Từ sáng kiến của Mặt trận

LÊ NA 30/05/2023 05:56

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc được bắt nguồn từ sáng kiến của Mặt trận. Dưới “Mái nhà chung”, các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân được Mặt trận mời gọi để chung tay hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc. Từ sáng kiến này, những tấm lòng nhân ái lại tìm về Mặt trận để đóng góp, sẻ chia.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ xây nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Quang Vinh.

Lễ phát động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên vừa diễn ra vào ngày 13/5 tại Hội trường cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam đã không đủ chỗ cho những người tìm đến, hàng trăm người phải đứng tạm ở phía ngoài, chật kín lối đi. Nhưng tất cả đều không lấy làm phiền lòng, vì việc tìm đến Mặt trận, cùng nhau đóng góp, dù ít hay nhiều, đều mang lại những giá trị thực sự ý nghĩa cho người nghèo tỉnh Điện Biên. Đó là dựng lên những căn nhà. Thắp lên những hy vọng.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh có mặt tại Lễ Phát động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên từ rất sớm, ông bảo, lần nào về với Mặt trận cũng đều thấy ấm áp bởi những chân tình. Tấm chân tình này chính là vì đất nước vì dân tộc, bởi một lẽ, với Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh, là một người con của đất nước, một tín đồ Công giáo và hơn thế nữa là một Đại hiệp sĩ của Giáo hội, ông luôn trăn trở làm thế nào để góp phần nhỏ bé của mình vì mục tiêu chung của đất nước. Tâm niệm đó đã thôi thúc ông, trong những năm qua không dừng bước trên hành trình chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

“Bước chân tới đâu là lo cho người nghèo tới đó - Chúa cần chúng tôi ở điều này”, Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh khẳng định và cho rằng, Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên tại buổi lễ phát động, như một lời hiệu triệu, thôi thúc thâm tâm mỗi người, không phân biệt tôn giáo, luôn sẵn sàng làm những điều tốt lành vì đồng bào, đồng đạo của mình, vì chung mục đích là đoàn kết dân tộc. Bởi đây là đạo lý, là văn hóa ngàn đời của dân tộc Việt Nam, cũng là căn cốt, đường hướng hành đạo tốt đẹp của các tôn giáo, chỉ khác là mỗi người, mỗi tổ chức có điều kiện và cách làm khác nhau.

Đối với Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, việc Mặt trận phát động hỗ trợ để xây nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên đã làm sâu sắc hơn hình ảnh tiêu biểu của MTTQ Việt Nam - luôn là nơi mà các cá nhân, tổ chức tôn giáo thông qua đó để góp phần san sẻ gánh nặng với đất nước, là nơi để triết lý, giáo lý, giá trị đạo đức tôn giáo đối với nhân sinh quan được thể hiện qua tình đồng bào một cách sâu sắc.

Buổi lễ hôm đó còn thực sự xúc động, khi trên sân khấu của chương trình xuất hiện những người chiến sĩ từng trực tiếp tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đang sinh sống tại Hà Nội như: Thiếu tướng Đào Quang Cát (sinh năm 1928), nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục 2, nguyên Chính trị viên Đại đội e165, đại đoàn 312 và Đại tá Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1929) nguyên Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Đại đội e209, đại đoàn 312. Những người chiến sĩ trên chiến trường Điện Biên năm xưa đã dành tặng chương trình nguồn kinh phí ủng hộ để hỗ trợ cho người nghèo của Điện Biên hôm nay. “Nghĩa cử này còn là trách nhiệm, sự tri ân đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh, cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc” như lời Thiếu tướng Đào Quang Cát chia sẻ.

Ngay tại buổi lễ phát động cùng với các tấm lòng hảo tâm đã có đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mặc dù đang phải đối mặt với không ít khó khăn song vẫn rất quan tâm, tìm đến đóng góp ủng hộ chương trình. Đặc biệt, các cán bộ, công chức, đoàn viên hội viên và các tầng lớp nhân dân đã tiết kiệm tiền lương, tiết kiệm chi tiêu cá nhân để cùng chung tay đóng góp ủng hộ chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này của Mặt trận.

Theo thống kê bước đầu, ngay tại chương trình đã có hơn 280 tỷ đồng tương đương với 5.600 căn nhà đại đoàn kết đã được các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức, cá nhân ở Trung ương và địa phương ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã trao kinh phí ủng hộ đợt 1 với trị giá 200 tỷ đồng tương đương 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên.

Ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên đã xúc động bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã dành sự quan tâm, tình cảm đặc biệt chung tay hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Ông Trần Quốc Cường cam kết sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nỗ lực triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trước dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, có mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc trong thời gian 1 năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024. Trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn nhà, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác tại địa bàn Tây Bắc. Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng. Được biết, việc tiếp nhận ủng hộ Chương trình sẽ thực hiện đến tháng 9/2023.

“Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là chương trình mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhưng đồng thời, việc triển khai kịp thời, có hiệu quả của chương trình sẽ tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ sáng kiến ý nghĩa đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã kêu gọi người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái”, “đền ơn, đáp nghĩa” cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ, góp công, góp của để MTTQ Việt Nam thực hiện thành công chương trình này.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự chung tay góp sức của những tấm lòng thơm thảo trên mọi miền đất nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tin tưởng, nhất định những hộ gia đình còn nghèo khó sẽ phát huy nội lực, vươn lên để cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ sáng kiến của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO