Tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Trao cơ hội, tìm nguồn kế cận

Hoàng Nam 09/06/2022 09:15

Ngay sau chiến tích bảo vệ thành công HCV SEA Games, tuyển nữ Việt Nam đã tập trung trở lại tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam để tập luyện chuẩn bị cho hành trình chinh phục AFF Cup nữ 2022 tại Philippines vào tháng 7 tới cũng như có những sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup vào năm sau.

Sau thành công tại SEA Games 31, tuyển nữ Việt Nam lập tức bắt tay
chuẩn bị cho những giải đấu lớn phía trước.

Đây là giải đấu mà ngoài mục tiêu bảo vệ vị trí số 1 thì đội tuyển (ĐT) nữ Việt Nam còn xem đó là cơ hội cho các cầu thủ trẻ thể hiện năng lực.

Để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong tương lai, tin vui đã đến khi thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có trận giao hữu với ĐT nữ Pháp vào ngày 1/7, theo lời mời của LĐBĐ Pháp. HLV Mai Đức Chung cho rằng trận giao hữu với ĐT nữ Pháp là minh chứng cho sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam. “Trước đây chưa từng có đội tuyển bóng đá nữ nào mời Việt Nam. Nhưng chúng ta đã lọt vào VCK World Cup, tiếp sau đó là vô địch SEA Games 31. Những thành tích đó đã tạo ra tiếng vang lớn cho ĐT nữ Việt Nam” - HLV Mai Đức Chung vui mừng chia sẻ.

Cùng vui chung niềm vui, trung vệ Chương Thị Kiều tỏ ra hào hứng trước cơ hội được tới Pháp đá giao hữu. Thừa nhận đối thủ rất mạnh, nhưng nữ trung vệ khẳng định mình sẽ dồn toàn bộ tâm trí để thi đấu và học hỏi trong trận đấu tới. “Tôi và đồng đội rất vui khi có cơ hội học tập từ các đội bóng khác, vừa có dịp nhìn lại trình độ bản thân ở tầm thế giới” - trung vệ Chương Thị Kiều chia sẻ.

Sau khi SEA Games 31 khép lại, HLV Mai Đức Chung đã ngay lập tức tính đến việc tạo nguồn nhân sự kế cận cho ĐT nữ Việt Nam hướng tới tương lai. Bởi vậy, trong lần tập trung này, HLV Mai Đức Chung đã gọi rất nhiều cầu thủ trẻ ở độ tuổi 19-22. Có thể kể ra những cái tên trẻ như Thanh Nhã, Vạn Sự, Nguyễn Thị Vạn, Thu Hương, Hải Linh, Thu Xuân, Châu Thị Vang, Kiều Oanh, Thu Phương, Trúc Hương, Lan Anh.

"Việc đưa các nữ cầu thủ trẻ vào tập luyện sẽ giúp họ tiến bộ và nhanh chóng đáp ứng yêu cầu toàn đội. Cuối năm nay hoặc đầu năm sau, có thể vài cầu thủ lớn tuổi sẽ nghỉ, khi đó chính các cầu thủ trẻ sẽ thay thế họ. Như vậy ĐT nữ Việt Nam sẽ có lực lượng kế cận tốt" - ông Chung chia sẻ và cho rằng, để tìm kiếm các nhân tố trẻ, tạo nguồn kế cận cho lứa Huỳnh Như, Tuyết Dung là tương đối khó khăn với bóng đá nữ Việt Nam hiện tại. Vì thế, việc gọi nhiều cầu thủ trẻ lên đội tuyển để hướng đến AFF Cup nữ 2022 là điều rất cần thiết trong giai đoạn này.

Theo ông Chung, bộ khung hiện tại của ĐT nữ Việt Nam cần có thêm các phương án dự phòng và việc được ra sân đá ở một số giải đấu tới sẽ là cơ hội cho các cầu thủ trẻ thể hiện khả năng. Ở AFF Cup nữ 2022, ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp một số đội “mềm” là Lào, Campuchia nên vị HLV muốn tận dụng cơ hội để các cầu thủ trẻ được đá chính.

Là một trong những cầu thủ trẻ tiếp tục được HLV Mai Đức Chung gọi lên tập trung, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội Watabe) chia sẻ về thời gian tập luyện vừa qua: “Việc tập luyện trên đội tuyển rất khác so với ở CLB. Chúng tôi được tập nhiều bài mới hơn và áp lực nặng hơn. Các bài tập ở đội tuyển nhanh, khó hơn, đòi hỏi chúng tôi phải tư duy nhiều hơn”. Cũng theo cầu thủ sinh năm 2001 này, trong quá trình tập luyện với các cầu thủ lớp trên, Lan Anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về sự mạnh mẽ, khả năng va chạm và phán đoán tình huống.

Trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến đã đề xuất HLV Mai Đức Chung tiếp tục là HLV trưởng đồng hành cùng đội bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023. Lý do bởi thành quả có được hôm nay của bóng đá nữ Việt Nam có công rất lớn của HLV Mai Đức Chung. Điều này cũng đã được chính lãnh đạo ngành thể thao bày tỏ khi ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) - cho biết, ngành thể thao vẫn mong HLV Mai Đức Chung tiếp tục đồng hành với đội tuyển nữ Việt Nam.

"Tổng cục TDTT cam kết tập trung đầu tư nhiều hơn nữa cho môn bóng đá, trong đó có bóng đá nữ. Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với sự đầu tư rất lớn của xã hội cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến đội tuyển. Tôi nghĩ HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ chuẩn bị cho World Cup 2023" - ông Phấn nói.

Chia sẻ về vấn đề này, HLV Mai Đức Chung cho biết: "Bản thân tôi đã lớn tuổi, ra sân với các cầu thủ những ngày nắng nóng rất mệt. Do tuổi cao nên sức khỏe của tôi cũng giảm đi, không còn được như trước. Tôi rất cố gắng, sẽ tiếp nhận ý kiến của các vị và tiếp tục suy nghĩ, đáp ứng mong đợi của người hâm mộ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Trao cơ hội, tìm nguồn kế cận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO