Tunisia là quốc gia đầu tiên trong cộng đồng Arab có nữ thủ tướng

Mai Phương (theo CNN) 29/09/2021 19:32

Bà Najla Bouden Romdhan đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Tunisia cũng như “thế giới” Arab.

Bà Najla Bouden Romdhan, nữ Thủ tướng đầu tiên của Tunisia cũng như “thế giới” Arab. Ảnh: CNN.

Ngày 29/9, Tổng thống Tunisia Kais Saied đã bổ nhiệm bà Najla Bouden Romdhan làm thủ tướng của đất nước, hai tháng sau khi ông sa thải chính phủ cũ và nắm quyền hành pháp trên phạm vi rộng.

Như vậy, bà Najla Bouden Romdhan đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Tunisia cũng như “thế giới” Arab.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tunisia có một phụ nữ lãnh đạo chính phủ. Đây là một vinh dự cho Tunisia và phụ nữ Tunisia", Tổng thống Saied nói trong một đoạn video phát đi từ văn phòng tổng thống.

Theo kênh Mosaique FM, thuộc sở hữu tư nhân của Tunisia, bà Romdhan, 63 tuổi, phục vụ trong Bộ giáo dục đại học từ năm 2011.

Bà Romdhan sẽ nhậm chức vào thời điểm khủng hoảng, với những lợi ích dân chủ đã giành được trong cuộc cách mạng năm 2011 bị nghi ngờ và là một mối đe dọa lớn đối với tài chính công, mặc dù có những câu hỏi về việc bà sẽ có bao nhiêu quyền lực.

Tunisia phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính công đang diễn ra nhanh chóng sau nhiều năm kinh tế đình trệ, trầm trọng hơn khi đại dịch Covid-19 ập đến. Trái phiếu chính phủ đang chịu áp lực và chi phí bảo hiểm chống vỡ nợ đã tăng cao kỷ lục.

Chính phủ mới sẽ phải tăng tốc để tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho ngân sách và trả nợ sau khi Tổng thông Saied nắm quyền vào tháng 7 khiến các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bị đình trệ.

Tuy nhiên, tuần trước, Tổng thống Saied tuyên bố rằng, chính phủ mới sẽ chịu trách nhiệm trước tổng thống và ông có thể lựa chọn hoặc sa thải các bộ trưởng trong nội các, vai trò của thủ tướng sẽ ít quan trọng hơn so với các chính quyền trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tunisia là quốc gia đầu tiên trong cộng đồng Arab có nữ thủ tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO