Từ vụ nữ sinh ngân hàng bị sát hại, phụ nữ có thể mang theo gì phòng thân?

29/10/2020 08:28

Tôi thường xuyên đi làm về muộn qua một đoạn đường vắng vẻ, để phòng thân tôi có thể mang theo bình xịt hơi cay để phòng vệ được không?

Ngoài ra, trên mạng tôi thấy rao bán nhiều loại dùi cui điện mini có thể đựng trong túi xách. Quy định của pháp luật về sử dụng những công cụ hỗ trợ này như thế nào, những dụng cụ phòng vệ nào có thể sử dụng? (Bạn đọc Lan Ninh, Hà Nội).

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX..

Luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật TNHH LSX) khẳng định, phụ nữ hay bất kì ai tự ý mua/bán dùi cui điện hoặc bình xịt hơi cay là sai, mang theo bên người cũng sai chưa kể là sử dụng để gây thương tích cho người khác. Việc làm này có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng.

Theo Khoản 11 Điều 3 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 thì dùi cui điện và bình xịt hơi cay đều được coi là công cụ hỗ trợ, sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp.

Không phải ai cũng được sử dụng công cụ hỗ trợ mà chỉ có một nhóm đối tượng nhất định được sử dụng, theo Điều 55 của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, bao gồm:

1. a) Quân đội nhân dân;

2. b) Dân quân tự vệ;

3. c) Cảnh sát biển;

4. d) Công an nhân dân;

5. đ) Cơ yếu;

6. e) Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

7. g) Cơ quan thi hành án dân sự;

8. h) Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Kiểm ngư, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thủy sản;

9. i) Hải quan cửa khẩu, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan;

10. k) Đội kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường;

11. l) An ninh hàng không, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải;

12. m) Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ;

13. n) Ban Bảo vệ dân phố;

14. o) Câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyện thể thao có giấy phép hoạt động;

15. p) Cơ sở cai nghiện ma túy;

16. q) Các đối tượng khác có nhu cầu trang bị công cụ hỗ trợ thì căn cứ vào tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Như vậy, việc người dân tự ý mang theo hoặc sử dụng dùi cui điện hoặc bình xịt hơi cay là sai, mang theo bên người cũng sai chưa kể là sử dụng để gây thương tích cho người khác.

Mức xử phạt được Quy định tại Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 10. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

2. a) Không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời, đầy đủ quy định về kiểm tra định kỳ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được trang bị;

3. b) Vi phạm chế độ bảo quản các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ;

Ngoài ra, mua bán những vật dụng này mà không có giấy phép cũng là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt đến 40 triệu đồng.

Tư vụ nữ sinh ngân hàng bị sát hại, phụ nữ và trẻ em cần phải luôn cảnh giác cao độ khi đi qua những đoạn đường vắng.

Một số mẹo nhỏ phòng thân cho chị em

Luật sư Lực chia sẻ thêm, rất may, trên thực tế có nhiều công cụ hoàn toàn hợp pháp và có chức năng giống hệt bình xịt hơi cay như:

Chai xịt nước hoa

Chai xịt khử mùi

Chai xịt chườm nóng – lạnh trong thể thao.

Trong các tình huống cấp bách, đây là những vật dụng mà các chị em có thể cân nhắc chọn làm công cụ tự vệ.

Ngoài ra chị em có thể trang bị thêm thiết bị báo động cá nhân để kêu gọi sự hỗ trợ khi cần thiết như chuông, đèn pin và móc khóa tự vệ.

Khi kích hoạt, chuông sẽ phát ra âm thanh rất lớn và ngay lập tức gây chú ý với những người ở xung quanh trong phạm vi 180m. Tiếng còi báo động sẽ khiến kẻ tấn công phải chùn tay, thậm chí là bỏ chạy ngay lập tức nếu không muốn bị bắt giữ.

Bên cạnh đó, đèn pin và móc khóa tự vệ cũng là hai công cụ tự vệ hoàn toàn hợp pháp để các chị em có thể yên tâm đem theo bên người mọi lúc mọi nơi.

Giá thành của đèn pin tự vệ tương đối rẻ, cũng chỉ giao động từ vài chục đến trên dưới 200 nghìn đồng.

Khi bị tấn công, các chị em chỉ cần bật đèn và rọi thẳng vào mặt đối phương, ánh sáng cực mạnh từ đèn pin sẽ khiến đối phương chói mắt và tạo điều kiện để chúng ta chạy thoát.

Móc khóa tự vệ được trang bị kèm một thanh sắt rỗng ruột dài từ 10-15cm, các chị em có thể sử dụng thanh sắt này để thúc mạnh vào sườn của đối phương khi bị tấn công, khiến đối thủ bị đau và giúp bản thân có thêm thời gian chạy trốn.

Một giải pháp hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích lâu dài mà chị em có thể cân nhắc đó là tham gia vào các khóa học tự vệ ngắn hạn hoặc dài hạn.

Dù ngày nay, các chị em có thể dễ dàng tìm những hướng dẫn cho các kỹ năng phòng vệ ở trên mạng. Tuy nhiên, để có thể thành thục những kỹ thuật này, bạn cần có người thường xuyên luyện tập cùng mình.

Và không nơi đâu tạo cho các chị em có đủ điều kiện tập luyện bằng các khóa học võ hoặc các lớp kỹ năng tự vệ. Các lớp học này không chỉ giúp chị em rèn luyện thêm sức khỏe mà còn học thêm về nhiều cách xử lý trong các tình huống tấn công khác nhau.

Xin cảm ơn luật sư!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ vụ nữ sinh ngân hàng bị sát hại, phụ nữ có thể mang theo gì phòng thân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO