Tướng cấp cao mắc Covid-19, Lầu Năm Góc nguy cơ thành ổ dịch mới

08/10/2020 15:59

Lầu Năm Góc có nguy cơ trở thành ổ dịch tiếp theo sau Nhà Trắng khi Phó Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Gary Thomas xác nhận mắc Covid-19.

Tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ Gary Thomas (Ảnh: AP).

Reuters dẫn thông cáo của Thủy quân Lục chiến Mỹ ngày 8/10 cho biết Tướng Gary Thomas, trợ lý Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ và là quan chức cấp cao thứ hai của Thủy quân Lục chiến Mỹ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona gây đại dịch Covid-19.

Tướng Thomas đang có những triệu chứng nhẹ và tự cách ly tại nhà.

Gần như toàn bộ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, bao gồm Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng, đang phải cách ly sau khi tham dự các cuộc họp cấp cao tuần trước với Tướng Thomas và Đô đốc Charles Ray - Phó Tư lệnh Tuần duyên Mỹ và là quan chức cấp cao thứ hai của Tuần duyên Mỹ. Đô đốc Charles Ray có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 5/10.

Danh sách các tướng cấp cao của quân đội Mỹ đang phải cách ly ngày càng dài thêm, trong đó có Tướng Paul Nakasone - chỉ huy Bộ Tư lệnh An ninh Mạng kiêm Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, và các chỉ huy của các lực lượng lục quân, hải quân, không quân và không gian.

“Tại thời điểm này chúng tôi vẫn chưa ghi nhận thêm lãnh đạo cấp cao nào có kết quả xét nghiệm dương tính. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ chỉ dẫn của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ về tự cách ly và truy vết tiếp xúc”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết trong thông báo phát đi hôm nay.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang ngày 7/10 cho biết hiện có 34 nhân viên Nhà Trắng và những người liên quan đã có kết quả dương tính với virus corona, trong đó có các cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump tuần này đã xuất viện và trở về Nhà Trắng sau khi được điều trị Covid-19. Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng xác nhận mắc Covid-19.

Hiện hai trợ lý cấp cao của ông Trump gồm Hope Hicks và Stephen Miller đều mắc Covid-19. Ngoài ra, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng bị nhiễm virus .

Cụm dịch ở Nhà Trắng được cho là bắt nguồn từ buổi lễ công bố đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao tại Vườn Hồng bên trong Nhà Trắng hôm 26/9.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đeo khẩu trang sau cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 11/9. (Ảnh: Reuters).

Việc công bố các ca mắc Covid-19 tại Nhà Trắng và Lầu Năm Góc làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ đặt ra với bộ máy lãnh đạo tại Mỹ, đặc biệt lực lượng an ninh quốc gia.

Nhà Trắng cho biết số ca nhiễm tăng lên trong đội ngũ quan chức và nhân viên Nhà Trắng ở Washington không làm gián đoạn hoạt động của chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Adam Smith, cho rằng cách chính quyền Tổng thống Donald Trump ứng phó với dịch Covid-19 đã gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia.

"Tuy quân đội Mỹ vẫn có thể hoạt động trong lúc lãnh đạo cấp cao bị cách ly, nhưng sự bất cẩn của Tổng thống Trump tác động đến an ninh quốc gia. Các đối thủ luôn tận dụng mọi điểm yếu của chúng ta”, nghị sĩ Smith cảnh báo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman khẳng định “sẽ không có sự thay đổi về khả năng sẵn sàng tác chiến hay năng lực của lực lượng vũ trang Mỹ”.

“Các lãnh đạo quân đội cấp cao vẫn có thể thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và hoàn thành nghĩa vụ của họ từ một nơi làm việc khác”, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Theo Politico, các quan chức Lầu Năm Góc đang tiến hành các biện pháp bảo vệ sức khỏe nghiêm ngặt hơn tại trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ sau khi hàng loạt ca nhiễm mới xuất hiện, bao gồm khử trùng các khu vực thường xuyên hơn hay hạn chế việc ra vào trụ sở. Mặc dù có một số thay đổi về lịch trình, bao gồm việc chuyển hoặc hoãn các cuộc họp, nhưng cho đến nay mọi tác động vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tướng cấp cao mắc Covid-19, Lầu Năm Góc nguy cơ thành ổ dịch mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO