Tuyển sinh Đại học năm 2022: Điểm chuẩn biến động tùy ngành

Hàn Minh 27/07/2022 07:14

Từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố, các chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn xét tuyển vào đại học (ĐH) biến động nhẹ ở từng khối thi.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

Ngành Y hạ nhiệt

Từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Sinh học của cả nước cho thấy có 322.200 thí sinh tham gia làm bài thi Sinh học, trong đó điểm trung bình là 5,02 điểm, điểm trung vị là 4,75 điểm, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm. Đáng chú ý, môn Sinh học năm nay chỉ có 5 bài thi điểm 10, giảm hơn 116 lần so với năm 2021 (582 bài thi). Số thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Toán năm nay chỉ có 35 thí sinh trong khi năm 2021 có 52 thí sinh.

Với việc số lượng điểm cao môn Sinh học và Toán ít hơn hẳn so với năm 2021 và 2020, nhiều trường xét tuyển theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 dự kiến điểm chuẩn sẽ hạ nhiệt đối với khối B00 (Toán, Hóa, Sinh).

PGS. TS Lê Đình Tùng - Phòng Quản lý đào tạo - Trường ĐH Y Hà Nội nhận định, căn cứ vào phổ điểm thi 2022 do Bộ GDĐT công bố, về cơ bản số lượng thí sinh đạt từ từ 27 điểm trở lên cho 3 môn khối B00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thấp hơn năm 2021.

Cụ thể, số thí sinh đạt trên 29 điểm chỉ có 4 em, trên 27,5 điểm chỉ có khoảng 700 em. Như vậy, những ngành “hot” có điểm chuẩn cao của trường là Y khoa, Răng hàm mặt nhiều khả năng điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn một chút so với điểm trúng tuyển các năm 2020 và 2021.

Tuy nhiên, căn cứ vào chỉ tiêu ngành Y khoa của ĐH Y Hà Nội là 400 cho cơ sở đào tạo Hà Nội, 100 tại cơ sở Thanh Hóa, các thí sinh dự định xét tuyển vào trường bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT cần hết sức cân nhắc, đặt nguyện vọng hợp lý.

Nguyên nhân là đến nay trường đã công nhận trúng tuyển cho 123 thí sinh theo các phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT. Trong đó, thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng ngành Y khoa phân hiệu Thanh Hóa là 14 hồ sơ, ngành Y khoa tại Hà Nội có 99 hồ sơ.

Là một trong số ít các trường ĐH đến nay chưa áp dụng phương thức xét tuyển dựa vào học bạ, đại diện trường ĐH Y Hà Nội cho biết nhà trường vẫn tin tưởng vào kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển thí sinh phù hợp. Với các phương thức khác, trường cần phân tích thêm kết quả trong học tập sinh viên trúng tuyển vào trường, trên cơ sở đó theo dõi 5-10 năm mới đề xuất giải pháp phù hợp.

Cẩn trọng với phổ điểm lệch phải

GS. TS Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội nhận định, về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều giữ ổn định, tỷ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Phổ điểm vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái.

Tuy nhiên, với “cơn mưa điểm 10” ở môn Lịch sử, tổ hợp xét tuyển có môn Lịch sử là C00 dự kiến sẽ tăng nhẹ. Trong khi đó những tổ hợp xét tuyển có môn Tiếng Anh sẽ giảm nhẹ do số thí sinh đạt điểm tuyệt đối và điểm cao giảm so với năm 2021.

Với tổ hợp A00 Toán - Lý - Hóa, các chuyên gia cũng dự báo điểm chuẩn của các trường top trên xét tuyển có tổ hợp này sẽ tăng. Bởi nhìn từ số điểm 10 môn Vật lý tăng gấp 11 lần năm 2021, từ 14 lên 154 bài thi; số thí sinh đạt 9,75 điểm cũng tăng vọt từ 83 lên 708 thí sinh; môn Hóa học cũng có điểm 10 tăng từ 149 lên 158, số thí sinh 9,75 điểm tăng gần gấp đôi.

Từ góc độ nhà trường, ông Phùng Quán - chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng, bên cạnh điểm 10 giảm ở một số môn, cũng cần quan tâm đến phổ điểm lệch phải nhiều hơn so với năm trước, nghĩa là số thí sinh đạt điểm cao nhiều hơn.

Cụ thể, nếu tính theo một số tổ hợp truyền thống, số thí sinh có điểm từ 27 trở lên tăng hơn so với năm trước. Vì vậy, các thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức khác cần tận dụng thế mạnh này để chắc suất vào ĐH. Với các ngành hot, nhiều thí sinh quan tâm cần sắp xếp nguyện vọng hợp lý và có các nguyện vọng dự phòng rủi ro vì điểm chuẩn một số ngành xét tuyển bằng tổ hợp C00 hay dự kiến vẫn cao.

Cẩn trọng khi đăng ký vào các ngành hot của các trường top đầu, nhiều thí sinh cùng quan tâm - đây là lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh dành cho các thí sinh năm nay. Bởi hiện nhiều thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng các phương thức khác, nhiều trường giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT nên điểm chuẩn xét tuyển dự báo sẽ biến động ở mức cao.

Do Bộ GDĐT sẽ tiến hành lọc ảo ở tất cả phương thức, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng dù đã trúng tuyển theo phương án xét tuyển riêng của nhà trường. Điều này được dự đoán cũng đẩy tỷ lệ xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng hơn so với mọi năm do thí sinh không xác nhập nhập học sớm, vẫn còn cơ hội để cân nhắc nguyện vọng.

Vì thế bài toán sắp xếp nguyện vọng ra sao vẫn cần được cân đối để không lỡ mất ngành, trường yêu thích nhưng vẫn có phương án dự phòng hợp lý, tránh chủ quan vì nghĩ điểm cao nên tự tin đăng ký toàn trường hot, ngành đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh Đại học năm 2022: Điểm chuẩn biến động tùy ngành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO