Tuyển sinh 2020: Lưu ý với khối trường quân đội

Lam Nhi 13/03/2020 07:00

Hiện đã là thời điểm tuyển sinh của khối các trường quân đội. Tuy nhiên, do học sinh nhiều nơi vẫn đang nghỉ vì dịch Covid-19 nên việc đăng ký sơ tuyển của các trường năm nay sẽ kéo dài đến 25/5.

Các thí sinh cần lưu ý về quá trình sơ tuyển vì có hiện tượng thí sinh đủ điểm trúng tuyển, nhưng khi khám sức khỏe lần 2 lại không đủ tiêu chuẩn dẫn đến không được nhập học.

Tuyển sinh 2020: Lưu ý với khối trường quân đội

Ảnh: Quang Vinh.

Hai điểm mới năm 2020

Hiện Bộ GD&ĐT đã có văn bản thông báo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Trong đó quy định thời gian thi THPT Quốc gia chậm hơn gần 1 tháng và có thể tiếp tục lùi nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Để tổ chức tốt công tác tuyển sinh và đạt hiệu quả vào các trường quân đội tốt thì Ban Tuyển sinh quân sự đã quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức sơ tuyển, kéo dài thêm 1 tháng so với năm 2019. Cụ thể, năm 2019 tổ chức sơ tuyển từ ngày 1-3 đến ngày 25-4. Năm 2020 sẽ kéo dài đến ngày 25-5.

Tuy nhiên, để chủ động việc tham gia sơ tuyển, Ban Tuyển sinh quân sự cho biết các em học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào trường quân đội thì ngay từ ngày 13/3, các em có thể đến Ban Tuyển sinh quân sự cấp huyện để đăng ký sơ tuyển và tìm hiểu thông tin. Tất cả thông tin đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của từng trường hoặc của Bộ Quốc phòng.

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký, Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc Phòng cho biết quy chế tuyển sinh vào các trường quân đội năm 2020 về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm 2019. Có hai điểm mới các em cần lưu ý.

Thứ nhất, sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vong (NV) theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT. Đối với việc thay đổi NV đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội, Bộ Quốc phòng cho phép thí sinh điều chỉnh theo nhóm trường và theo đúng vùng miền, đúng đối tượng tuyển sinh.

Cụ thể, các thí sinh thuộc nhóm trường nhóm 1 có tiêu chuẩn chiều cao, các trường không lấy thí sinh mắc tật khúc xạ, cụ thể là cận thị, gồm 1 số trường như Học viện Hải quân, Học viện Phòng không - không quân, các trường sỹ quan Lục quân 1, 2,… các thí sinh đăng ký vào nhóm trường này có thể điều chỉnh NV sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Nhóm thứ 2 gồm có 4 trường đào tạo về chuyên môn kỹ thuật lấy thí sinh cùng chiều cao, có lấy thí sinh mắc tật khúc xạ, cận không quá 3 đi-ốp gồm Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Viện Khoa học hàng không của Học viện Phòng không không quân…

Điểm mới thứ 2, Học viện Quân y năm nay sẽ thực hiện 1 điểm chuẩn chung cho thí sinh đăng ký cả 2 khối là A00 và B00.

Chỉ 4 học viện quân đội tuyển thí sinh nữ

Liên quan đến chỉ tiêu vào khối các trường quân đội năm 2020, Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết so với năm 2019 có 18 trường tuyển sinh, năm nay chỉ còn 17 trường. Một số trường lấy chỉ tiêu giảm đi, một số trường tăng lên như Học viện Kỹ thuật quân sự được tăng nhiều nhất, 142 chỉ tiêu, tương đương 30% so với năm 2019, đặc biệt là thí sinh ở phía Nam tăng khá nhiều.

Điểm lưu ý với các thí sinh có NV dự tuyển vào trường quân đội đó là phải thực hiện sơ tuyển theo quy định của Bộ Quốc phòng thì mới được xét tuyển. Theo quy định, thanh niên ngoài quân đội thì tham gia sơ tuyển tại Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, quận thị xã, TP cấp tinh tại các nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Khi đăng ký NV thì phải đăng ký NV 1 vào trường các em đã nộp hồ sơ sơ tuyển. Hoặc sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, em thay đổi phải đúng nhóm trường các em điều chỉnh NV. Các trường quân đội chỉ xét tuyển các em đăng ký NV 1 theo đúng tổ hợp xét tuyển của từng trường.

Đối với các thí sinh tự do, các em cần đăng ký sơ tuyển và tham gia kỳ thi THPT quốc gia với các môn phù hợp với tổ hợp xét tuyển trường định đăng ký.

Một băn khoăn của nhiều gia đình đó là các năm trước đây có hiện tượng thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào hệ quân sự, nhưng khi khám sức khỏe lần 2 khi chính thức nhập học tại trường lại không đủ tiêu chuẩn dẫn đến không được nhập học. Theo đại diện Học viện Kỹ thuật quân sự, nguyên nhân gồm cả chủ quan và khách quan, trong đó không loại trừ nguyên nhân do tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình thí sinh chờ kết quả thi. Trong trường hợp này, Bộ GD&ĐTcần có những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Năm 2020, chỉ có 2 trường quân đội đào tạo hệ cao đẳng (CĐ) gồm: Trường Sỹ quan không quân tuyển 90 chỉ tiêu hệ CĐ đào tạo kỹ thuật hàng không. Trường CĐ công nghệ và kỹ thuật ô tô, tuyển 30 chỉ tiêu vào đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh 2020: Lưu ý với khối trường quân đội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO