gì phải ngại diễn viên trẻ nổi bật hơn mình.

Tôi thấy rất nhiều người có quan điểm nghề diễn viên là phải nổi tiếng. Điều này cũng đúng, tuy nhiên để đạt đến sự nổi tiếng thì cùng với đó là sự phấn đấu, sự cố gắng, chỉn chu làm việc tốt nhất để mình có thể tự hào về công việc của mình.

Nếu tôi muốn nổi tiếng thì thời gian qua không phải là không có cơ hội. Ở tuổi này, tôi không tìm kiếm sự nổi tiếng, được làm nghề cũng như được khán giả đón nhận những vai diễn, đấy là phần thưởng quý giá nhất với người diễn viên.

Diễn viên Tú Oanh và Thùy Anh hậu trường phim "Đừng nói khi yêu".

Là phụ nữ thì ngoài đảm việc nước còn phải giỏi việc nhà. Chị có cảm thấy bản thân may mắn vì có một gia đình đầm ấm và trọn vẹn hay không?

- Tôi nghĩ là người phụ nữ thì phải hài hòa giữa công việc của bản thân và công việc của gia đình, vai trò của một người vợ, người mẹ. Tôi tin bây giờ nhiều người phụ nữ có thể hài hòa được việc đó, vì bản năng của người phụ nữ là cho gia đình, còn sự cố gắng và lý trí của người phụ nữ là cho nghề nghiệp. Vì vậy, giữa lý trí và bản năng hai cái đấy hài hòa được thì tôi chắc các bạn trẻ bây giờ còn giỏi hơn thế hệ đi trước nhiều.

Thế hệ của tôi thực hiện điều này rất vô tư nhưng bây giờ các bạn có thể tính toán được để có thể hài hòa giữa cả lý trí và bản năng thì tôi nghĩ rằng việc đấy không có gì là to tát cả.

Tất nhiên, tôi cũng giống như bao người phụ nữ khác thôi, có được một sự yên ổn trong gia đình thì đấy là điều tôi mong muốn nhất.

Cảm ơn diễn viên Tú Oanh đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tú Oanh 'Đừng nói khi yêu': Tôi làm nghề không để nổi tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO