Tường chắn biên giới của Tổng thống Trump bắt đầu thành hình

24/10/2017 19:10

Đã trôi qua 9 tháng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, và trong hôm 24/10, những tiến trình đầu tiên trong dự án xây dựng bức tường cao chắn giữa vùng biên giới Mỹ và Mexico - một trong những cam kết chủ chốt của ông lúc thực hiện chiến dịch tranh cử - đã rục rịch khởi động.


Nhiều phiên bản tường chắn biên giới được dựng lên ở thành phố San Diego. (Nguồn: NPR).

Trải dài khoảng một vài km dọc khu vực cửa khẩu biên giới Otay Mesa gần thành phố San Diego (Mỹ), 8 bức tường cao 9 m được làm từ bê tông và thép đã được dựng lên, thể hiện rõ mô hình bức tường chắn mà Tổng thống Trump từng hứa hẹn rằng đến một ngày nào đó trở thành một bức tường vững chắc trải dọc biên giới phía Nam, kéo dài từ bang California tới bang Texas.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm tháng trước đến nay, chính phủ Mỹ đã dựng nên 8 phiên bản bức tường chắn ở khu vực biên giới, khiến nhiều người không biết được rằng liệu phiên bản nào sẽ trở thành chính thức khi nó hoàn thiện. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ hiện vẫn không mảy may hứng thú với việc thông qua dự án có tổng giá trị ước tính lên tới 21,6 tỷ USD này.

Tuy nhiên, trong hôm 24/10, giới chức quản lý khu vực biên giới của Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh bước tiến trong việc thực thi cam kết mà Tổng thống Trump từng đưa ra trong lúc thực hiện chiến dịch, cũng là điều đã khiến nhiều cử tri quyết định bỏ phiếu cho ông.

"Các cơ sở hạ tầng của chúng tôi đã tồn tại suốt hơn 2 thập kỷ qua và trở nên cũ kỹ" - ông Roy Villareal, thuộc lực lượng tuần tra biên giới của San Diego, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN - "Vậy nó có cần được cải thiện hay không? Đương nhiên là có rồi".

Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 1.052 km trong tổng số 3.058 km chiều dài đường biên giới giữa Mỹ và Mexico đã được dựng tường chắn, trong đó gồm loại tường chắn đơn, tường chắn kéo và tường chắn 3 lớp. Lớp tường chắn trước kia ở San diego, có chiều cao khoảng 5,5 m, đã bị thâm nhập một cách phi pháp gần 2.000 lần chỉ trong vòng 3 năm qua, ông Villareal cho hay.

Ngay cả khi dự án xây tường chắn biên giới của Tổng thống Trump không bao giờ được rót nguồn ngân sách, ông Villareal nói, thì lực lượng tuần tra biên giới tại đây có thể sẽ phải tự thiết kế bức tường chắn mới để thay thế cho lớp hàng rào đã quá cũ kỹ và không có tác dụng này.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Trump đã lựa chọn 6 nhà thầu trên khắp cả nước để đưa ra 8 phiên bản tường chắn biên giới, và tất cả các nhà thầu này sẽ phải hoàn thành công việc của họ trong tuần này.

Các nhà thầu xây dựng của Mỹ hiện đang chú ý tới khía cạnh thẩm mỹ của phiên bản bức tường này nhằm giành được bản hợp đồng béo bở. Trong số 8 phiên bản được đưa ra gồm một mẫu tường tạo hình từ thép xanh, trong khi một phiên bản khác thiết kế từ các viên gạch giống kiểu tường cổ điển.

Theo dự kiến, vào cuối tháng 11 năm nay, một công ty tư nhân mà giới chức quản lý biên giới Mỹ từ chối nêu tên sẽ bắt đầu tiến trình thử nghiệm các phiên bản tường chắn kéo dài khoảng 30 - 60 ngày để quyết định xem một người vượt biên có thể leo qua, hoặc đào hầm ngầm bên dưới, những bức tường này như thế nào.

Quyết định lựa chọn phiên bản tường chắn cuối cùng sẽ được đưa ra dựa vào sự tổng hợp dữ liệu đánh giá về các phiên bản nguyên mẫu, ông Villareal cho hay. Trong khi các loại tường bê tông có vẻ là vững chắc nhất, nhưng chúng lại gây ra hiệu ứng tiêu cực cho các hoạt động tuần tra biên giới bởi khiến các đặc vụ rất khó phát hiện ra những người đang tiếp cận bức tường.

"Vấn đề không phải nằm ở kích cỡ của bức tường, mà chính là khả năng quan sát xem liệu có 10 hay 30 người đang tiếp cận cùng vũ trang hay không" - ông Rowdy Adams, một cựu đặc vụ tuần tra biên giới có 30 năm kinh nghiệm làm việc, cho hay - "Việc quan sát và đưa ra kế hoạch phản ứng kịp thời mới quan trọng".

Bởi lý do trên mà một trong số các nhà thầu xây dựng đã đưa ra phiên bản tường chắn biên giới trong suốt, để các lực lượng chức năng có thể nhìn xuyên thấu. Trong khi đó, các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo rằng một bức tường chắn chắc chắn có thể ảnh hưởng tới môi trường sinh sống của động vật hoang dã, trong đó có loài quý hiếm là mèo rừng nam Mỹ, vốn có số lượng đang giảm dần nhanh chóng.

Ngoài ra, dự án xây dựng tường chắn này còn có thể vấp phải một chướng ngại lớn đó là thiếu đi sự phối họp của hai trong số những nhà cung cấp bê tông lớn nhất thế giới. Tập đoàn Cemex của Mexico và Tập đoàn LafargeHolcim của Thụy Sỹ từng tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia vào các dự án liên quan tới bức tường chắn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tường chắn biên giới của Tổng thống Trump bắt đầu thành hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO