Tuyển Pháp thị uy sức mạnh của nhà đương kim vô địch World Cup

Hải Phong 23/11/2022 09:31

Les Bleus bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup một cách đầy thuyết phục với màn lội ngược dòng, giành chiến thắng 4-1 trước Australia. Tiền đạo Olivier Giroud cũng trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử Les Bleus với hai pha lập công.

Không Karim Benzema, không N'Golo Kante, không Paul Pogba, không vấn đề. Tuyển Pháp đã cho thấy họ có thể gặp khó khăn về lực lượng với liên tiếp những chấn thương trước giải đấu, có thể mất đi những công thần của quá khứ (Kante - Pogba) hay “vua danh hiệu” của hiện tại (Benzema - Quả bóng vàng 2022), nhưng quả thực nhà đương kim vô địch chưa từng thiếu những ngôi sao sẵn sàng tỏa sáng.

ĐT Pháp có màn khởi động ấn tượng. Ảnh: Getty.

Trở lại với trận cầu trên sân Al Janoub, Qatar, trong ngày thi đấu khởi đầu bằng việc Argentina thua Saudi Arabia 1-2, nhà ĐKVĐ thế giới cũng có chút chật vật khi bất ngờ để thua ngay phút thứ 9. Craig Goodwin dứt điểm uy lực thành bàn sau cú căng ngang của Mathew Leckie, không cho Hugo Lloris cơ hội cản phá.

Thua sớm, hậu vệ cánh trái Lucas Hernendez lại chấn thương ngay ở tình huống cản phá Mathew Leckie căng ngang, để mất tuyến giữa, suýt nhận thêm bàn thua vì những lỗi hớ hênh ở hàng hậu vệ… một chuỗi những bất lợi không phải là khởi đầu mà Pháp mong đợi.

Tuy nhiên, vào thời khắc có phần bế tắc và cần bàn thắng để giải tỏa, Pháp đã cho thấy vì sao họ đang là nhà đương kim vô địch World Cup, đồng thời được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay, cùng với Brazil và Anh.

Khác với Argentina, các cầu thủ Pháp đã làm rất tốt trong các tình huống tạt bóng bổng và không chiến. Họ là đội có chiều cao trung bình xếp thứ hai tại World Cup năm nay (1m85, chỉ kém Serbia, 1m87; còn Australia là 1m81). Nhà ĐKVĐ thế giới sở hữu những ngôi sao nổi tiếng “thích ghi bàn bằng đầu”. Lần lượt Rabiot (1m91), Giroud (1m93) và Mbappe (1m78) đã mang về 3 bàn thắng từ những pha bật cao đánh đầu, giúp Pháp lội ngược dòng thành công với tỷ số chung cuộc 4-1.

Rabiot - "ông vua tuyến giữa" mới của tuyển Pháp, tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Ảnh: Getty

Tâm trạng thoải mái sau chiến thắng, HLV Deschamps nói đùa rằng Mbappe giờ còn nguy hiểm hơn khi cậu học trò bắt đầu ghi nhiều bàn thắng hơn bằng đầu: “Cậu ấy luôn mơ về việc ghi bàn bằng đầu và đã tập luyện không chiến rất nhiều cùng các đồng đội. Với bàn thắng trong trận đấu hôm nay, tôi tin chắc Mbappe sẽ còn nguy hiểm hơn nữa. World Cup 2022 sẽ là sân chơi của cậu ấy”.

Rõ ràng, chiến thuật và những bàn thắng của tuyển Pháp rạng sáng qua không đến một cách ngẫu nhiên, mà họ đã chuẩn bị kỹ càng trong các buổi tập, qua đó đạt hiệu quả cao nhất.

Giroud xứng đáng là tâm điểm của trận đấu, khi anh đạt cột mốc 51 bàn thắng cho tuyển quốc gia, sánh ngay Thiery Henry trong danh sách “Vua săn bàn mọi thời đại” của Les Bleus. Đáng chú ý, cựu tiền đạo Chelsea chỉ cần 115 trận để đạt thành tích trên, trong khi Henry cần 123 trận.

Một điểm sáng khác ngoài hàng tiền đạo của Les Bleus là Rabiot. Đúng như những gì đã phát biểu trước trận đấu, Rabiot đã thay thế xứng đáng vai trò của Pogba và dẫn dắt đàn em Aurelien Tchouameni chơi tròn vai. Quan trọng hơn, Rabiot chính là nhân tố thay đổi cục diện trận đấu với pha gỡ hòa 1-1 và kiến tạo ở bàn nâng tỷ số lên 2-1, mở ra chiến thắng cho Les Bleus.

Đây là màn trở lại ngọt ngào dành cho Rabiot, 4 năm sau khi từ chối góp mặt trong danh sách dự phòng của Pháp cho World Cup 2018. Anh thậm chí còn gửi email cho Didier Deschamps để rút tên khỏi danh sách và bị loại khỏi đội tuyển quốc gia trong hai năm. Nhưng từ khi được trọng dụng trở lại, dẫn dắt hàng tiền vệ thiếu vắng Paul Pogba và N'Golo Kante, Rabiot đã cho thấy anh hoàn toàn có thể đưa tuyển Pháp đến đỉnh cao một lần nữa. Tiền vệ đang khoác áo Juventus vừa ghi bàn thứ hai sau ba trận gần nhất cho Pháp, trong khi 27 trận trước đó anh chỉ có vỏn vẹn 1 bàn.

Les Bleus là nhà ĐKVĐ đầu tiên giành chiến thắng trong trận mở màn kể từ World Cup 2006, giúp họ có lợi thế vượt qua vòng bảng, tránh được “lời nguyền” dành cho các nhà ĐKVĐ - bị loại sớm chỉ sau 3 trận đấu. Italy năm 2010, Tây Ban Nha năm 2014 và Đức năm 2018 đều không thể hóa giải “lời nguyền” này.

Giroud đang hướng đến mục tiêu trở thành "vua săn bàn" vĩ đại nhất trong lịch sử Les Bleus. Ảnh: Getty.

Theo trang phân tích số liệu Opta, với trận hòa 0-0 giữa Đan Mạch và Tunisia trước đó ở bảng D, cơ hội giành ngôi nhất bảng của Pháp tăng lên 73,8%. Cơ hội đi tiếp của Australia giảm xuống còn 7,4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Pháp thị uy sức mạnh của nhà đương kim vô địch World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO