'Tượng đài sân khấu' NSND Doãn Hoàng Giang qua đời

Thảo Vy 17/01/2023 07:32

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang qua đời lúc 18h15 tối 16/1 tại nhà riêng ở Hà Nội, thọ 85 tuổi.

Thông tin được NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt xác nhận. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho hay, NSND Doãn Hoàng Giang - người đã góp phần làm nên thời kỳ rực rỡ của sân khấu Việt Nam vào những năm 1980 - đã rời cõi tạm lúc 18h15 ngày 16/1 tại nhà riêng sau thời gian chống chọi với bệnh tật.

NSND Doãn Hoàng Giang - người yêu sân khấu đến tận cùng.

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang sinh năm 1938 tại Ninh Bình. Ông là một tên tuổi lớn của sân khấu, của văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Trước khi trở thành đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang là diễn viên khoá 1 của Trường Sân khấu và điện ảnh Hà Nội. Sau những năm tháng làm diễn viên, ông nhận ra nghề đạo diễn mới thực sự là con đường yêu thích.

Sinh thời, ông từng nói: "Phải đặt dấu vết cho thời đại sân khấu Việt Nam bằng một loại hình mới hoàn toàn". Thập niên 2000, ông từng dựng nhiều vở chèo cải biên với ngôn ngữ giản lược, hiện đại hơn nhưng bị một số nhà phê bình nhận định là "kẻ phá chèo".

Những tác phẩm sân khấu nổi tiếng của ông phải kể đến “Bài ca Điện Biên”, “Nàng Sita”, “Hoa khôi dạy chồng”, “Hoàng hậu Ba tư”, “vở cải lương Hoàng hậu Ba Tư”, “Nữ tướng Lê Chân”... Nghệ sĩ Doãn Hoàng Giang là người góp phần làm nên một thời kỳ rực rỡ của sân khấu Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước và ngay cả sau này - thời điểm mà sân khấu thiếu những tác giả trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Tượng đài sân khấu' NSND Doãn Hoàng Giang qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO