Từng bước vực dậy ‘đầu tàu’ kinh tế

Thành Luân 17/11/2021 06:00

TP Hồ Chí Minh cần khôi phục các huyết mạch kinh tế, đồng thời khôi phục và phát triển khu vực doanh nghiệp; chuẩn bị điều kiện tốt để hoàn thành “mục tiêu kép” trong bối cảnh dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Tổ Đại biểu Quốc hội - Đơn vị bầu cử số 10, TP Hồ Chí Minh với cử tri 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn, ngày 16/11, để thông báo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại Hội nghị, cử tri Hồ Viết Dũng (huyện Hóc Môn) cho biết, xã Thới Tam Thôn có khoảng 90.000 dân nhưng biên chế cán bộ chỉ có 56 người. Sau khi áp dụng Nghị định 34 về sửa đổi, bổ sung quy định về cán bộ, công chức cấp xã thì số biên chế tiếp tục giảm còn 34 người. Với đội ngũ này, công tác quản lý nhà nước trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, hồ sơ trễ hẹn nhiều. Nhất là trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua khi phải giãn cách xã hội, nhiều hồ sơ của doanh nghiệp, người dân bị tồn đọng.

Một số cử tri của huyện Hóc Môn cũng kiến nghị Sở Y tế TP HCM nghiên cứu áp dụng luân chuyển bác sĩ, nhân viên y tế cho tuyến trạm y tế xã do một người phải phụ trách nhiều việc, trong khi mức lương hiện quá thấp, khiến họ không đủ lo cho gia đình.

Nhiều cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm chủ động sản xuất vaccine nội địa ngừa Covid-19 để giảm gánh nặng cho ngân sách TP HCM và cả nước, vốn đã kiệt quệ do đợt bùng phát dịch thứ tư.

Cử tri Phan Văn Nhớn (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) cho rằng, vaccine nội địa là giải pháp căn cơ để sớm đạt miễn dịch cộng đồng trên cả nước, giúp các địa phương chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, từ đó sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Cử tri này cũng nêu tình trạng giãn cách dù đã được nới lỏng nhưng còn nhiều ách tắc, tồn đọng khiến người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái sản xuất, kinh doanh trở lại.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Trung ương đặc biệt quan tâm đến vấn đề khôi phục nền kinh tế “đầu tàu” TP HCM. Chủ tịch nước cho biết đã làm việc, bàn bạc và thống nhất với lãnh đạo TP HCM về công việc trước mắt là chuẩn bị tốt cho học sinh trở lại trường học. Tiếp đến là việc tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” trong bối cảnh còn dịch bệnh Covid-19.

Để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, Chủ tịch nước đề nghị TP HCM chia nhỏ kế hoạch khôi phục kinh tế - xã hội thành nhiều mục tiêu nhỏ, từng giai đoạn. Trong đó, cấp quận, huyện tăng tính năng động, sáng tạo trong tham mưu kế hoạch chi tiết.

Chủ tịch nước cũng biểu dương TP HCM là địa phương sớm triển khai việc tiêm hai mũi vaccine Covid-19 để người lao động trở lại làm việc. Kế đó, thành phố từng bước nới lỏng giãn cách, cho phép nhiều doanh nghiệp trở lại sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Để sớm đưa “đầu tàu” kinh tế TP HCM trở lại, Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước, từng người dân chủ động, quyết tâm hơn nữa để vượt qua khó khăn. “Tinh thần là khó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba để vượt qua” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Song song với thực hiện “mục tiêu kép”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng dự báo, rất có thể sẽ xuất hiện đợt dịch thứ 5. Do đó, TP HCM cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để sống chung với dịch bệnh. “Không đặt vấn đề sớm thì chúng ta lại bị động. Cần tìm ra phương thức phù hợp để thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19” - Chủ tịch nước lưu ý.

Chủ tịch nước cũng nhắc lại những mất mát, khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã trải qua trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư vừa qua. Vì vậy, bài học rút ra là thành phố cần củng cố những kinh nghiệm thực tiễn trong phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mô hình nền kinh tế sáng tạo. Đặc biệt, y tế cơ sở, y tế cộng đồng, y tế dự phòng, y tế gia đình,…cần được ưu tiên đầu tư, quan tâm phát triển để chủ động phòng, chống dịch thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bước vực dậy ‘đầu tàu’ kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO