Tủ sách Ánh Sáng ở làng Bốc Rẫy

Bá Nha 19/11/2020 14:00

Một ngày đông se lạnh, chúng tôi tìm về ngôi làng mà người ta quen gọi Bốc Rẫy, tên đúng đơn vị hành chính là thôn Bok Rei (thuộc xã Đăk Sơmei, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai). Hơn một năm qua, người dân nơi đây cảm kích, vui mừng và hứng thú đến đọc sách ở Tủ sách mang tên Ánh Sáng do chị Võ Thị Mỹ Diệu tự nguyện lập ra phục vụ buôn làng miễn phí.

Khai trương Tur sách Ánh Sáng tại nhà chị Võ Thị Mỹ Diệu
Khai trương Tur sách Ánh Sáng tại nhà chị Võ Thị Mỹ Diệu

Được thành lập, mở cửa phục vụ bạn đọc từ ngày 9/12/2019 Tủ sách mang tên Ánh Sáng đã lan tỏa phong trào khơi dậy văn hóa đọc, thói quen đọc sách, tự học tập qua sách báo in trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi.

Chị Võ Thị Mỹ Diệu (35 tuổi), một phụ nữ đơn thân chăm chỉ lao động, được bà con nơi đây quý mến. Đã nhiều năm nay, chứng kiến cảnh các em học sinh “khát sách”, lại thôi thúc chị mở tủ sách phục vụ miễn phí cộng đồng.

Chị Diệu chia sẻ nỗi niềm, ước mơ làm việc tử tế này: “Tôi thấy địa phương ở xa trung tâm, các cháu đi học thiếu nguồn sách để đọc, điều kiện vui chơi giải trí hạn chế quá, nên tôi đã tìm mua sách dành cho thiếu nhi và vận động góp sách ba tháng nay. Nay đủ duyên mở cửa đón bạn đọc là điều tôi vui mừng”.

Người dân trong buôn làng cùng đến đọc sách.
Người dân trong buôn làng cùng đến đọc sách.

Thôn Bok Rei có 204 hộ, hơn 800 nhân khẩu, 90% là đồng bào Ba Na sinh sống. Đời sống người dân còn khó khăn, việc mua sách là xa xỉ, đọc sách là sự khát khao đối với bao người. Đến Bok Rei hôm nay rộn ràng tiếng cười vui, hớn hở. Người ra kẻ vào đọc tại chỗ, ký mượn về nhà đọc lúc nhàn rỗi.

Em Thuk học sinh Trường Tiểu học Đăk Sơmei vui mừng : “Em rất thích đọc sách mỗi ngày, nhưng không có nhiều sách để đọc. Nay nhờ cô Diệu mở tủ sách miễn phí, em đến đây mỗi ngày để giải trí và tự học”.

Khó khăn ban đầu là chị chưa có điều kiện mua được nhiều sách, mỗi tháng chị dành dụm mua 5 đến 7 cuốn, rồi vận động góp sách từ bạn bè, họ hàng. Chị Diệu chia sẻ ý tưởng nhân văn này được nhiều người quen và được sự ủng hộ, giúp đỡ: chị Dương Thị Kháng (Đăk Lăk) tặng 212 cuốn sách mới về kỹ năng sống,kinh tế Chị Lê Thu Vân (Chợ phiên từ thiện) tặng 200 truyện tranh; chị Mai Thị Huy (Thư viện tư nhân Nắng Mai – Phú Yên) tặng 200 cuốn sách văn học, nông nghiệp, tiếng Anh, truyện đến cho chị. Việc làm động đến trái tim của nhiều thầy cô giáo, trong đó thầy Lê Hữu Nam ở tận Ninh Thuận cũng gửi sách tặng cho tủ sách thêm đa dạng, đáp ứng nhu cầu đọc của bà con, học sinh.

Không gian dành cho mọi người đến đọc sách.
Không gian dành cho mọi người đến đọc sách.

Giờ đây, gian nhà cấp 4 nhỏ của chị Diệu luôn đầy ắp những tiếng cười vui của trẻ và cả những nông dân chân lấm tay bùn. Hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp là những chị em buôn làng dịu con trong chăn thổ cẩm cũng chen vào chọn sách để đọc, những cụ già ngồi say sưa bên bàn trà và đọc không mỏi, ....khiến chúng tôi ngỡ ngàng.

Chúng tôi trở lại sau gần 1 năm Tủ sách Ánh Sáng mở cửa, nhìn các em học sinh người Ba Na thổ lộ niềm vui rạng rỡ trên môi mắt, chúng tôi càng thấy giá trị mà chị Diệu đã mang lại nơi đây.

Thuận lợi của Tủ sách Ánh Sáng là nhà chị gần phân trường của Trường Tiểu học Đak Sơ Mei, gần Nhà Rông sinh hoạt cộng đồng thôn, không gian nhà chị trang trí đẹp mắt và thoáng mát, rộng rãi, chị có bán quán nhỏ … nên thuận lợi cho việc sinh hoạt, chuyện trò, tạo phong trào đọc sách ở một miền quê xa lơ xa lắc như Bok Rei.

Ông Buk, Bí thư Chi bộ thôn Bok Rei: “Chị Võ Thị Mỹ Diệu là một công dân tích cực, sống giàu nghĩa tình làng bản, xử sự có văn hóa, lành mạnh. Chị tự nguyện góp từng cuốn sách hay để tạo một không gian giải trí, tìm kiếm tri thức giữa chốn non sâu như này thật đáng quý và khen ngợi. Chúng tôi biểu dương tinh thần vì cộng đồng của chị. Hành động này góp phần nâng cao dân trí, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, làng bản Bok Rei hôm nay và ngày mai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tủ sách Ánh Sáng ở làng Bốc Rẫy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO