Tương lai còn dài, nhưng tất cả bắt đầu từ bây giờ…

Việt An 28/10/2018 09:00

Sau 3 trận thua tại giải U19 châu Á 2018, qua đó không thể tái hiện được kỳ tích giành vé dự World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những lời ruột gan về U19 Việt Nam. Theo chiến lược gia này, các cầu thủ còn rất trẻ, tương lai còn dài, vì thế mong người hâm mộ đừng chỉ trích và “ném đá” sau những thất bại ở một giải trẻ…

2 năm trước, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng lứa cầu thủ 1997 giành quyền tham dự U20 World Cup khi lọt tới bán kết của giải châu Á. 4 năm trước, dù không vượt qua vòng bảng nhưng lứa Công Phượng cũng đã tạo nên được nhiều dấu ấn ở sân chơi châu lục. Trước khi sang Indonesia dự VCK U19 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng học trò nuôi khát vọng tái lập chiến tích lịch sử: lấy vé dự VCK U20 Thế giới.

Thế nhưng, sau 3 trận ở bảng C, U19 Việt Nam đều nhận các thất bại trước Jordan, Australia và Hàn Quốc. Như vậy là sau hai lần liên tiếp bị loại ở giải Đông Nam Á, và giờ U19 Việt Nam tiếp tục phải nói lời chia tay với giấc mơ châu lục, ngay từ vòng bảng.

Có gì đó rất hụt hẫng nếu như so sánh thành tích của lứa U19 hiện tại với những lứa trước. Thực tế thì mục tiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã không thể thành hiện thực khi U19 Việt Nam rơi vào bảng đấu khó, đồng thời lứa trẻ năm nay không thật sự xuất sắc để có thể ít nhất mang về niềm vui cho người hâm mộ.

Kết quả ở 3 trận đấu vừa qua là thất vọng, nhưng điều đáng nói hơn cả khi U19 Việt Nam vào lúc này chơi bóng càng khiến người hâm mộ nhớ đến lứa của Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng... hay trước đó là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... nhiều hơn. U19 Việt Nam ở thời điểm hiện tại ngoài kết quả thất vọng ra, còn thể hiện bộ mặt không mấy khả quan từ lối chơi đến con người...

Sau thất bại của U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã động viên các học trò, đồng thời mong người hâm mộ không nên chỉ trích các cầu thủ trẻ, ông nói: “Sự ủng hộ người hâm mộ rất quan trọng. Thành công vừa qua của bóng đá Việt Nam có được là nhờ người hâm mộ. Các em trẻ cần sự ủng hộ về tinh thần, làm điểm tựa, động lực. Các em dù thất bại nhưng tương lai còn dài. Nếu được sự ủng hộ của người hâm mộ, tôi tin các em còn phát triển hơn”.

Theo HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải, lứa U19 Việt Nam năm nay vừa thiếu vừa yếu về mọi mặt so với các đội bóng trong khu vực cũng như ở tầm châu lục. Ông Hải cho rằng trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn không có cầu thủ nào mang tính đột biến nhờ khả năng kỹ thuật hay dứt điểm tốt như những lứa trước. Điều này xuất phát từ việc hạn chế trong công tác tuyển chọn.

Vấn đề là sau mỗi thất bại, các cầu thủ trẻ, và trên hết là bóng đá Việt Nam thấy được mình cần phải làm gì, chứ không phải đổ lỗi cho ai là xong. Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, HLV Park Hang Seo phát biểu rất thẳng thắn: “Tình trạng hiện tại của bóng đá trẻ cho thấy tương lai của bóng đá Việt Nam là không thực sự sáng sủa. Báo chí và truyền thông nhìn nhận hệ thống này đang hoạt động tốt nhưng thực sự không phải vậy. Có khá nhiều học viện bóng đá Việt Nam không được đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất cần thiết. Chỉ có một số lượng nhỏ trong số này là ngoại lệ, để đáp ứng những tiêu chí. Đây chắc chắn là vấn đề đáng lo ngại cho tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương lai còn dài, nhưng tất cả bắt đầu từ bây giờ…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO