Tunisia: Sức sống trở lại sau những thảm kịch khủng bố

17/08/2017 08:35

Trong lúc đất nước Tunisia vẫn đang tính toán về thiệt hại do làn sóng các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử nước này gây ra, sức sống mới đã trở lại với quốc gia châu Phi này khi du khách quốc tế bắt đầu trở lại sau một khoảng thời gian dài ám ảnh vì nỗi lo về an ninh.

Lực lượng vũ trang tuần tra trên bờ biển Marhaba, Sousse sau vụ khủng bố năm 2015. (Nguồn: CNN).

Khi du khách trở lại

Năm 2015, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công khủng bố ở Sousse và Tunis khiến 60 người thiệt mạng. Phần lớn các nạn nhân đều là du khách đến từ châu Âu. Các vụ tấn công đẫm máu đã ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp du lịch Tunisia, vốn đóng góp tới 1/6 GDP nước và và cung cấp việc làm cho trên 200.000 người.

Trong năm đó, số lượng du khách đến nước này giảm tới 25%, xuống còn 5,4 triệu lượt và doanh thu đến từ du lịch giảm 35% xuống còn 1,1 tỷ USD. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp và đóng cửa doanh nghiệp tràn ngập khắp các khu nghỉ dưỡng của nước này. Nhưng sau 2 năm, đã có những tín hiệu cho thấy sức sống đã trở lại với ngành du lịch Tunisia.

"Các nhà tổ chức du lịch lớn nhất đã trở lại" - Mohammed Ali Toumi, Chủ tịch Liên đoàn Du lịch Tunisia, cho hay - "Tất cả các khách sạn nằm gần bờ biển đã kín phòng trong mùa Hè này".

Hãng du lịch Autre Tunisie cũng nói rằng họ đang tiếp nhận một lượng lớn khách hàng.

"Chúng tôi đang lấy lại đà phục hồi nhẹ trong hoạt động kinh doanh kể từ quý 4 năm 2016" - quản lý hãng Autre Tunisie, Hubert Henaff, nói - "Sự hồi phục này đã được xác nhận từ đầu năm nay và đang tăng dần trong mùa Hè này".

Các con số thống kê cũng thể hiện rõ sự trở lại của ngành du lịch nước này. Các con số mới nhất do Văn phòng Du lịch Quốc gia Tunisia (ONTT) công bố cho thấy 3,6 triệu du khách đã tới nước này tính từ đầu năm cho tới hôm 31/7 vừa qua, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách đến từ châu Âu cũng tăng 15% so với năm ngoái.

Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh nhờ chính phủ Anh mới đây gỡ bỏ khuyến cáo người dân không nên du lịch tới Tunisia, tiếp theo hành động tương tự từ Pháp và Đức. Anh là một trong số các thị trường tiềm năng nhất của Tunisia trước khi các vụ khủng bố năm 2015 xảy ra.

"Chúng tôi muốn trở lại sớm nhất có thể" - Can Deniz, giám đốc điều hành của hãng du lịch Just Sunshine, nói về các tour du lịch Anh - Tunisia - "Chúng tôi đang đàm phán để cung cấp dịch vụ hàng ngày từ Tunis đến London để có thể bán các gói du lịch vào tuần tới. Hiện nhu cầu du lịch tới Tunisia khá cao".

"Thích nghi" với khủng bố

Chính phủ Tunisia đã đưa ra rất nhiều biện pháp để vực dậy ngành công nghiệp du lịch của họ. Một gói "biện pháp đặc biệt" đã được chính quyền nước này công bố sau vụ tấn công ở Sousse, trong đó gồm hỗ trợ tài chính đối với các công ty du lịch, giảm thuế và gỡ bỏ bớt yêu cầu về thị thực.

Ngoài ra, các biện pháp tăng cường an ninh cũng được triển khai xung quanh các địa điểm du lịch, một quyết định khiến cho chính phủ Anh đưa ra quyết định gỡ bỏ khuyến cáo du lịch tiêu cực của họ mới đây đối với Tunisia.

"Người Tunisia xứng đáng có được niềm tin nhờ việc thực thi các biện pháp an ninh tăng cường để đảm bảo các địa điểm du lịch" - Rochelle Turner, Giám đốc nghiên cứu của Ủy ban Du lịch và Du lịch Thế giới (WTTC), nói - "Tunisia thực chất yên bình hơn so với nhiều quốc gia mà chúng tôi không phải do dự khi đến thăm".

WTTC cũng nghiên cứu về ảnh hưởng của các vụ khủng bố đối với các điểm đến du lịch ở Tunisia và nhận thấy ngành công nghiệp này đã gánh chịu hậu quả từ 13-21 tháng. Cơ quan phụ trách du lịch của nước này cũng thừa nhận rằng quá trình phục hồi không thể diễn ra nhanh chóng.

"Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố luôn gây ra những thiệt hại từ trung đến dài hạn, và Tunisia cũng không nằm ngoài quy luật đó" - Mounira Derbel Ben Cherifa, một trưởng văn phòng của ONTT, nói.

Được biết ngành du lịch Tunisia đã phải chuyển hướng tới khách hàng nội địa trong lúc mà du khách châu Âu “quay lưng” với thị trường này, và tìm tới các thị trường mới trên thế giới như Trung Quốc. Tuy nhiên, tính đến nay, lượng khách mới đến vẫn chưa thể đạt được mức như trước khi xảy ra các vụ khủng bố.

Năm 2016, số lượng du khách tới Tunisia đã tăng nhẹ, nhưng tổng doanh thu của ngành du lịch lại giảm. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm nay, khi mà mức doanh thu vẫn giảm dù số lượng du khách tăng lên đáng kể, dự kiến sẽ không thể đạt được mức 1,7 tỷ USD như năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tunisia: Sức sống trở lại sau những thảm kịch khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO