Tướng Iran nhận hết trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Theo TTXVN 11/01/2020 18:45

Tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh IRGC, lên tiếng xin lỗi và nhận hoàn toàn trách nhiệm liên quan tới vụ bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine hôm 8/1 vừa qua.

Tướng Iran nhận hết trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Tư lệnh lực lượng không gian trực thuộc IRGC, Thiếu tướng Amirali Hajizadeh. (Nguồn: YouTube).

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 11/1 đã nhận trách nhiệm về vụ quân đội nước này bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong một đoạn băng video được truyền hình Iran phát trên mạng Internet, Tư lệnh lực lượng không gian trực thuộc IRGC, Thiếu tướng Amirali Hajizadeh nói: "Tôi hoàn toàn nhận trách nhiệm và sẽ chấp thuận bất cứ quyết định nào được đưa ra. Tôi thà chết chứ không bao giờ muốn chứng kiến vụ việc như vậy."

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi sai lầm của con người trong việc bắn nhầm chiếc máy bay dẫn tới cái chết của 176 người vô tội là "không thể tha thứ," đồng thời cam kết sẽ chỉ thị điều tra đến cùng để xử lý những người đã phạm sai lầm.

Chính quyền Iran cũng khẳng định tất cả các bên liên quan gây ra thảm kịch trên đều sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự và sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 8/1, máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi khi vừa cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, trong bối cảnh Iran vừa bắn hàng chục tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq để đáp trả vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Anh và Canada cho rằng "một lỗi nghiêm trọng" của hệ thống phòng không Iran đã dẫn đến tên lửa Iran bắn trúng chiếc máy bay trên.

Quân đội Iran sau đó cũng thừa nhận hệ thống phòng không của nước này đã vô tình bắn trúng chiếc máy bay chở khách của Ukraine.

Phía Iran cho hay các binh sỹ nước này đã nhầm chiếc máy bay chở khách trên là "một mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao của nó, cũng như chiếc chiếc máy bay đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ vào thời điểm nhạy cảm khi mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang leo thang căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tướng Iran nhận hết trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO