Tuyên án vụ lừa đảo và rửa tiền tại Công ty CP Địa ốc Alibaba diễn ra trong 2 ngày

Trung Hậu 29/12/2022 15:31

Ngày 29/12, TAND TP HCM tiến hành tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP Địa ốc Alibaba, gọi tắt là Công ty Alibaba) và 22 bị cáo đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Alibaba.

Do số lượng bị hại lớn, lên đến hơn 4.550 người, với các thiệt hại từ vài trăm đến hàng tỷ đồng đối với mỗi bị hại, do đó HĐXX cho biết, quá trình tuyên án vụ phạm pháp tại Công ty CP Địa ốc Alibaba sẽ diễn ra trong hai ngày (29-30/12).

Là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên TAND TP HCM AND TP HCM thông báo sẽ phát trực tiếp tuyên án trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan này.

TAND TP HCM từngphát trực tiếp phiên tòa trong một phiên tranh tụng khi xét xử vụ án.

Trong ngày đầu tuyên án, HĐXX đã dành phần lớn thời gian để công bố lại toàn bộ nội dung quá trình tranh tụng, quan điểm luận tội, đề nghị mức án của đại diện VKS cùng quá trình bào chữa, tự bào chữa của luật sư và các bị cáo tại tòa.

Theo luận tội của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thái Luyện với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba đã chỉ đạo xuyên suốt, toàn bộ hoạt động của Công ty này và 22 pháp nhân trực thuộc (các công ty con của Công ty Alibaba). Mặt khác, trong quá trình điều tra bản thân bị cáo Luyện cũng đã khai nhận việc chỉ đạo người thân, gồm vợ và hai em ruột để thành lập các pháp nhân công ty, sau đó thực hiện thu gom số lượng lớn đất nông nghiệp tại Đồng Nai, Bà rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,...Trong đó, từ giá mua, khung giá, vị trí đất đều do bị cáo Luyện định hướng, chỉ đạo.

Đại diện VKS cũng cáo buộc Tổng GĐ Công ty Alibaba cũng là người chỉ đạo, trực tiếp yêu cầu nhân viên thân tín thiết kế vẽ đồ họa, lên sơ đồ lô, tách thửa đất, kèm theo mức giá cả hàng hóa khi lừa bán cho nhiều khách hàng. Với các hành vi này, bị cáo Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, đồng phạm tích cực cho bị cáo Luyện trong quá trình vụ án là bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) bị đề nghị mức án 30 năm tù cho hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và “Rửa tiền”.

Các em ruột của bị cáo Luyện, gồm Nguyễn Thái Lĩnh bị đề nghị 16-18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Thái Lực bị đề nghị 30 năm tù về tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo đồng phạm còn lại bị VKS đề nghị từ 12 - 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty CP Địa ốc Alibaba) bị đề nghị 5 - 6 năm tù về tội “Rửa tiền”.

Các bị cáo trong vụ án.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm bị đề nghị phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho hơn 4.000 bị hại, với số tiền lên đến gần 2.400 tỷ đồng.

Cũng theo nội dung vụ án, cho đến trước thời điểm xét xử vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã làm việc được với hơn 4.000/4550 khách hàng, tương đương số tiền hơn 2.100/2.400 tỷ tỷ đồng bị chiếm đoạt.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án vụ lừa đảo và rửa tiền tại Công ty CP Địa ốc Alibaba diễn ra trong 2 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO