Tương lại sẽ có nhà ở thương mại giá 20 triệu đồng/m2

TRẦN THÙY 19/11/2020 17:36

Bộ Xây dựng cho biết đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2 với nhiều cơ chế đột phá.

Mới đây, trong kiến nghị gửi tới Ban Dân nguyện, Bộ Xây dựng, cử tri TP HCM đề xuất giảm 50 - 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội cho thuê để phát triển nhà ở vừa túi tiền.

Trả lời cử tri TP HCM, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2, với nhiều cơ chế đột phá như giảm thuế, giảm tiền sử dụng đất dự án, cắt bớt thủ tục thực hiện dự án.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, đây là một chủ trương tốt của Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan, có tác động tích cực đến người có thu nhập vừa và thấp cũng như là người thế yếu trong xã hội và điều này tất yếu cho các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng...

Tuy nhiên, để hiện thực hóa nghị quyết đến thực tế cuộc sống còn có một số nút thắt cần được giải quyết một cách triệt để:

Thứ nhất là vấn đề về quỹ đất. Quỹ đất dành cho nhà ở thương mại giá rẻ trong nội đô TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Thứ hai là những tồn tại trong vấn đề pháp lý, phê duyệt chính sách từ lúc chấp thuận chủ trương, nghị quyết của Bộ Xây dựng, tới việc thống nhất của các ban ngành liên quan, cho đến khi ra được giấy phép xây dựng và quyết định khởi công của dự án.

Thứ ba là biên độ lợi nhuận của các doanh nghiệp thực hiện dự án. Nhu cầu và sức mua tuy lớn nhưng biên độ lợi nhuận lại rất mỏng. Điều đó giải thích cho việc trong thời gian vừa qua, rổ hàng của phân khúc này không nhiều, phải chăng có khúc mắc mà các nhà đầu tư không có mặn mà với thị trường này?

Nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2 đang được rất nhiều người mong đợi.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, Luật Nhà ở 2014 đang có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội được miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, trường hợp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê được miễn 70% thuế.

Tuy nhiên, trong thực tế các chủ dự án nhà ở xã hội cho thuê chưa được hưởng ưu đãi này vì pháp luật về thuế chưa có quy định về các loại hình dự án nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp, mà chỉ quy định chung ưu đãi thuế giá trị gia tăng 5% đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Ở góc độ đơn vị quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận, thời gian qua nhiều biện pháp đã được Chính phủ, bộ ngành và địa phương đưa ra nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.

Theo ông Sinh, trong Nghị quyết mà Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ đã tập trung kiến nghị hàng loạt ưu đãi nhằm sớm tạo ra bước chuyển cho việc phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2 trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, nếu Bộ Xây dựng có thể làm việc với các cơ quan quản lý, các tỉnh thành phố nhằm tạo những quỹ đất dành riêng với giá đất hợp lý để xây dựng các dự án nhà ở có mức giá bình dân (khoảng 20-30 triệu đồng/m2 – PV) thì mới khả thi được. Nếu chỉ là vận động, ưu đãi chung chung còn lại để tự thị trường tự vận động thì sẽ rất khó.

“Một khi Bộ Xây dựng làm được việc như trên, các doanh nghiệp sẽ không phải tự đi mua đất, không phải tự lo thủ tục phức tạp thì chỉ cần lãi 7-8 % các doanh nghiệp cũng sẽ thi nhau làm bởi lãi ít cũng còn hơn là không có việc làm”, ông Hiệp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương lại sẽ có nhà ở thương mại giá 20 triệu đồng/m2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO