Tự ý sử dụng Hoạt huyết Nhất Nhất trong điều trị Covid-19 có nguy cơ gì?

Trần Bình 26/07/2021 19:20

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao cả nước có rất nhiều sản phẩm hoạt huyết mà Bộ Y tế lại chỉ khuyến cáo dùng Hoạt huyết Nhất Nhất?

Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu của Bộ Y tế có sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao cả nước có rất nhiều sản phẩm hoạt huyết mà Bộ Y tế lại chỉ khuyến cáo dùng Hoạt huyết Nhất Nhất?

Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố; bệnh viện y học cổ truyền bộ, ngành; bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố; các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền có hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được ban hành kèm theo công văn này, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 trong đó bao gồm cả Hoạt huyết Nhất Nhất.

Mặc dù ngay sau đó văn bản này đã được Bộ Y tế thu hồi nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua Hoạt huyết Nhất Nhất để tích trữ.

Theo thông tin được quảng cáo, Hoạt huyết Nhất Nhất là sản phẩm của công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất. Hoạt huyết Nhất Nhất được dùng trong các tình trạng sau: Trị các chứng huyết hư, ứ trệ; Phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh), thiểu năng tuần hoàn ngoại vi (đau mỏi vai gáy, tê cứng cổ, đau cách hồi, đau cơ, tê bì chân tay); Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, nghẽn mạch, tai biến mạch máu não.

Những đối tượng được bác sĩ chỉ định dùng thuốc này thường là người: Bị suy nhược thần kinh; Bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc; Hay lo âu; Thiếu máu, thường xuyên thấy đau đầu, tê bì chân tay; Người có nguy cơ thiếu máu, lưu thông máu kém; Hoa mắt chóng mặt, ù tai; Suy giảm trí nhớ...

Theo khuyến cáo của một số chuyên gia, Hoạt huyết Nhất Nhất có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ.

Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiểu sản phẩm có công dụng tương tự như Hoạt huyết Nhất Nhất, không hiểu vì lý do đặc biệt nào mà Bộ Y tế lại chỉ hưỡng dẫn sử dụng Hoạt huyết Nhất Nhất trong phòng, điều trị Covid?

Từ hướng dẫn của Bộ Y tế có thể dẫn đến việc thao túng thị trường thuốc, làm loạn giá thuốc, người dùng tuỳ tiện trong việc sử dụng Hoạt huyết Nhất Nhất mà bỏ qua các khuyến cáo khác... ai sẽ chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự ý sử dụng Hoạt huyết Nhất Nhất trong điều trị Covid-19 có nguy cơ gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO