Tuyển Anh mở tiệc bàn thắng, World Cup 2022 giờ mới thực sự bắt đầu

Hải Phong 21/11/2022 23:03

Ghi 3 bàn thắng ngay trong hiệp 1, tuyển Anh dễ dàng giải mã đối thủ Iran với tỷ số của một set tennis (chung cuộc 6-2). Cơn mưa bàn thắng ở trận mở màn bảng B cũng giúp người hâm mộ hào hứng hơn với World Cup 2022, sau trận khai mạc thất vọng của chủ nhà Qatar.

Tối 21/11, tuyển Anh bước ra sân vận động Khalifa trong sự chờ mong của người hâm mộ về một bữa tiệc bóng đá tấn công cống hiến, và “Tam sư” đã đáp lại sự kỳ vọng ấy bằng những bàn thắng mãn nhãn.

Tuyển Anh có trận ra quân mãn nhãn, thắng Iran 6-2. Ảnh: Getty.

Thế trận ngã ngũ ngay trong hiệp 1

Trước khi dự World Cup 2022, tuyển Anh trải qua chuỗi 6 trận không thắng (3 thua, 3 hòa) – kỷ lục tệ nhất trước các giải đấu lớn của “Tam sư”. Điều này khiến không ít người hâm mộ lo lắng. Tuy nhiên, bằng sức trẻ và đẳng cấp vượt trội, thầy trò HLV Gareth Southgate sớm áp đặt thế trận một chiều bên phần sân đối phương, thể hiện chiến thuật tấn công đa dạng từ tạt cánh đánh đầu, căng ngang vòng cấm đến ban bật trung lộ.

Ngay trong 10 phút đầu tiên, đội bóng áo trắng đã tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn nhờ sự cơ động của các hậu vệ và tiền vệ cánh. Sức trẻ của đội bóng có độ tuổi trung bình 26,4 tuổi khiến Iran – đội bóng “già” nhất World Cup 2022 với tuổi trung bình 28,9 tuổi – sớm rơi vào thế yếu, chật vật chống đỡ những pha lên bóng của các chàng trai xứ sở sương mù.

Bước ngoặt trận đấu đến vào phút thứ 10, thủ môn Beiranvand của Iran dính chấn thương khá nặng, phải rời sân sau pha va chạm cùng các đồng đội. Tình huống cũng khiến trận đấu bị gián đoạn, phải bù giờ tới 14 phút.

Không còn chốt chặn đáng tin cậy nhất trên sân, ĐT Iran bắt đầu để lộ những sơ hở, và thủ thành vào sân từ ghế dự bị - Hosseini - đã trải qua những cơn ác mộng thực sự. Anh liên tiếp phải vào lưới nhặt bóng sau 3 tình huống phối hợp nhịp nhàng và dứt điểm đẳng cấp từ các chân sút áo trắng, diễn ra trong vòng 10 phút.

Pha va chạm rất mạnh với đồng đội khiến thủ môn Beiranvand phải rời sân. Ảnh: Getty.

Jude Bellingham (phút 35), Bukayo Saka (phút 44) và Raheem Sterling (phút 45+1) là 3 cái tên được ghi lên bảng điện tử. Đáng chú ý, cặp ngôi sao của Manchester United, Luke Shaw - Harry Maguire, đóng góp công lớn với hai pha kiến tạo đẹp mắt cho đồng đội ghi bàn.

Với bàn thắng mở tỷ số ngay trong trận ra mắt World Cup, Jude Bellingham cũng có tên trong top 2 cầu thủ người Anh trẻ nhất từng ghi bàn trong một kỳ World Cup (19 tuổi, 145 ngày), xếp sau huyền thoại Michael Owen (ghi bàn vào lưới Argentina năm 1998, ở tuổi 18 và 190 ngày).

Bữa tiệc bàn thắng của “Tam sư”

Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, những con số thống kê đều nghiêng hẳn về tuyển Anh. Họ kiểm soát bóng 71%, tung ra 7 cú sút, trong khi Iran chỉ có một lần duy nhất đưa bóng vọt lên khán đài, ở tình huống cầu may.

Jude Bellingham tỏa sáng ngay trong lần đầu dự World Cup. Ảnh: Getty.

Sự chênh lệch giữa hai đội tiếp tục được thể hiện trong hiệp hai. Phút 62, Bukayo Saka thực hiện pha độc diễn như nhảy múa giữa các cầu thủ Iran trước khi tung cú sút chìm hiểm hóc bằng chân trái, hạ gục thủ môn Hosseini, hoàn tất cú đúp.

Dẫn trước 4 bàn khá dễ dàng, tuyển Anh có dấu hiệu thả lỏng, chơi không quá quyết liệt để “giữ chân”, toan tính cho những trận đấu tiếp theo. Nhờ vậy, Iran có cơ hội được chơi bóng và bất ngờ có bàn gỡ 1-4 ở phút 65, sau cú dứt điểm chớp nhoáng của tiền đạo mũi nhọn Mehdi Taremi, chân sút hàng đầu của tuyển Iran và CLB Porto, Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, tuyển Anh lập tức thể hiện rõ chênh lệch đẳng cấp sau bàn thua. Khi cần nới cách biệt, “Tam sư” lập tức tăng tốc và dễ dàng nâng tỷ số lên 5-1. Phút 71, Rashford nhận đường chuyền từ Harry Kane, ngoặt bóng lừa qua hậu vệ Iran và dứt điểm chân trái đầy tinh tế vào góc xa, nâng tỷ số lên 5-1 cho ĐT Anh. Chỉ mất 49 giây có mặt trên sân, ngay ở pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, tiền đạo Manchester United đã lập công.

20 phút cuối trận, HLV Gareth Southgate rút 5 cầu thủ trụ cột ra nghỉ, trong đó có trường hợp chấn thương của Harry Maguire. Đây là toan tính chiến thuật của HLV người Anh, kết hợp với lối chơi ban bật an toàn ở phần sân nhà và giữa sân, khiến trận đấu diễn ra ở tốc độ trung bình.

Tuy vậy, “Tam sư” vẫn nhẹ nhàng kết thúc trận đấu như một set tennis. Phút 90, Callum Wilson thoát xuống đầy tốc độ bên cánh phải, cầm bóng đối mặt thủ môn đối phương, nhưng anh vẫn chơi rất đồng đội khi căng ngang cho Jack Grealish ghi một trong những bàn thắng dễ dàng nhất sự nghiệp, với cú đệm bóng đơn giản sát vạch 5m50, nâng tỷ số lên 6-1.

Đến phút 90+13, VAR mang về cho Iran một quả penalty, Mehdi Taremi hoàn tất cú đúp và ấn định kết quả chung cuộc 2-6, khép lại một trong những trận đấu nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup.

CĐV Anh bùng nổ với chiến thắng như một set tennis của đội nhà. Ảnh: Getty.

Giành chiến thắng đậm ngày ra quân World Cup 2022, tuyển Anh khẳng định vị thế của một ứng viên vô địch, đồng thời tràn đầy tự tin trước trận gặp tuyển Mỹ vào 02h ngày 26/11.

Đội hình xuất phát hai đội:

Anh: Pickford, Trippier, Stones, Maguire, Shaw, Bellingham, Rice, Saka, Mount, Sterling, Kane.

Iran: Beiranvand, Moharrami, Pouraliganji, Cheshmi, Majid Hosseini, Mohammadi, Noorollahi, Karimi, Hajsafi, Jahanbakhsh, Taremi.

Ghi bàn: Jude Bellingham (35’), Bukayo Saka (44’, 62’), Raheem Sterling (45+1’), Marcus Rashford (71’), Jack Grealish (90’) - Mehdi Taremi (65’, 90+13’)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Anh mở tiệc bàn thắng, World Cup 2022 giờ mới thực sự bắt đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO