Tưng bừng ngày hội cà phê Sơn La 2022

T.Xuân 10/10/2022 06:30

Ngày 9/10, tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) đã diễn ra Ngày hội cà phê thành phố Sơn La năm 2022. Sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu, tôn vinh ngành nghề cà phê và thương hiệu cà phê Sơn La; đồng thời, khích lệ, động viên người nông dân trồng cà phê và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê.

Ngày hội cà phê thành phố Sơn La. Ảnh: N.Vinh.

Cây cà phê được trồng tại tỉnh Sơn La nói chung và thành phố Sơn La nói riêng từ những năm 1990. Trải qua trên 30 năm phát triển, cà phê Sơn La đã khẳng định được vị thế là cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, làm giàu cho nhiều hộ nông dân và từng bước hình thành chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững.

Hiện nay, thành phố Sơn La có gần 5.000 ha cà phê, trong đó, trên 4.500 ha cà phê đang cho thu hoạch; sản lượng trung bình hàng năm đạt trên 60.000 tấn quả tươi; cà phê có mặt khắp các triền đồi, thung lũng, xen trong vườn cây ăn quả. Thành phố Sơn La đã hình thành mối liên kết giữa hơn 1.500 hộ nông dân với doanh nghiệp, HTX trong sản xuất, chế biến, kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn 4C, RA, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu, được thị trường chấp nhận và đánh giá có chất lượng cao tương đương các nước trồng cà phê lớn trên thế giới.

Các nông hộ trồng cà phê đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới, như: Kỹ thuật tưới nước tiết kiệm, trồng thử nghiệm một số giống mới, chế biến cà phê đặc sản, sử dụng chế phẩm để ủ phân hữu cơ từ vỏ quả cà phê... góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo Chủ tịch UBND TP Sơn La Đỗ Văn Trụ, thành phố Sơn La là một trong ba địa phương có diện tích trồng cây cà phê chè Catimor lớn nhất của tỉnh, với gần 5.000 ha. Giá trị sản xuất quả tươi hàng năm đạt từ 500 triệu đến gần 1 tỷ đồng, chiếm 46% trong tổng giá trị sản xuất các loại cây trồng chính; giá trị sản xuất bình quân đạt từ 150 đến 200 triệu đồng/ha.

Cà phê của thành phố thu hái quả đến đâu đều được tiêu thụ hết và đã có các cơ sở sản xuất, chế biến cà phê như Công ty Cổ phần tập đoàn Minh Tiến, Hợp tác xã Bích Thao; được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La; có sản phẩm cà phê đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia và thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Đến với Ngày hội cà phê thành phố Sơn La, các đại biểu, người dân và du khách đã được hòa bình vào không gian văn hóa đặc sắc, trải nghiệm quy trình trồng, sản xuất, chế biến cà phê, với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê; gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông nghiệp đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La; xem các xã, phường thi kiến thức về trồng, chăm sóc, thu hoạch, bản quản, sơ chế, chế biến cà phê và thi thu hái cà phê…

Thông qua ngày hội, thành phố Sơn La đã giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng trong và ngoài nước về chất lượng vượt trội của cà phê Sơn La; tạo điều kiện để các doanh nghiệp và hợp tác xã giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm cà phê. Đây cũng là dịp để thành phố Sơn La giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư.

Để phát triển ổn định, bền vững cây cà phê tỉnh Sơn La đã ban hành đề án để tái canh cây cà phê, hướng đến năm 2025, Sơn La sẽ có 6.000 ha cà phê được chuẩn hóa và được lai ghép cải tạo bộ giống mới. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La đang triển khai trồng thí điểm giống cà phê THA1, T1, TN2... đang phát triển tốt và hiệu quả cao, đặc biệt là chất lượng tốt. Tại ngày hội này là một phần chính để Sơn La xúc tiến đẩy mạnh phát triển cà phê bền vững, ổn định và chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng ngày hội cà phê Sơn La 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO