Từng bước hồi phục sản xuất kinh doanh

H.Hương 30/11/2021 06:51

Sau gần một tháng nền kinh tế chuyển dần sang trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp bước đầu hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tích cực.

Tăng tốc cuối năm

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp (DN), kết quả kinh doanh trong tháng 10 có những dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Công ty CP Đầu tư Thương mại Thành Công đã có lãi trở lại trong tháng 10/2021 với doanh thu ghi nhận 11,6 triệu USD, tăng gần 19% so với tháng 10/2020 và tăng 46% so với tháng 9/2021; lợi nhuận sau thuế đạt 79.034 USD.

Đại diện công ty cho biết, mặc dù đơn vị này đã dần bỏ hình thức làm việc “3 tại chỗ” kể từ đầu tháng 10, doanh thu được cải thiện nhưng chi phí sản xuất và quản lý vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước do các đơn hàng xuất khẩu trong tháng 10 được sản xuất từ tháng 9 là lúc công ty vẫn còn làm việc theo phương thức “3 tại chỗ”. Thêm vào đó, số công nhân quay lại làm việc trong 2 tuần đầu tháng 10 chỉ đạt khoảng 86% nên năng suất chưa hồi phục so với trước dịch.

Điểm tích cực là công ty đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý II/2022. Hiện công ty đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 3/2022 để kịp sản xuất đơn hàng cho năm 2022. Ngoài ra, DN này cũng vừa hoàn tất việc đánh giá nhà máy và ký kết hợp đồng với một thương hiệu thời trang lớn của Mỹ, do đó, công ty kỳ vọng sẽ có đơn hàng lớn trong thời gian tới.

Theo khảo sát của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), tháng 10,11/2021, các hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều địa phương tiếp tục tăng tốc, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Trong đó, nhiều tỉnh thành phía Nam ghi nhận trên 90% DN đã hoạt động trở lại, khôi phục chuỗi sản xuất. Theo đánh giá của Cục Công nghiệp và các hiệp hội ngành hàng, nhìn chung các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN.

Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, những nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng có thể trở lại với DN. Do vậy, các DN vẫn đề xuất các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP theo hướng trợ lực, tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể là các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, đặc biệt là tại các địa phương trọng điểm về sản xuất, có tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Bà Phan Thanh Xuân, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách cho biết, thủ tục, quy trình cách ly F0, F1 cho đến nay còn nhiều bất cập. Một công nhân nếu là F0 thì mất tối thiểu 21 ngày chữa bệnh và cách ly, chưa kể thời gian làm thủ tục, như vậy thời gian cho một người quay trở lại sản xuất mất tối thiểu từ 21-25 ngày. Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại quy trình này.

Nhiều DN cũng cho biết, thách thức mới đặt ra hiện này là, số ca F0 có dấu hiệu tăng nhanh trong thời gian qua. Nếu như trong giai đoạn thực hiện 3T (3 tại chỗ) hầu như không có F0, thì nay xuất hiện nhiều. Điều này dẫn tới gia tăng chi phí, nhiều DN thiếu người nên phải tăng ca để bù lại.

Thời gian qua, cộng đồng DN chịu rất nhiều áp lực để duy trì sản xuất trong cao điểm dịch, doanh thu gần như không có vì vậy hầu hết DN bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng có chính sách phù hợp giai đoạn sau dịch.

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu về tỷ lệ tái mở cửa và phục hồi kinh tế

Theo khảo sát nhanh của Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) công bố ngày 29/11, TP HCM là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ tái mở cửa và phục hồi kinh tế ở mức 3,6 điểm trên thang điểm 5. Tiếp theo là các tỉnh, thành phố như Hà Nội với 3,5 điểm, Hải Phòng và Bắc Ninh đứng thứ ba với 3,4 điểm.

Cụ thể, hơn 60% thành viên AmCham Việt Nam cho biết, đã quay trở lại hoạt động ở mức 80% công suất bình thường trở lên và 85% hoạt động ở mức 60% công suất bình thường trở lên. Đối với những công ty chưa đạt công suất bình thường, 25% trong số này dự kiến sẽ đạt được 100% vào cuối năm 2021; hơn 60% dự kiến sẽ trở lại bình thường vào quý I/2022 và hơn 90% vào quý II/2022. Đặc biệt, gần 80% thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, những thành viên này cũng đã lên kế hoạch hoặc đầu tư thêm tại Việt Nam.

T.Như

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bước hồi phục sản xuất kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO