Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

PV/ TTXVN 15/03/2023 09:17

Sáng 14/3, tròn 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988 - 14/3/2023), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đoàn công tác của Bộ Tổng tham mưu và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã dâng hương tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma, bảo vệ vùng biển, quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Toàn cảnh Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, làm Trưởng đoàn; Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng, làm Trưởng đoàn.

Cùng tham gia lễ tưởng niệm có lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tổng tham mưu; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Cách đây 35 năm, vào ngày 14/3/1988, tại đảo Gạc Ma, những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đá, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của các anh đã được khắc họa bằng cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” ở Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma. Đây là minh chứng của chủ nghĩa anh hùng, tô thắm truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Dịp này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã gửi hoa và lễ vật, dâng hương tưởng niệm 64 Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 25.000m2, ở phía Đông Đại lộ Nguyễn Tất Thành, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Được khởi công xây dựng từ tháng 3/2015 và hoàn thành vào tháng 7/2017, Khu tưởng niệm gồm 5 khu vực: Quảng trường lối vào; Tượng đài chiến sĩ Gạc Ma; Khu trưng bày ngầm; Mộ gió và Quảng trường Hòa bình; Con đường hoài niệm.

Tượng đài Chiến sĩ Gạc Ma cao 15,15m, bề ngang 12m, bán kính 7m, với chủ đề “Những người nằm lại phía chân trời”, từ hình ảnh bi tráng của 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền Việt Nam tại đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Mộ gió, là khu vực tâm linh của khu tưởng niệm, trước mộ đặt Bia ghi danh sách 64 liệt sĩ Gạc Ma, với đầy đủ họ, tên, địa chỉ. Đây là nơi những người đang sống đến tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quảng trường Hòa bình là không gian cuối của “Hành trình khát vọng”, với hình ảnh chim câu tung cánh bay về hướng biển. Đó là thông điệp gửi đến toàn thế giới về khát vọng Hòa bình của dân tộc Việt Nam. Trước mặt quảng trường Hòa bình là công viên sinh thái dẫn ra biển và cũng là con đường dẫn các anh linh từ biển trở về. Công viên sinh thái là nơi du khách nhìn về phía biển đảo xa xôi của Tổ quốc. Con đường hoài niệm đi qua các khu vực vườn cây lưu niệm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đi qua những góc nhìn khác nhau của các không gian khác nhau trong khu tưởng niệm, với xanh mát tán lá những cây Bàng vuông, cây Phong ba, cây Mai biển mang về từ đảo Trường Sa.

Từ ngày khánh thành, khu tưởng niệm đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước và chủ quyền biển đảo đối với thế hệ trẻ Việt Nam.

Cùng ngày, sáng 14/3, tại TP Đà Nẵng, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân TP Đà Nẵng tổ chức lễ tưởng niệm 35 năm ngày hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ tại đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 14/3/1988 – 14/3/2023). Dự lễ kỷ niệm có đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, thân nhân các liệt sĩ.

Tại lễ tưởng niệm, Đại tá Hoàng Duy Lập - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh 83 (nay là Lữ đoàn 83) - Trưởng Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân TP Đà Nẵng nhấn mạnh, lễ tưởng niệm được tổ chức hàng năm nhằm ôn lại sự kiện lịch sử Gạc Ma, đồng thời bày tỏ lòng tri ân, biết ơn tinh thần quả cảm, sự quyết tâm và lòng dũng cảm của 64 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma nhằm bảo vệ chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong số 64 liệt sĩ đã ngã xuống, có 10 người con của mảnh đất Đà Nẵng - Quảng Nam. “Không một ai bị lãng quên và không ai được phép quên lãng”- đó là lời của các đồng chí, đồng đội và cựu binh Gạc Ma luôn nhắc nhở nhau trong nhiều năm qua.

Dịp này, Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân TP Đà Nẵng đã trao tặng nhiều suất quà cho các gia đình, thân nhân các anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO