Túi an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19

Quốc Định 28/08/2021 09:09

TP. Hồ Chí Minh đang triển khai 2 triệu túi an sinh cấp phát tới người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi túi trị giá 300.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết. Tổng trị giá của chương trình này dự kiến lên tới 600 tỷ đồng.

Người dân sẽ nhận hỗ trợ theo các diện được quy định trong Nghị quyết 09 của HĐND TP HCM về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, người dân có thể điền vào 1 trong 5 lý do (diện nhận hỗ trợ) sau: 1- hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 2- hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 3- hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; 4- hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; 5- hỗ trợ hộ thương nhân tại các chợ truyền thống.

Hỗ trợ lương, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 ở quận 12.

Trao đổi về việc chăm lo an sinh xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM Tô Thị Bích Châu, cho biết từ khi Trung tâm An sinh thành lập đến nay đã tiếp nhận và phân phối hơn 53,2 tỷ đồng.

Về hàng hóa, từ ngày 15/8 đến 27/8, trung tâm đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 tại kho Mặt trận Thành phố đã tiếp nhận các loại hàng hóa nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế bảo hộ... trị giá gần 28 tỷ đồng và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện, lực lượng công an Thành phố trị giá hơn 20.5 tỷ đồng.

Cũng theo bà Châu, Chương trình SOS của Trung tâm An sinh Thành phố đã hỗ trợ 3.316 phần quà thông qua phản ánh tổng đài 1022 (phản ánh nhiều lần chưa được giải quyết) là 579 phần quà; qua tổng đài Mặt trận và đường dây nóng là 2.737 phần. Trong đó, Trung tâm An sinh Thành phố vừa chủ động tổ chức lực lượng phản ứng nhanh, vừa phối hợp với nhóm thiện nguyện Từ Tâm HTV và các phóng viên các cơ quan báo chí để thực hiện hỗ trợ các túi quà an sinh. Mỗi phần quà gồm gạo, dầu ăn, trứng, chai nước tương, bột nêm, đường, cam, rau củ… Ngoài ra những hộ có trẻ nhỏ mỗi hộ được hỗ trợ thêm 5 lốc sữa, tổng số 3.935 lốc sữa đã được hỗ trợ. Quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn (Quận Bình Tân là nhiều trường hợp nhất (609 trường hợp).

Thống kê từ ngày 17/8 đến ngày 27/8, Trung tâm an sinh Thành phố đã chuyển 693.155 phần quà đến các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để hỗ trợ người dân. Tính đến nay đã có 178 các mô hình, giải pháp hay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố gồm 109 bếp ăn từ thiện, 59 gian hàng 0 đồng, 7 ATM gạo, 2 chuyến xe gạo nghĩa tình, 1 tủ lạnh cộng đồng.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu, chia sẻ quy mô 2 triệu túi an sinh cần khoảng 600 tỷ đồng. Vì thế, trung tâm đã và đang vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm và quỹ phòng chống Covid-19. Đến nay, chuẩn bị được 1,8 triệu phần quà và đang tiếp tục vận động thêm. Riêng đối với F0, túi an sinh còn có thêm sữa, cháo dành cho người ốm.

“Dịch bệnh kéo dài, gây hệ lụy lớn đế đời sống người dân. Vì vậy, Trung tâm chuẩn bị dài từ nay đến cuối năm, chứ không riêng trong những ngày này. Trung tâm kêu gọi đồng bào các giới, các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, cá nhân chia sẻ, đóng góp với tinh thần lá lành đùm lá rách, hỗ trợ người dân Thành phố” bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Túi an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO