Tuyển Anh thể hiện phiên bản tốt nhất 40 năm qua

Hải Phong 05/12/2022 13:30

Đánh bại Senegal 3-0 vào rạng sáng nay (5/12), tuyển Anh xuất sắc giành vé tứ kết World Cup 2022. “Tam sư” đang giới thiệu phiên bản tốt nhất của họ 4 thập kỷ qua, khiến nhà đương kim vô địch Pháp phải dè chừng.

Đây là lần thứ 10 đội tuyển Anh lọt vào tứ kết World Cup và cũng là lần thứ hai liên tiếp dưới thời HLV Southgate (2018 và 2022). Dù vấp phải rất nhiều chỉ trích và nghi ngờ, cựu cầu thủ Aston Villa đã dần biến tuyển Anh thành thế lực đáng gờm trong danh sách ứng cử viên vô địch qua mỗi giải đấu lớn.

Harry Kane ăn mừng bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2022. Ảnh: Getty.

Phiên bản công - thủ hoàn hảo của “Tam sư”

Tuyển Anh đã ghi 12 bàn sau 4 trận tại World Cup 2022. Đây là số bàn thắng nhiều nhất mà “Tam sư” ghi được ở bất kỳ giải đấu lớn nào (World Cup và Euro), bằng với 12 bàn thắng của họ tại World Cup 2018 (12 bàn qua 7 trận). Họ cũng là đội tuyển duy nhất lọt đến tứ kết ở 3 giải đấu lớn cấp châu lục/thế giới liên tiếp.

Sự xuất sắc của Henderson, Kane, Saka, Foden và Bellingham khiến Senegal phải đón nhận thất bại có cách biệt tỷ số lớn nhất trong lịch sử tham dự các kỳ World Cup. Ngoài hàng công, dữ liệu phân tích trận đấu cũng chỉ ra hàng phòng ngự đang từng bước tạo nên trang sử mới cho “Tam sư”, với đội hình siêu cân bằng.

Tính cả trận đấu vừa qua, tuyển Anh đã không để thủng lưới bàn nào trong 3 trận liên tiếp, lần lượt trước Mỹ, Xứ Wales và Senegal. Đây là kỷ lục phòng ngự của tuyển Anh trong 40 năm qua. Lần cuối họ làm được điều tương tự là ở World Cup 1982 tại Tây Ban Nha. Nếu Jordan Pickford cùng đồng đội không để thủng lưới trước Pháp ở tứ kết, họ sẽ lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử đội tuyển.

Maguire "lột xác" khi lên tuyển Anh. Ảnh: Getty.

Với khả năng tấn công và phòng thủ cân bằng như vậy, không ngạc nhiên khi Anh được nhìn nhận là một trong những ứng cử viên vô địch nặng ký nhất tại World Cup lần này. Tuy nhiên, mọi con số thống kê đều sẽ vô nghĩa nếu họ không thể vượt qua tuyển Pháp. Hàng thủ do Pickford và Maguire dẫn dắt sẽ đối mặt thử thách lớn nhất từ đầu giải, chạm trán bộ tứ siêu đẳng Mbappe - Griezmann - Dembele - Giroud. Đây sẽ là điểm nhấn lớn nhất của trận đại chiến Anh - Pháp sắp tới.

Kane đã được “mở khóa”

Trước World Cup 2022, tuyển Anh sớm được đánh giá đứng trong top 3 ứng viên vô địch. Trải qua vòng bảng đầy thuyết phục, họ càng khiến người hâm mộ tin tưởng. Tuy nhiên, đội nhà chơi tốt, ghi nhiều bàn thắng mà đội trưởng - tiền đạo Harry Kane không ghi được bàn nào ở vòng bảng cũng làm anh cảm thấy áp lực.

Trận gặp Senegal, Kane đã hoàn thành mục tiêu “khai nòng”. Ở phút bù giờ thứ 3 hiệp 1, Kane nhận đường kiến ​​tạo của Foden và nâng tỷ số lên 2-0, đồng thời đặt nền móng cho chiến thắng 3-0 chung cuộc.

Bàn thắng này có ý nghĩa đặc biệt với bản thân Kane. Anh lần đầu lập công tại World Cup 2022, đánh dấu bàn thắng thứ 7 trong các kỳ World Cup. Tiền đạo Tottenham đang bám sát Cristiano Ronaldo (8 bàn), Messi và Mbappe (9 bàn), Muller (10 bàn).

Harry Kane đã cởi bỏ áp lực và sẵn sàng cho trận gặp Pháp. Ảnh: Getty.

Một thống kê thú vị là trong lịch sử các kỳ World Cup đã tham dự, Kane mới chỉ 7 lần sút bóng trong vòng 16m50, ghi 7 bàn, đạt hiệu suất 100%. Trong danh sách Vua phá lưới mọi thời đại của tuyển Anh, chân sút 29 tuổi đang xếp thứ hai (52 bàn), chỉ kém Rooney 1 bàn.

“Kane đã định nghĩa lại lối chơi của một số 9 điển hình. Anh tham gia phòng thủ, phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn. Kane xứng danh là Vua bóng đá của Vương quốc Anh”, bình luận viên trên kênh Sky Sport đã phải thốt lên khi nói về tiền đạo tuyển Anh. Ở trận thắng Senegal, anh có 3 lần kiến tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội, chuyền dài vượt tuyến phát động tấn công chuẩn xác 4 lần, 4 lần phá bóng ở phần sân nhà. Kane đã được FIFA vinh danh “cầu thủ xuất sắc nhất” ở trận này, điều không quá ngạc nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Anh thể hiện phiên bản tốt nhất 40 năm qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO