Tuyên Quang: Không được xếp diện hộ nghèo vì nhà có cái tivi

Xuân Trường - Tây Bắc 17/11/2020 08:28

Nhiều năm vất vả làm nghề quét rác với thu nhập vỏn vẹn 3,6 triệu/tháng, chị Nguyễn Thị Nhung (46 tuổi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) nuôi 3 con nhỏ trong nghèo túng, bệnh tật nhưng gia đình không được xếp diện hộ nghèo vì... trong nhà đang sử dụng cái tivi mà chị nhặt được ngoài bãi rác.

Cái nặng nhọc và độc hại của nghề quét rác chỉ mang lại cho chị Nhung 3,6 triệu/tháng. Hoàn cảnh gia đình chị càng éo le, cơ cực khi người chồng mất vài năm trước. Một mình chị nuôi ba con nhỏ, đứa lớn thì khuyết tật còn ông bà nội đã già yếu.

Có lẽ ai đến thăm nhà chị ở thôn Ghềnh Gà, xã Thắng Quân (huyện Yên Sơn) mới thấu cảm hơn cái éo le hoàn cảnh.

"Con gái đầu của em đấy. Cháu bệnh ngớ ngẩn từ bé, chạy chữa mãi nhưng không thuyên giảm, nhà cứ phải đóng cổng kẻo nó chạy ra ngoài đi đến đâu quậy phá đến đó. Anh cất đồ cẩn thận không cháu cầm được là quăng vứt lung tung đấy!" - chị Nhung chỉ tay vào đứa con gái chừng hơn chục tuổi đang ôm một đống rác vừa xé, vừa tung khắp sân.

Chị Nhung và cháu Hiền trong căn nhà bếp cấp 4 tồi tàn, chống hoác.

Căn nhà cấp bốn rộng chừng 20m2, tường hoen ố cáu bẩn, không bàn ghế, ấm chén. Hai chiếc giường cũ kỹ kê sát nhau, cái chăn xỉn màu nhàu nát, rách tươm, quần áo vương vãi.

Vợ chồng lấy nhau năm 2005. Khi đó chồng chị xuất ngũ mới về, không có công việc ổn định.

Cách đây ba năm chồng chị mất vì đột quỵ. Từ đó nhà mất đi trụ cột gia đình, một mình chị Nhung gánh vác chăm nuôi các con, và chăm sóc ông bà nội già yếu đã 80, 90 tuổi.

Gia đình bên ngoại cũng khó khăn, mẹ chị già yếu bệnh tật, anh trai thì bị tai nạn ở nhà máy xi măng và cũng mất chỉ mấy tháng sau khi chồng chị ra đi.

Thực tế căn nhà cấp bốn hiện nay chị đang ở cũng là bếp của ông bà nội cho ở nhờ.

"Chị em trong Cty đô thị cũng nhiều người khó khăn, chỉ biết thương nhau mà động viên. "Cũng may cháu gái lớn được Nhà nước trợ cấp mỗi tháng 540 nghìn đồng, nhưng gia cảnh như này thì cũng không thấm vào đâu. Cán bộ xóm bảo nhà tôi có “tivi” thì sao nghèo được! Thực ra đó là chiếc ti vi cũ họ vứt ra đống rác tôi nhặt về cho các cháu khỏi phải đi xem nhờ, nó cũng tậm tịt lúc xem được, lúc không. Nhà chật nên tối đến hai cháu bé phải đến nhà chú nó ngủ nhờ. Đồ dùng nhà tôi toàn từ bãi thải nhặt về, có tiền đâu mà mua mới". Chị Nhung nói đến đây hai dòng nước mắt đã lăn dài trên khuôn mặt đầy tủi khổ.

Chị Nhung vẫn âm thầm công việc thu dọn rác hằng đêm.

Có tivi thì không thể xếp hộ nghèo được!?

Mới đây trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết "việc xét hộ nghèo ở các thôn xóm đã làm rất kỹ" và sẽ xác minh lại trường hợp chị Nhung.

Nhưng chờ cả ngày không thấy ông Chủ tịch xã thông tin lại, lúc gần 21h, phóng viên tìm đến nhà ông Lê Văn Anh, Bí thư chi bộ thôn, thì được cho biết xóm đã họp bàn, cân nhắc nhiều lần nhưng căn cứ các tiêu chí trong phiếu đánh giá hộ nghèo thì "gia đình chị Nhưng không thể xếp diện nghèo được vì nhà chị có tivi".

Sau điều tra kỹ thì xóm cũng biết cái tivi và các vật dụng khác đều là đồ bãi rác nhặt về. Ông hiểu rằng chính quyền cứ "áp" thế là quá cứng nhắc, nhưng.. nguyên tắc thì không thể làm sai được.

"Thôn này có 120 hộ, 470 nhân khẩu. Năm ngoái có 5 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, còn năm nay xóa được 5 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Thế là hết nghèo rồi!" - ông Bí thư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Không được xếp diện hộ nghèo vì nhà có cái tivi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO