Tự xét nghiệm Covid-19

ĐOÀN XÁ 26/08/2021 09:00

Bắt đầu triển khai đại trà từ ngày 24/8, hàng ngàn người dân ở các vùng có nguy cơ cao (màu cam, đỏ) tại TP HCM đã được hướng dẫn để tự xét nghiệm Covid-19 tại nhà.

Ngoài việc thành lập các tổ y tế lưu động tại khắp các phường, xã, thị trấn trực thuộc còn có in ấn các tờ rơi ghi rõ ràng các bước của quy trình tự lấy mẫu.

Các đội xét nghiệm của từng địa phương, trong đó mỗi đội phụ trách 4 tổ dân phố, tổ nhân dân sẽ cấp phát sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên nhanh đến từng hộ có khả năng tự thực hiện xét nghiệm. Việc cấp xét nghiệm nhanh đến cho người dân có sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân hoặc ban quản lý khu phố, ấp... Đối với người dân không thể tự thực hiện xét nghiệm, đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn cho người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình.

Sau 30 tới 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp có kết quả dương tính vào danh sách và xử lý như trường hợp ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế về xử lý ca khẳng định.

Theo Sở Y tế TP HCM, xét nghiệm nhanh để chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 có trong mẫu dịch đường hô hấp là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có kết quả chỉ sau khoảng 15 phút. Những trường hợp có kết quả dương tính được cách ly riêng ngay và xét nghiệm khẳng định bằng PCR.

Anh Nguyễn Hồng Việt (33 tuổi), giáo viên ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 cho biết việc test nhanh khá đơn giản bởi đã có y tế hướng dẫn. “Việc này khá đơn giản, mình chỉ lấy que tăm bông đưa vào lỗ mũi, nhớ đưa sâu vào khoang mũi rồi xoay xoay cho dính chất nhờn trong mũi xong bỏ vô dung dịch. Đợi lấy que tăm bông có dung dịch ra cho vào ống nhựa rồi đậy nắp lại. Tiếp đến nhỏ giọt dung dịch trong ống nhựa vào que thử, nếu thấy 1 vạch màu đỏ tại chữ C là âm tính, còn 2 vạch từ chữ C tới chữ T là dương tính” - anh Việt cho biết.

Được biết, sau khi xét nghiệm diện rộng tại TP HCM có kết quả, Sở Y tế sẽ đánh giá lại toàn bộ, để đưa ra chiến lược xử lý thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự xét nghiệm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO