Từ World Cup 2018 đến 2022, Mbappe đã ‘lột xác’ như thế nào?

Hải Phong (theo ESPN) 10/12/2022 21:00

4 năm là quãng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn, đủ để thay đổi tính cách và giá trị của một ngôi sao. “Siêu tiền đạo” Kylian Mbappe của tuyển Pháp là ví dụ điển hình.

Bài viết của nhà báo Julien Laurens (ESPN toàn cầu)

Sau khi vô địch World Cup cách đây 4 năm, cuộc sống của Kylian Mbappe giống như cơn lốc của cảm xúc và thành công.

Mbappe trên đường trở thành ngôi sao toàn cầu, không chỉ trong bóng đá.

Anh bỏ lỡ quả luân lưu 11m quyết định ở vòng 1/8 Euro 2020 (Pháp thua Thụy Sĩ); về nhì trận chung kết Champions League 2020 trước Bayern Munich dù có cơ hội ghi bàn rõ rệt khi tỷ số đang là 0-0; quyết định từ chối Real Madrid vào tháng 5/2021 để ở lại Paris Saint-Germain, thiết lập bộ ba siêu việt cùng Lionel Messi - Neymar; có 3 chức vô địch Ligue 1, ghi 193 bàn, 93 pha kiến ​​tạo và vô địch UEFA Nations League 2021…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Mbappe rõ ràng không còn là cầu thủ như cách đây 4 năm.

"Kylian của hiện tại không giống như phiên bản năm 2018. Đó là hai con người có tính cách khác hẳn nhau”, đồng đội tuyển Pháp của “MP3” là Antoine Griezmann hài hước nói. "Cậu ấy tham gia tích cực hơn vào các buổi giao lưu và tập luyện của cả đội. Kylian có thể nói chuyện không ngừng nghỉ, giúp chúng tôi có nhiều niềm vui mỗi ngày”.

Mbappe của năm 2018 là một thần đồng 19 tuổi mới nổi, chưa chứng minh được giá trị ở các giải đấu lớn. Tuy nhiên, Mbappe của năm 2022 giống như… người ngoài hành tinh. Ở tuổi 23, anh đang là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup, hay nhất thế giới và thực sự là một siêu sao toàn cầu theo đúng giá trị chuyển nhượng (cao nhất 200 triệu euro, xếp số 1 thế giới, hơn Erling Haaland 30 triệu euro).

Sự tiến bộ của “MP3” trên sân, trong cách anh thi đấu, ghi bàn, cư xử với đồng đội và đồng nghiệp, cổ động viên là khá rõ ràng.

Tiền đạo Olivier Giroud nói: “Kylian đã đưa lối chơi của mình lên một tầm cao mới. Cậu ấy tiến bộ ở mọi mặt: mạnh mẽ hơn, thông minh hơn, nhanh hơn, dứt điểm tốt hơn".

Mbappe của năm 2018 có “cái tôi” lớn, nhiều động lực và muốn trở thành số 1 thế giới. Nhưng rõ ràng, thời điểm ấy anh vẫn cần cải thiện và học hỏi thêm. 4 năm sau, mục tiêu thay thế Ronaldo và Messi của Mbappe không còn xa.

Tính riêng mùa giải năm nay, trong màu áo PSG và tuyển Pháp, Mbappe đã có những cải thiện rõ rệt về chỉ số tấn công. 50% số cú sút của “MP3” đi trúng đích, so với 45% mùa trước.

Tất nhiên, vẫn còn những điểm cần tập luyện thêm. Đôi khi anh rê bóng quá nhiều, khả năng không chiến cũng chưa tốt. Ngoài ra, Mbappe cần xử lý bóng tốt hơn khi nhận các đường chuyền trong tư thế quay lưng với khung thành đối phương.

Tuy nhiên, nhìn chung, Mbappe của năm 2022 đã vượt qua Mbappe của năm 2018. Giờ đây, anh giống một thủ lĩnh hơn và điều đó quá rõ ràng ở World Cup 2022. Giống như Griezmann thừa nhận, Mbappe là một trong những “ông chủ” phòng thay đồ ĐT Pháp.

4 năm trước, Mbappe luôn tách mình khỏi đám đông, ăn mì ống và cá hồi, thư giãn với PlayStation rồi tập luyện theo kỹ thuật của các cầu thủ điện tử - tính cách điển hình của một thiếu niên.

Năm 2022, anh tỏ ra mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Mbappe trêu chọc mọi người để giữ tâm trạng thoải mái và tự mình dẫn dắt nhóm cầu thủ trẻ. Anh tranh cãi và đòi Liên đoàn bóng đá Pháp trả lại cho các tuyển thủ quyền lợi khai thác hình ảnh thương mại, tất cả đều ủng hộ Mbappe. Việc Mbappe đeo băng đội trưởng Pháp chỉ là vấn đề thời gian.

“Kylian biết mình rất quan trọng với đội tuyển và mọi hành động sẽ được theo dõi bởi người hâm mộ, các nhà báo, đồng đội”, Griezmann nói thêm. "Cậu ấy là người hoàn hảo, không thể chê trách điều gì".

Mbappe là "ông chủ" trong phòng thay đồ ĐT Pháp.

Nhờ những thành tích trên sân cỏ, Mbappe đã trở thành một siêu sao toàn cầu. Lượng người theo dõi trên mạng xã hội của anh rất lớn (9,39 triệu người theo dõi trên Twitter, 75,8 triệu trên Instagram), các hợp đồng tài trợ của anh xếp hàng chồng (đứng thứ 35 trong danh sách các vận động viên được trả lương cao nhất do Forbes kiểm toán). Tiền đạo sinh năm 1998 hoàn toàn có tiềm năng gia nhập làng giải trí theo cách David Beckham tiên phong trước đây.

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Mbappe, được anh thổ lộ với người bạn Antoine Le Roy trong bộ phim tài liệu phát trên Canal+ vào tháng 5/2018: "Tuổi tác không bao giờ là vấn đề. Nếu bạn đủ giỏi, bạn sẽ có mặt trên sân, và ngược lại. Đừng nói chuyện tuổi tác với tôi. Hãy nói về màn trình diễn trên sân thì tốt hơn”.

Và Mbappe đã đúng. Ở tuổi 23, anh đang làm được những điều Messi và Ronaldo chưa thể với tới dù đã dự 5 kỳ World Cup (ghi 9 bàn trong 2 kỳ World Cup, vô địch thế giới 2018). Và 4 năm tiếp theo, Mbappe sẽ còn “lột xác” mạnh mẽ hơn để có thể độc chiếm Quả bóng vàng.

Mbappe dẫn dắt hàng công đối đầu tuyển Anh.

Nhưng trước mắt, anh cần dẫn dắt hàng công tuyển Pháp vượt qua tuyển Anh rạng sáng mai.

[Bảng xếp hạng vua phá lưới World Cup 2022: Mbappe dẫn đầu danh sách]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ World Cup 2018 đến 2022, Mbappe đã ‘lột xác’ như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO