Tương tác nghệ sĩ - nghệ nhân

Minh Quang 28/12/2016 09:35

Chứng kiến quá trình hiện đại và thương mại hóa ngày càng làm mai một những làng nghề thủ công truyền thống của Việt Nam, đồng thời nhận thấy càng ngày càng có nhiều nghệ sĩ trẻ trăn trở với những phương tiện truyền tải cũng như tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới cho quá trình sáng tác, nhà tổ chức đã khởi xướng và thực hiện dự án “Reimagine The Artist/Artisan – Tưởng tượng về nghệ sĩ/ nghệ nhân” đầu năm 2016 với sự hỗ trợ của quỹ Hoàng Tử Claus Hà Lan.

Trong suốt 12 tháng qua nhóm nghệ sĩ của dự án đã đi khảo sát hơn 50 làng nghề các tỉnh lưu vực sông Hồng. Họ đã trao đổi, làm việc mật thiết với các nghệ nhân tại một số làng nghề được chọn. Song song với quá trình làm việc sáng tạo, những buổi trao đổi với cộng đồng về những câu chuyện của các làng nghề cũng được giới thiệu đến với công chúng tại thủ đô Hà Nội. Những tương tác giữa nghệ sĩ – nghệ nhân – nhà nghiên cứu – người xem cũng là một phần quan trọng trong quá trình phôi thai các tác phẩm sáng tạo.

5 tác phẩm từ các nghệ sĩ thuộc thế hệ 8X: Nguyễn Huy An, Ngô Thành Bắc, Lê Giang, Trần Thu Hằng và Đào Lê Hồng Mỹ kết hợp thực hiện với các nghệ nhân đã tiếp cận và vận dụng những chất liệu truyền thống theo các cách nhìn khác nhau: từ nguyên liệu, hình ảnh hay câu chuyện. Cảm hứng lớn trong các sáng tác đến từ cuộc sống và truyền thuyết tâm linh.

Việc quay trở lại với chất liệu truyền thống và những chủ đề tâm linh, dân gian là một cách để các nghệ sĩ tìm lại về cội nguồn văn hoá của mình để từ đó vận dụng vào các sáng tác và thiết kế đương đại một mạch chảy của thời gian trong xu hướng đô thị hóa, toàn cầu hoá hiện nay. Bên cạnh đó những tác phẩm của dự án còn là sự thử nghiệm kết hợp giữa ý niệm của các nghệ sĩ và kỹ thuật, câu chuyện của các nghệ nhân như một nỗ lực bước đầu tìm ra các sản phẩm/tác phẩm mới cho các làng nghề truyền thống.

Nhằm giới thiệu tới công chúng thành quả của nghiên cứu về sự tương tác giữa nghệ sĩ và nghệ nhân, triển lãm “Tưởng tượng về nghệ sĩ/nghệ nhân” sẽ diễn ra tại Six Space- 94B Trần Hưng Đạo- Hà Nội từ ngày 5 đến 12/1/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương tác nghệ sĩ - nghệ nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO