Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thuận lợi cho thí sinh

Lam Nhi 02/03/2023 06:43

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 đã được đẩy lên sớm hơn so với năm 2022. Đồng thời đề thi tham khảo cũng được công bố ngay đầu tháng 3, thay vì cuối tháng 3 như năm 2022 để học sinh yên tâm học tập.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội. Ảnh: Hàn Minh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, năm nay Bộ tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023.

Riêng các thí sinh là người học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; những người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển (thí sinh tự do) thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở GDĐT quy định.

Lãnh đạo Bộ GDĐT cho rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc tổ chức thi, đặc biệt là việc đăng ký dự thi trực tuyến đã mang lại rất nhiều lợi thế cho cả thí sinh, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó, riêng việc tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%) đã tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho người dân.

Sở GDĐT Hà Nội thông tin, để giúp học sinh lớp 12 tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Sở đang xây dựng kế hoạch tổ chức đợt khảo sát toàn thành phố.

Thời gian tổ chức khảo sát dự kiến trong tháng 4. Đối tượng tham gia khảo sát là học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT (công lập, ngoài công lập) và học viên của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho biết, trước khi bước sang học kỳ II của năm học, nhà trường đã thực hiện khảo sát học sinh lớp 12 về lựa chọn tổ hợp thi. Kết quả cho thấy, 80% học sinh lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội, 20% còn lại lựa chọn tổ hợp thi khoa học tự nhiên. Đây là cơ sở để nhà trường có kế hoạch dạy đảm bảo kiến thức theo quy định của Bộ GDĐT và tăng cường đối với những môn trong tổ hợp bài thi.

Những điểm mới

Năm nay, Bộ GDĐT không ban hành quy chế tuyển sinh mới nên thí sinh có thể căn cứ vào quy chế năm 2022, tổng hợp thông tin từ đề án tuyển sinh do các trường đã công bố để tham khảo và cân nhắc việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào trường đại học (ĐH), cao đẳng nào hoặc lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT.

Chẳng hạn, với thí sinh có nguyện vọng vào ĐH, năm nay có nhiều “cửa” khi các trường đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh xét tuyển học bạ, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả học tập, xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Thí sinh cần lưu ý, các trường vẫn duy trì phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng tỷ lệ chỉ tiêu của một số trường giảm hơn năm trước. Tuy nhiên, với các kỳ thi riêng do các trường ĐH tổ chức, kết quả sẽ được nhiều trường áp dụng để tuyển sinh, thậm chí một số trường cho biết sẽ công nhận chéo kết quả thi của nhau để phục vụ tuyển sinh, tạo thuận lợi cho thí sinh chỉ cần thi 1 bài thi nhưng có thể xét tuyển vào nhiều trường.

Liên quan đến kỳ tuyển sinh ĐH năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh tiếp tục được hưởng nhiều quyền lợi, như không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển ĐH; có thể điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển trong thời hạn đăng ký xét tuyển...

Do hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất, không có việc trúng tuyển vào nhiều trường hoặc đỗ vào nguyện vọng đứng sau. Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo, thí sinh không nhất thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà cần căn cứ vào định hướng nghề nghiệp, thế mạnh của bản thân và năng lực để đăng ký theo thứ tự ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thuận lợi cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO