Tự tin vaccine nội

Đức Trân 08/12/2020 08:43

Việc thử nghiệm trên cơ thể người của loại Vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam phát triển vào ngày 10/12 đang tạo lên hiệu ứng rất tích cực trong xã hội. Không ít người đã dùng những từ như “quá bất ngờ”, hay “không thể tin được”. Tuy nhiên, nếu cùng nhìn lại lịch sử, không khó có thể nhận ra rằng, nhiều năm qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia có nền công nghiệp vaccine phát triển mạnh.

Có lẽ ít ai biết rằng, gần 60 năm trước, trong điều kiện đất nước đang còn chiến tranh và rất khó khăn, Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất thành công một loại vaccine quan trọng: Vaccine phòng bại liệt.

Đó là vào năm 1962, với những lô vaccine phòng bại liệt “made in Vietnam” gắn với tên tuổi bác sĩ Hoàng Thủy Nguyên, bệnh bại liệt - một căn bệnh quái ác vào thời điểm đó đã được đẩy lùi. Đó là tiền đề để Việt Nam hoàn toàn thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000.

Tiếp sau vaccine phòng bại liệt, nước ta phát triển vaccine tả uống, từ công nghệ được Thụy Điển chuyển giao. Năm 2000 - 2001, Việt Nam tiếp tục chuyển giao miễn phí công nghệ này cho Viện vaccine Hàn Quốc và từ đó một công ty của Ấn Độ đã có bản quyền sản xuất vaccine tả uống xuất khẩu khắp thế giới.

Năm 2016, chúng ta đã đánh dấu mốc quan trọng trên bản đồ các quốc gia sản xuất vaccine - khi tự sản xuất được vaccine phối hợp phòng sởi-rubella (MR) chất lượng cao ứng dụng công nghệ Nhật Bản.

Tiếp đó, năm 2018, nước ta sản xuất thành công vaccine cúm mùa 3 trong 1 gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vaccine cúm tiền đại dịch A/H5N1.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam hiện là 1 trong 42 quốc gia sản xuất được vaccine phòng bệnh trên người và có thể tự túc được hầu hết vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Việt Nam cũng là 1 trong 39 quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là Cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn quốc tế.

Hiện tại, nước ta có 4 nhà máy sản xuất nhiều loại vaccine như vaccine lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn… Đặc biệt, từ tháng 4/2018, vaccine sởi - rubella (Mrvac) do Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac), Bộ Y tế sản xuất, đã được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự tin vaccine nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO