Tuyển nữ Việt Nam lần thứ 7 giành Huy chương Vàng SEA Games

B.Phúc (tổng hợp) 21/05/2022 22:03

Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành Huy chương Vàng SEA Games thứ 3 liên tiếp, HCV thứ 7 tại SEA Games và lần thứ 3 vượt qua Thái Lan ở trận chung kết (năm thứ hai liên tiếp).

Bàn thắng duy nhất của Huỳnh Như đã giúp tuyển Việt Nam thắng 1-0 trước Thái Lan ở trận chung kết Games 31. Đây là lần thứ 7 đội tuyển Việt Nam giành HCV SEA Games.

Ngay trước giờ bóng lăn, Sân vận động Cẩm Phả đã rực đỏ màu quốc kỳ. Ảnh: Quang Vinh.

“Chảo lửa” Cẩm Phả được khoác lên “đồng phục đỏ” của hàng chục ngàn khán giả trên khán đài đã tiếp thêm mãnh lực chiến đấu mạnh mẽ cho Đội tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam nhập cuộc nhanh sau tiếng còi khai cuộc. Những đợt tấn công nhuyễn của đội chủ nhà sớm khiến khung thành của Thái Lan chao đảo, đội khách không bị thủng lưới sớm nhờ thủ thành Boonsing đã chơi tốt.

Nhận thấy điểm yếu ở cánh trái của Thái Lan, Đội tuyển nữ Việt Nam đã dồn toàn lực với sự cơ động của bộ đôi Bích Thùy và Thùy Trang đã làm tê liệt những chiến binh Thái Lan. Những pha dốc bóng đầy tốc lực từ bên cánh phải rồi lật cánh vào trong đã đem đến cho đội chủ nhà hàng loạt cơ hội ghi bàn trông thấy.

Huỳnh Như với những pha dứt điểm liên tiếp về phía khung thành đội bạn. Ảnh: Quang Vinh.

Ngay phút thứ hai, Nguyễn Thị Vạn bật cao đánh đầu sau đường chuyền của Bích Thùy nhưng thủ môn Boosing đã bay người cản phá, cứu một bàn thua trông thấy cho Thái Lan.

Năm phút sau, Thùy Trang căng ngang từ cánh phải, Huỳnh Như ngã người bắt bóng buộc thủ môn Boonsing phải bay người cản phá để bóng đi hết biên ngang.

Đó là những tình huống điển hình có thể ghi bàn của Đội tuyển nữ Việt Nam nhưng các chân sút của đội chủ nhà đã không tận dụng được. Cũng phải thừa nhận rằng, thủ môn Boonsing đã chơi tập trung, rất hợp lý nên đã bảo toàn được khung thành của đội nhà.

Sau nửa đầu hiệp một gây sức ép không hiệu quả, đội tuyển Việt Nam lùi về chơi phòng thủ phản công. Tuyển nữ Thái Lan tổ chức tấn công không nhuyễn, trong hiệp một, đội bóng này có một vài cơ hội dứt điểm về phía cầu môn của Kim Thanh đều từ nỗ lực cá nhân.

Nhìn tổng thể trong hiệp 1, Đội tuyển nữ Việt Nam kiểm soát hoàn toàn thế trận, nắm thế chủ động trên sân nhưng như đã đề cập, các học trò của ông Mai Đức Chung vẫn thiếu một chút tinh tế trong các pha dứt điểm nên những Huỳnh Như, Nguyễn Thị Vạn, Tuyết Dung… đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Chơi phòng ngự số đông nên trong hiệp 1, Thái Lan ít có cơ hội để tiếp cận cầu môn của Kim Thanh. Dù vậy, đội khách cũng có 2 pha hãm thành rất nguy hiểm nhưng “người gác đền” của Đội tuyển nữ Việt Nam đã cảnh giác và đã hóa giải thành công.

Với sự nhạy cảm tuyệt vời của mình, Đội trưởng Huỳnh Như liên tiếp khéo léo đánh lừa hậu vệ đội bạn và có những cú dứt điểm về phía khung thành Thái Lan. Ảnh: Quang Vinh.
Đội tuyển nữ Thái Lan cũng có những pha tấn công nguy hiểm, tuy nhiên Thủ môn Trần Thị Kim Thanh luôn chơi tập trung. Ảnh: Quang Vinh.

Dường như để tìm kiếm thêm những khoảng trống trong hệ thống phòng ngự của Thái Lan nên đầu hiệp 2, Đội tuyển nữ Việt Nam không tổ chức tấn công dồn dập mà chơi có phần chậm rãi hơn. Những tính toán ấy của đoàn quân HLV Mai Đức Chung giúp cho đội bóng nữ xứ Chùa vàng có cơ hội để kiểm soát bóng nhiều hơn.

Những phút đầu hiệp hai, Thái Lan gia tăng sức ép khiến khung thành đội tuyển Việt Nam chao đảo. Tuy nhiên, bất ngờ nổ ra ở phút 60, từ đường chuyền dọc trung lộ của Dương Thị Vân, hậu vệ Thái Lan mắc sai lầm khi cản bóng hụt tạo cơ hội cho Huỳnh Như lấy bóng đối mặt với thủ thành Thái Lan. Huỳnh Như đã vượt qua Boonsing và ghi bàn mở tỉ số.

Bị dẫn bàn, Thái Lan buộc phải dâng cao để tìm kiếm bán gỡ. Đây là cơ hội để các học trò HLV Mai Đức Chung thực hiện những pha phản công để đào sâu cách biệt. Tuy nhiên, Đội tuyển nữ Việt Nam đã không may mắn trong các pha hãm thành. Đáng kể nhất là ở phút 79, Tuyết Dung tung cú sút chéo góc khá hiểm buộc thủ môn Thái Lan phải dùng chân để cản phá. Ngay lập tức, Thùy Trang lao vào tung cú dứt điểm nhưng lại đưa bóng chạm xà ngang.

Quốc kỳ Việt Nam tung bay trên khán đài SVĐ Cẩm Phả. Ảnh: Quang Vinh.

Về phần mình, Thái Lan cũng đã tạo áp lực đáng kể lên phần sân của Đội tuyển nữ Việt Nam cũng như có những cơ hội ghi bàn khá rõ nét. Đáng kể nhất là cú sút phạt trực tiếp rất hiểm của Dangda ở phút 87 nhưng thủ môn Kim Thanh đã xuất sắc dùng chân cản phá.

Sau khi bị thủng lưới Thái Lan vùng lên tấn công, đội khách dồn toàn lực tìm bàn gỡ khiến hàng thủ Việt Nam đối mặt với áp lực lớn. Dẫu vậy, thủ thành Kim Thanh đã chơi bình tĩnh, hóa giải mọi pha dứt điểm trúng đích từ đối thủ. Không thể ghi bàn, Thái Lan cay đắng nhận thất bại 0-1 trước Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành HCV SEA Games thứ 3 liên tiếp, HCV thứ 7 tại SEA Games và lần thứ 3 vượt qua Thái Lan ở trận chung kết (năm thứ hai liên tiếp).

Bàn thắng: Huỳnh Như (59')

Đội hình ra sân

Việt Nam: Kim Thanh, Thu Phương, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Dương Thị Vân, Tuyết Dung, Thùy Trang, Nguyễn Thị Vạn, Bích Thùy, Huỳnh Như

Thái Lan: Boonsing, Saenkhun, Philawan, Intamee, Punyosuk, Phetwiset, Srangthaisong, Pram-nak, Chetthabutr, Waenngoen, Dangda

Cổ động viên cuồng nhiệt cổ vũ cho Đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam lần thứ 7 giành Huy chương Vàng SEA Games

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO