Tuyển nữ Việt Nam: Thử thách bản lĩnh

Hoàng Nam 30/11/2021 06:50

Tham dự sân chơi World Cup luôn là giấc mơ mà bóng đá nữ đã có lúc gần chạm tới nhưng vẫn chưa đạt được. Khó khăn còn lớn hơn với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tại Vòng chung kết Asian Cup 2022, nơi sẽ quyết định chiếc vé dự World Cup cho đội tuyển, khi tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu nặng.

Tuyển nữ Việt Nam đã hội quân tại Hà Nội để bước vào quá trình chuẩn bị cho Vòng chung kết Asian Cup 2022. Trong lần tập trung này, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã gọi 28 cầu thủ của các câu lạc bộ như TP HCM (9 cầu thủ), Hà Nội Watabe (7), Phong phú Hà Nam (6), Than khoáng sản Việt Nam (6).

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục có sự đồng hành của chuyên gia thể lực Cedric và hai bác sĩ. Về lực lượng, ngoài những nhân tố chủ chốt và là bộ khung chính đã tham dự vòng loại đều được giữ lại, trong lần tập trung này huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cho gọi một số gương mặt trẻ lần đầu được gọi lên tuyển như Trần Thị Hải Linh, thủ môn Đào Thị Kiều Oanh. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các cầu thủ đã hồi phục chấn thương như Phạm Thị Tươi, Nguyễn Thị Liễu. Ngoài ra, là Nguyễn Thị Mỹ Anh của TP HCM.

Nói về bản danh sách, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết: “Sau khi theo dõi giải bóng đá Nữ vô địch quốc gia 2021, Ban huấn luyện đưa ra quyết định về việc lựa chọn các cầu thủ cho danh sách tập trung lần này. Ngoài một số gương mặt trẻ lần đầu được gọi lên tuyển như Trần Thị Hải Linh, thủ môn trẻ Đào Thị Kiều Oanh, tôi tiếp tục gọi lên các cầu thủ đã hồi phục chấn thương như Phạm Thị Tươi, Nguyễn Thị Liễu. Nhìn chung đa số các gương mặt đã tham dự vòng loại đều được giữ lại, bởi vòng chung kết sắp tới chúng ta sẽ gặp các đối thủ mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc hay đối thủ Myanmar cũng rất khỏe. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục trẻ hóa nhưng với mục tiêu nhiệm vụ lần này, tôi cần các cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế”.

Tại Vòng chung kết Asian Cup sắp tới, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp các đối thủ mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Myanmar. Đây là bảng đấu khá nặng với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung bởi Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đối thủ rất mạnh, còn Myanmar cũng không phải là đối thủ dễ chơi.

Vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 20/1 đến 6/2/2022. 12 đội chia làm ba bảng, đá vòng tròn một lượt chọn đội nhất nhì vào tứ kết cùng hai suất vé vớt trong ba bảng dành cho những đội thứ ba mỗi bảng có thành tích tốt nhất. Tuyển nữ Việt Nam chỉ trông chờ vào suất vé vớt này vì Nhật Bản và Hàn Quốc quá mạnh. Từ trước đến nay, tuyển nữ Việt Nam đã thua Nhật Bản trong cả 6 lần gặp nhau, thủng lưới 29 bàn và ghi được 1 bàn. Ở cuộc đối đầu gần đây nhất, tuyển nữ Việt Nam đã thua Nhật Bản 0-7 ở vòng bảng Asiad 2018. Với Hàn Quốc, đội tuyển nữ Việt Nam thua 9 trận, thủng lưới 38 bàn và ghi 2 bàn. Trong đó, trận thua gần nhất là ở vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 tại Hàn Quốc với tỉ số 0-3. Vì vậy, điều mà tuyển nữ Việt Nam nhắm đến là hạn chế số lượng bàn thua trước hai đội này để tranh suất vớt đi tiếp.

Theo điều lệ, hai đội dẫn đầu ở ba bảng sẽ vào tứ kết cùng với hai đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất ở 3 bảng. Nhưng giành suất vớt cũng không phải dễ, vì Myanmar chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu với bóng đá nữ Việt Nam.

“Bảng đấu của chúng ta có Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar. Những trận đấu tới đây, trận nào cũng sẽ là trận chung kết với đội tuyển nữ Việt Nam. Bóng đá cũng không nói trước được điều gì. Chúng ta thi đấu tốt thì sẽ có thành tích tốt. Trận đấu với Myanmar rất quan trọng, cần phải giành 3 điểm và số bàn thắng tốt nhất để có cơ hội thi đấu playoff cạnh tranh suất dự World Cup. Tuy nhiên, khi thi đấu với Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng ta cũng cần tập trung cao độ để giảm số bàn thua. Đó là những đội cao khu vực châu Á, Nhật Bản là đội liên tục dự World Cup và Hàn Quốc giờ đây cũng đang có cơ hội có suất dự World Cup. Trình độ đội bạn vượt trội và chúng ta phải thấy mình đang ở đâu để phấn đấu” - Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết.

Ở giai đoạn đầu tập trung, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chú trọng việc rèn thể lực trước khi bước vào thi triển các mảng miếng chiến thuật. Theo kế hoạch, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ duy trì tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trong tháng 12/2021 trước khi đi tập huấn nước ngoài vào đầu năm 2022. Trong chuyến du đấu này, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có 3 trận đấu giao hữu với những đối thủ chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam: Thử thách bản lĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO