Tuyển sinh đại học năm 2022: Điểm chuẩn ngành “hot” ít biến động

Thu Hương 08/09/2022 06:59

Từ dữ liệu thí sinh đăng ký trên hệ thống xét tuyển chung, các trường đại học (ĐH) đã có những dự báo về cơ hội trúng tuyển đợt 1. Trong đó, nhiều trường cho biết những ngành “hot” có nhiều thí sinh quan tâm năm nay dự kiến có mức điểm trúng tuyển tương tự hoặc tăng nhẹ 0,5-1 điểm so với năm 2021.

Thí sinh tìm hiểu về ngành nghề tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Không tăng nhiều vì đã… cao rồi

Thời điểm này các trường ĐH đang tham gia vào quá trình lọc ảo. Nhiều trường đã công bố điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm. Với phương thức có điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố sau khi có kết quả lọc ảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía thí sinh và gia đình trong thời gian chờ công bố kết quả xét tuyển ĐH, cao đẳng đợt 1 năm nay, vấn đề được quan tâm nhiều nhất đó là điểm chuẩn của các trường, các ngành sẽ ra sao? Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý trường ĐH Kinh tế quốc dân, dự kiến năm nay mức điểm chuẩn vào trường không có nhiều biến động so với năm 2021. Lý do là vì nhìn từ thực tế tuyển sinh năm ngoái, ngành có mức điểm chuẩn thấp nhất vào trường là 26,8 điểm, tức trung bình mỗi môn đã gần 9 điểm. Ngành cao nhất lên đến 28,3 điểm, tức trung bình mỗi môn trên 9,5 điểm.

Với mức điểm này, thí sinh đã đăng ký vào trường chắc chắn đã có những cân nhắc, nhất là việc đăng ký năm nay diễn ra sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT nên thí sinh có thêm thời gian và cơ sở để chọn nguyện vọng phù hợp.

Tương tự, với các trường, ngành “hot” khác, nhiều trường cũng dự đoán điểm chuẩn sẽ ít biến động, nếu có tăng giảm cũng không nhiều. Bởi vốn là ngành “hot” được nhiều thí sinh quan tâm thì mức độ cạnh tranh rất cao, nhiều thí sinh có điểm thi cao sẽ tự tin đăng ký xét tuyển trong khi những thí sinh có điểm thi thấp hơn mức điểm chuẩn những năm gần đây dù có đăng ký cũng khó có cơ hội trúng tuyển, nên các em vẫn có thêm những lựa chọn an toàn khác.

Ông Lê Phan Quốc - Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, mặc dù tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường năm nay ít hơn so với năm ngoái nhưng điểm chuẩn vào trường khó giảm hoặc tăng cũng không nhiều, nhất là ở những ngành “hot”. Bởi tâm lý của thí sinh sau khi biết điểm thi, điểm sàn nên sẽ biết được điểm của mình có khả năng trúng tuyển hay không rồi mới đăng ký xét tuyển.

Lý do thứ hai là với các ngành “hot” của trường, điểm trúng tuyển năm 2021 cũng rất cao, ở mức gần 9 điểm/môn, như Sư phạm Hóa 27 điểm, Sư phạm Toán 26,7 điểm, Sư phạm Tiếng Anh 27,15 điểm, Sư phạm Văn 27 điểm, Sư phạm Lịch sử 26 điểm… Những năm trước, mức điểm trúng tuyển cũng tương tự nên thí sinh đã “liệu cơm gắp mắm” khi đăng ký.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo, Trường ĐH Giao thông vận tải cho hay, nhà trường dành khoảng 70 - 80% chỉ tiêu để xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Các ngành “hot” dự báo điểm trúng tuyển sẽ tăng nhẹ từ 0,5-1 điểm so với năm trước, các ngành truyền thống sẽ có điểm chuẩn tương tự năm ngoái.

Bức tranh tuyển sinh ĐH năm 2022 cho thấy, có 367 ngành nghề các trường các trường đang tuyển sinh. Số lượng nguyện vọng đăng ký là khoảng 620 nghìn, trong khi chỉ tiêu của các trường là 600 nghìn. Với số liệu này, ThS Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM nhận định, điểm trúng tuyển của các trường dự kiến sẽ không tăng cao so với năm 2021.

Lưu ý với xét tuyển bổ sung

Ghi nhận thực tế trong mùa tuyển sinh năm nay đó là nhiều trường giảm mạnh chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT đẩy điểm chuẩn của phương thức này có thể tăng lên. ThS Phạm Doãn Nguyên cho biết, năm nay Trường ĐH Kinh tế - Tài chính chỉ dành 15% cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thay vì 60% như năm ngoái nên dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng từ 1-3 điểm.

Cũng chung mức dự kiến tăng này là Trường ĐH Thủy lợi. TS Trần Khắc Thạc - Phó Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, căn cứ trên số liệu thí sinh đăng ký vào trường năm nay, một số ngành dự kiến sẽ tăng điểm chuẩn do chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển này giảm. Dù vậy, vẫn phải chờ việc lọc ảo của Bộ GDĐT kết thúc mới có thể công bố kết quả chính xác.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội dự báo, điểm chuẩn vào một số ngành của các trường thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay sẽ tăng. Trong đó, những ngành hot có thể tăng tới 3 điểm so với năm 2021. Dự kiến, ngày 17/9, đơn vị này sẽ công bố điểm chuẩn.

Về cơ hội xét tuyển bổ sung, đại diện các trường lưu ý, thí sinh cần hết sức cân nhắc việc chờ đợi đợt xét tuyển sau mà bỏ qua cơ hội trước mắt. Lý do là vì khác với năm ngoái, năm nay các trường có kế hoạch học tập khá trễ nên có thể hạn chế xét tuyển bổ sung. Bên cạnh đó, mỗi trường có kế hoạch khác nhau đối với thời hạn thực hiện xét tuyển bổ sung căn cứ vào lượng thí sinh nhập học nên nếu thí sinh quan tâm, cần thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức từ nhà trường để tránh bỏ sót thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2022: Điểm chuẩn ngành “hot” ít biến động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO