Tuyến đường Mường Bang - Đồng Nghê xuống cấp: Loanh quanh trách nhiệm

Trần Hải 12/06/2022 00:00

Theo thời gian, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, sinh hoạt và giao thông của người dân nhưng cũng không được chính quyền và ngành giao thông quan tâm, sửa chữa.

Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân trong vùng.

Tuyến đường tránh đường tỉnh lộ ĐT114 nối từ xã Mường Bang huyện Phù Yên (Sơn La) - Đồng Nghê, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) dài hơn 10 km từ nhiều năm nay xuống cấp, hỏng hóc nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dư luận cho rằng, lý do hỏng hóc này một phần do quá trình xây dựng Nhà máy thủy điện Mường Bang (thuộc Công ty năng lượng Đông Á) nhưng không có sự sửa chữa hoàn trả sau khi hoàn thiện thi công công trình thủy điện.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) Đào Văn Nguyên cho biết: Đoạn đường từ trung tâm xã Mường Bang đi vào thủy điện dài khoảng 12 km do Công ty quản lý sửa chữa công trình giao thông II Sơn La (trực thuộc Sở GTVT tỉnh Sơn La quản lý), không phải huyện quản lý.

Con đường này từ lâu cũng một phần do ảnh hưởng của bão lũ đã hỏng nhiều rồi, khi nhà máy thủy điện xây dựng họ cũng có bỏ tiền ra sửa chữa. Hiện tại thì không có hoạt động vận tải nặng, quá tải đi vào. Phía đơn vị duy tu vẫn định kỳ bảo dưỡng duy tu.

Theo ông Nguyên thì Nhà máy thủy điện Mường Bang có công suất thiết kế 14MW, trước đó chỉ hoạt động một tổ máy nhưng giờ cả hai tổ máy đã đi vào hoạt động sau khi được bảo trì, sửa chữa.

Nhà máy này ký hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện điện lực miền Bắc (ngày phát 5 tiếng: sáng 2 tiếng, chiều 3 tiếng theo quy định chung).

Tuy nhiên, theo ông Nguyên thì người dân không có ý kiến gì về con đường này và đây là con đường tỉnh lộ nối sang địa bàn tỉnh Hòa Bình, thuộc trách nhiệm quản lý của Sở GTVT tỉnh Sơn La. Phía huyện cũng có ý kiến với đơn vị duy tu nhưng được cho biết là không có vốn do nguồn vốn phải thuộc vào Cục Đường bộ Việt Nam cấp, quản lý.

Ông Phạm Văn Minh (Giám đốc Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông II Sơn La) cho biết, với đoạn đường dài hơn 10km, dân cư cũng ít, chủ yếu do đơn vị thủy điện khai thác, nguồn sửa chữa dành cho đoạn đường này rất ít, vốn sửa chữa và thẩm quyền là của Sở GTVT tỉnh Sơn La. Phía Công ty chỉ có hợp đồng về việc duy tu thường xuyên, phát cỏ, vét rãnh nước và sửa những hư hỏng cơ bản.

Đây là đoạn đường tránh với đường ĐT114, nối giữa Mường Bang với Đông Nghê. Một phần con đường này hỏng cũng là nguyên nhân do thi công thủy điện trước đây. Thậm chí, phía công ty đã phải dùng đá thải để sửa chữa những phần đường hỏng, đá cấp phối. Khi công ty nhận bàn giao thì mặt đường đã rất xấu rồi. Hiện tuyến đường ĐT114 cũng đã có nhiều đoạn xuống cấp, hỏng hóc…

Giám đốc Ban bảo trì đường bộ (Sở GTVT tỉnh Sơn La) Nguyễn Trọng Hải cho biết, với những hư hỏng này thì hiện nay chỉ có nguồn vốn để bảo trì thường xuyên, những sửa chữa lớn không có kinh phí.

Trong năm 2022 nguồn kinh phí của tỉnh chỉ có 4,5 tỷ đồng mà lại dành cho sửa chữa tuyến khác nên tuyến đường này không có kinh phí cho sửa chữa. Thực tế, ban cũng mới được tiếp quản tuyến đường này từ chủ đầu tư khác chuyển về nên cũng đang tập trung sửa chữa, vá víu những “ổ gà, ổ voi”.

Ghi nhận phản ánh và thực tế việc xuống cấp của tuyến đường, ông Hải cho biết: Ban bảo trì đường bộ sẽ “cân đối vốn và cho sửa dần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyến đường Mường Bang - Đồng Nghê xuống cấp: Loanh quanh trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO