Từ vụ việc tại Trường Lương Thế Vinh (Quảng Ninh): Kiến nghị bỏ chỉ tiêu tuyển sinh trường ngoài công lập

Nhóm PV Đông Bắc 15/08/2022 19:00

Mặc dù đã 2 lần "bác" đề nghị bổ sung học sinh của Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả), nhưng rất nhanh sau đó, Sở GD&ĐT Quảng Ninh lại có tờ trình đề xuất UBND tỉnh bổ sung chỉ tiêu 135 học sinh cho nhà trường, trái hoàn toàn với ý kiến của UBND TP Cẩm Phả đề xuất trước đó.

135 học sinh “bơ vơ”

Như Báo Đại Đoàn Kết Online đã thông tin: Trường THPT Lương Thế Vinh là trường ngoài công lập trên địa bàn TP Cẩm Phả. Năm học 2022 - 2023, nhà trường được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh vào lớp 10. Thế nhưng nhà trường đã tự ý tổ chức tuyển sinh vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu.

Để chuẩn bị cho việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu, từ ngày 15/6/2022, Trường THPT Lương Thế Vinh đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT Quảng Ninh đề nghị cho nhà trường bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 thêm 2 lớp. Tuy nhiên, đề nghị trên đã không được Sở GD&ĐT chấp thuận nhằm để ổn định quy mô trường và đảm bảo tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tại địa phương.

Trường THPT Lương Thế Vinh đã tự ý tổ chức tuyển sinh vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu.

Tiếp sau đó, ngày 20/7, Trường THPT Lương Thế Vinh lại tiếp tục có văn bản gửi Sở GD&ĐT đề xuất cho nhà trường được tăng chỉ tiêu lên… 3 lớp.

Cũng như lần trước, đề nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường thêm một lần không được chấp thuận. Theo quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 của Sở GD&ĐT, Trường THPT Lương Thế Vinh chỉ được chấp nhận 675 học sinh trúng tuyển.

Mặc dù không được chấp thuận tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng từ ngày 18/7, nhà trường đã phân lớp và tổ chức dạy học với tổng số là 810 học sinh, vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu.

Đến ngày 11/8, nhà trường trả lại hồ sơ và yêu cầu 135 học sinh phải dừng việc học. Động thái này khiến phụ huynh của 135 học sinh rất bức xúc.

Đến ngày 14/8, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản đồng ý đề nghị của Sở GD&ĐT về việc bổ sung 135 chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Lương Thế Vinh.

Nhà trường chưa đảm bảo điều kiện theo quy định

Tại cuộc đối thoại ngày 12/8 giữa phụ huynh của 135 học sinh và Trường THPT Lương Thế Vinh, có đại diện của Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, khi được PV chất vấn về vấn đề trách nhiệm để xảy ra sự việc này, ông Đinh Quốc Vương, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả khẳng định, trách nghiệm trước hết thuộc về Trường THPT Lương Thế Vinh trong việc triển khai các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT. Vì không triển khai đúng hướng dẫn, chưa minh bạch đã dẫn đến tình huống này. Nếu như trả hồ sơ ngay sau khi có quyết định thì cha mẹ học sinh sẽ không phản ứng như vậy. Họ sẽ có cách thức, phương thức để lựa chọn các hình thức học tập khác phù hợp với gia đình.

“Đây không phải là năm đầu tiên. Từ năm ngoái Trường THPT Lương Thế Vinh đã đề nghị thêm 3 lớp và hơn 100 em học sinh giống như năm nay. Cứ để sự việc đã rồi và những cơ quan quản lý phải giải quyết chạy theo như thế này là không được. Thứ hai, đối chiếu với các quy định, quả thật là nhà trường không đáp ứng được. Nếu như đề xuất với UBND tỉnh tăng chỉ tiêu thì là mình sai, mình vi phạm pháp luật”, ông Vương nói.

Ông Đinh Quốc Vương, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả phát biểu tại cuộc đối thoại giữa nhà trường và phụ huynh học sinh ngày 12/8.

Theo Tờ trình số 2164/TTr-SGDĐT ngày 6/8, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã thống nhất với đề xuất của UBND TP Cẩm Phả không bổ sung chỉ tiêu cho Trường THPT Lương Thế Vinh. Lí do là vì trường không đảm bảo diện tích đất theo quy định. Đồng thời, nếu tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho trường thì nguồn tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của địa phương chỉ còn 19,1%, không đảm bảo tỷ lệ phân luồng theo Đề án của Chính phủ và Nghị quyết số 13/NQ-TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả về “Nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục - đào tạo TP Cẩm Phả giai đoạn 2020 - 2025 định hướng đến 2030”.

Kiến nghị để trường ngoài công lập "tự chủ" tuyển sinh

Việc tự ý “xé rào” để tăng chỉ tiêu tuyển sinh, sau đó lại đưa cơ quan quản lý Nhà nước vào tình trạng "việc đã rồi" khiến dư luận của các địa phương khác trong tỉnh có nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Trường THPT Lương Thế Vinh khi để xảy ra vụ việc nêu trên, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Việc xử lý trách nhiệm cần phải có thanh tra, kiểm tra. Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường, chúng tôi để nhà trường ổn định, tập trung chuẩn bị cho khai giảng, sau đó sẽ có quyết định thanh tra.

Năm học 2022 - 2023, số lượng học sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng cao so với trung bình hàng năm nên hầu hết các trường ngoài công lập trong tỉnh đều có một kỳ tuyển sinh tương đối "dư dả". Theo thống kê, toàn tỉnh có 14 trường THPT ngoài công lập được UBND tỉnh đồng ý bổ sung tổng chỉ tiêu là 967 học sinh. Riêng Trường THPT Lương Thế Vinh được bổ sung 135 học sinh, chiếm hơn 18% tổng số học sinh được bổ sung năm học này.

Trước tình trạng "xin - cho" trong việc tuyển sinh đầu cấp như hiện nay, CLB các trường ngoài công lập tỉnh Quảng Ninh đã từng nêu ý kiến kiến nghị UBND tỉnh xem xét để các trường chủ động tuyển sinh theo năng lực, tránh tình trạng cứ đầu năm học lại phải xin chỉ tiêu như này.

Các trường ngoài công lập phải chủ động kinh phí và cơ sở vật chất cho công việc dạy học, nên chăng để các trường chủ động công tác tuyển sinh đầu vào THPT, cơ quan quản lý nhà nước chỉ kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định, quy chuẩn và chất lượng đào tạo - lãnh đạo một trường THPT ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ vụ việc tại Trường Lương Thế Vinh (Quảng Ninh): Kiến nghị bỏ chỉ tiêu tuyển sinh trường ngoài công lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO