Tuyển sinh đại học 2020: Thí sinh cân nhắc thêm phương án xét tuyển

Thu Hương 24/07/2020 07:31

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 chưa diễn ra nhưng nhiều trường ĐH đã có một lượng thí sinh dự kiến trúng tuyển bằng phương án xét học bạ. Trong đó, một số trường ĐH công lập năm nay không chỉ tham gia xét tuyển bằng học bạ mà còn thay đổi cơ cấu chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển do những tác động của dịch bệnh Covid-19.

Thí sinh dự thi Đại học. Ảnh: Quang Vinh.

Cụ thể, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 – TP HCM năm nay xét tuyển với 5 phương thức. Trong đó, phương thức 1 xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố và hệ chuyên của trường THPT chuyên và phương thức 2 xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên đã có kết quả xét tuyển.

Với 3 phương thức còn lại gồm xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2020; xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2020; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT và quy định riêng của trường nhà trường sẽ thông báo ngay khi có kết quả.

Một số trường công lập khác như ĐH Công nghiệp TP HCM, ĐH Giao thông vận tải TPHCM… cũng cho biết đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển học bạ vào trường và đang tổng hợp để cân đối với các phương thức xét tuyển khác. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM và ĐH Sư phạm TPHCM vẫn đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ với các tiêu chí cụ thể tùy từng trường. Những thí sinh quan tâm có thể gọi điện đến ban tuyển sinh của từng trường để biết thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm cũng như các điều kiện để xét tuyển.

Không phải riêng năm nay mà từ nhiều năm trở lại đây, các trường đều kết hợp các phương thức xét tuyển đa dạng và linh hoạt để giảm áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng như phù hợp với xu hướng chung của thế giới là xét tuyển cả quá trình học tập, hoạt động trong những năm học phổ thông thay vì chỉ căn cứ vào điểm số của một kỳ thi.

Nhất là khi, việc đăng ký xét tuyển bằng các phương thức này giúp nhà trường chủ động tuyển được những thí sinh phù hợp với tiêu chí của nhà trường, đáp ứng tốt chương trình học sau này. Chẳng hạn với các chương trình học bằng tiếng Anh, đòi hỏi khả năng ngoại ngữ đạt chuẩn để bắt đầu chương trình học luôn khi khai giảng, không mất thời gian học dự bị, bổ túc…

Đầu vào phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng, không phải là cứ thí sinh điểm cao hơn thì có nhiều ưu thế hơn. PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, trong một số công việc nhiều sinh viên vào trường có điểm thi rất cao nhưng không cạnh tranh được với sinh viên có đầu vào tưởng như dễ dàng hơn.

Cụ thể, các chương trình ĐH chính quy của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM có điểm đầu vào toàn 24,25 điểm nhưng các em không thể nộp hồ sơ vào công ty Intel trong khi sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo liên kết thì nộp hồ sơ và được tuyển dụng rất nhiều. Theo khảo sát của nhà trường, chỉ sau 3 tháng các em đều có việc làm với mức thu nhập tốt.

Lý do là vì các em có ngoại ngữ và chất lượng đào tạo nước ngoài không dạy học kiểu hàn lâm như ĐH của Việt Nam mà chú trọng vào việc giải quyết vấn đề, khả năng tự học nên khi tốt nghiệp, đi làm, các em phát triển rất tốt. Năm nay có cơ hội tốt khi nhiều em sinh viên không thể ra nước ngoài học được nên sẽ chọn các chương trình ở Việt Nam để theo học mà vẫn trau dồi khả năng ngoại ngữ thì các chương trình liên kết là lựa chọn đáng cân nhắc.

Theo một số trường, năm nay phương thức xét tuyển vào ĐH bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm mạnh. Nhưng điều này cũng không đáng lo ngại bởi ngoài việc áp dụng các phương thức xét tuyển khác, biến động về nguyện vọng (NV) sẽ còn xảy ra khi thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường công bố điểm sàn xét tuyển, thí sinh có thể điều chỉnh NV. Thời điểm này mới là thời điểm quyết định và chính xác nhất cho việc lựa chọn NV của thí sinh.

Con số tham khảo hiện nay Bộ GDĐT cung cấp cề đăng ký xét tuyển ĐH là: cả nước có 2.490.171 NV. Trong đó, NV1 là 640.637, NV2 là 519.449, NV3 là 408.519, NV4 là 293.587, NV5 là 212.560...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2020: Thí sinh cân nhắc thêm phương án xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO