Tuần lễ khó khăn của ông Trump

Thế Tuấn 05/10/2020 10:12

Tuần qua, một tuần thực sự khó khăn với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo giới quan sát, khó khăn đó vẫn còn tiếp diễn khi ông Trump buộc phải “dưỡng thương” do mắc Covid-19.

Ba khó khăn lớn nhất của ông Trump trong tuần qua lần lượt là bị cáo buộc trốn thuế; tranh luận trực tiếp trên truyền hình với ứng viên lão luyện trận mạc chính trường Joe Biden; và buộc phải rời Nhà Trắng nhập viện vì Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phu nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2, ngày 2/10.

1. Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/9 đã công bố tờ khai thuế năm 2019 của mình trong bối cảnh đối thủ, đương kim Tổng thống Donald Trump, đối mặt với cáo buộc trốn thuế.

Trước đó, tờ New York Times đưa tin: Ông Trump đã không trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào, kể từ năm 2000. Bài báo cũng cho biết, ông Trump chỉ trả 750 USD thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Dù phản đối nhưng ông Trump cũng chưa công bố bản khai thuế của mình.

Về phía ông Trump, thông qua mạng xã hội Twitter đã lên tiếng bác bỏ. “”Tôi đã đóng hàng triệu USD tiền thuế nhưng cũng giống mọi người, tôi được hưởng khấu hao và tín dụng thuế…So với giá trị tài sản, tôi có rất ít nợ” - ông Trump khẳng định và cho rằng mình xứng đáng sở hữu “khối tài sản phi thường”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi nhấn mạnh những cáo buộc liên quan đến thuế và nợ của Tổng thống Trump là vấn đề an ninh quốc gia.

Không bỏ lỡ cơ hội tấn công đối thủ, “phó tướng” chiến dịch tranh cử của ông Biden, Kate Bedingfield, nhấn mạnh “độ minh bạch” là hệ trọng đối với bất cứ người nào muốn trở thành Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định những nghi vấn liên quan đến nợ của Tổng thống Trump đã làm dấy lên các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

2. Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa ông Donald Trump và ứng viên lão luyện Joe Biden đã qua, nhưng một cách nào đó dư âm của nó lại không thuận lợi cho đương kim Tổng thống.

Báo chí và các nhà bình luận trên khắp thế giới đã không kiệm lời khi chỉ trích giọng điệu và chiến thuật của cuộc tranh luận. Tờ The Times (Anh) viết, “Người thua cuộc rõ ràng nhất từ cuộc tranh luận đầu tiên giữa Donald Trump và Joe Biden là nước Mỹ”. Kèm đó là bình luận “đó không phải là một cuộc tranh luận theo bất kỳ nghĩa nào” mà là “một cuộc tranh cãi ác ý và đôi khi không thể hiểu nổi giữa hai ông già tức giận và tỏ ra không ưa nhau”.

Còn tờ The Guardian viết “mọi người nhìn vào cuộc tranh luận này mà khóc ròng”. Một bình luận trên tờ Financial Times lại “lưu ý” công chúng tới việc ông Trump nghi ngờ cuộc bầu cử có thể sẽ bị tiến hành một cách gian lận, khi kêu gọi những người ủng hộ ông cẩn thận theo dõi các điểm bỏ phiếu. “Điều này không gì khác hơn là ông Trump đang mất tự tin”.

Truyền thông nước Pháp cũng đặc biệt theo dõi cuộc đối đầu trực diện này. Nói như tờ Libération thì nó chỉ đem tới sự “hỗn loạn và mệt mỏi”. Chung cách nhìn, tờ Le Monde gọi đây là một “cơn bão khủng khiếp”, và nói rằng ông Trump đã tìm cách “làm đối phương mất tự chủ” với những lần ngắt lời liên tục và chế nhạo câu trả lời của ông Biden. Trong khi đó, tờ Le Figaro nói ông Biden đã “từ chối chơi trò chơi của đối thủ một cách có hệ thống”. Trong một bài báo có tiêu đề “Vừa đấu vừa diễn”, bài bình luận của tờ báo Đức Der Spiegel nhận xét “cuộc đấu tay đôi trên truyền hình giống một tai nạn xe hơi”.

Vậy nên mặc dù ban vận động tái tranh cử của ông Trump thông báo đang khởi động “Chiến dịch MAGA” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại), nhưng cũng khó hâm nóng tinh thần cử tri; trong khi ông Trump lại phải nhập viện vì Covid-19 khi mà thời điểm bỏ phiếu đã đến rất gần (ngày 3/11).

3. Ngày 2/10, thông tin ông Trump dương tính với SARS-CoV-2 chính thức được Nhà Trắng xác nhận. Ông Trump đã dời “dinh lũy” Nhà Trắng để điều trị tại Bệnh viện quân đội Walter Reed - nơi các Tổng thống Mỹ thường đến kiểm tra sức khỏe hàng năm.

Cũng trong tuần qua, đáng chú ý ngoài Tổng thống Donald Trump thì một loạt nhân vật thân cận với ông cũng đã được xác định mắc Covid-19. Đó là Giám đốc chiến dịch tranh cử Bill Stepien; Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna Romney McDaniel; thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mike Lee; một trong những trợ lý hàng đầu của Tổng thống là bà Hope Hicks, và cựu Cố vấn của Tổng thống, bà Kellyanne Conway.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, “Tổng thống Trump vẫn giữ tinh thần tốt, có các triệu chứng nhẹ nhưng vẫn làm việc suốt cả ngày. Để thận trọng, và theo đề nghị của bác sĩ và các chuyên gia y tế, Tổng thống sẽ làm việc tại Văn phòng Tổng thống tại bệnh viện Walter Reed trong vài ngày tới”.

Ngày 4/10, bác sĩ Nhà Trắng, TS Sean Conley cho biết, sức khỏe của ông Trump ổn định. “Tổng thống rất phấn chấn và ông nói rằng có thể rời bệnh viện ngay hôm nay” - bác sĩ Conley nói.

Nhưng tác động ban đầu là rõ ràng. Lịch trình vận động tranh cử nghiêm ngặt của Tổng thống - bao gồm các chuyến thăm đến Minnesota, Pennsylvania, Virginia, Georgia, Florida và Bắc Carolina chỉ trong tuần qua - bị trì hoãn vô thời hạn. Tương tự, lần tranh luận trực tiếp thứ hai với ông Biden dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 rất có thể sẽ không diễn ra. Với cuộc tranh luận cuối cùng (dự kiến vào ngày 22/10) hy vọng sẽ được thực hiện nếu ông Trump được xác định âm tính với SARS-CoV-2.

Những người ủng hộ ông Trump hy vọng ông sẽ sớm khỏi bệnh để tiếp tục bước vào đường đua khốc liệt, vì rằng chỉ chưa đầy 1 tháng nữa (ngày 3/11) thì cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ bắt đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã trở thành hai nhân vật VIP mới nhất bị mắc Covid-19 (vào ngày 2/10).

Trước đó, ngày 7/7, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng được xác nhận mắc Covid-19. Trước khi bị mắc Covid-19, ông Bolsonaro đã nhiều lần hạ thấp nguy cơ do dịch, đồng thời hối thúc chính quyền các địa phương nới lỏng lệnh phong tỏa mà ông cho là đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Brazil.

Trước đó, ngày 27/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã dương tính với SARS-CoV-2. Ông xuất viện vào ngày 12/4.

Cũng tại Anh, ngày 25/3, Thái tử Charles cũng mắc Covid-19.

Với Tổng thống Belaurs Alexander Lukashenko, ông cho biết mình từng nhiễm Covid-19 mà không hề có biểu hiện triệu chứng.

Còn tại Nga, ngày 30/4, kênh RT đưa tin Thủ tướng Mikhail Mishustin đã mắc bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, tất cả các “VIP” đều qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuần lễ khó khăn của ông Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO