Tuyển sinh đại học năm 2022: Nhiều trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 15/9

Dung Hòa 13/09/2022 07:19

Tính đến cuối tuần qua, các trường đại học (ĐH) đã hoàn tất lọc ảo xét tuyển lần thứ 2. Theo quy định tuyển sinh năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay các trường mới chỉ hoàn tất 2 trong số 6 lần lọc ảo và xử lý nguyện vọng toàn quốc. Các trường sẽ trải qua 4 vòng lọc ảo tiếp theo để công bố điểm chuẩn từ ngày 15/9.

Điểm chuẩn sẽ tăng nhưng không quá cao

Qua 2 ngày lọc ảo, một số trường ĐH cho biết điểm chuẩn một số ngành dự kiến sẽ tăng trong khi nhiều ngành chỉ bằng điểm sàn hoặc giảm. Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết, lần lọc ảo đầu tiên trường dự kiến mức điểm như điểm chuẩn năm trước. Dự kiến sau lần lọc ảo thứ 2, điểm chuẩn một số ngành như kinh tế, công nghệ thông tin sẽ tăng 0,5 điểm, các ngành còn lại chưa có sự thay đổi.

Ông Lê Trung Đạo - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing cũng chia sẻ, lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm tương đương điểm chuẩn năm 2021 hoặc giảm 0,5 điểm. Kết quả nhiều ngành có số lượng thí sinh đạt gần 200% chỉ tiêu trong khi không ít ngành chỉ đạt 70% chỉ tiêu.

Ghi nhận tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ông Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, một số ngành khối môi trường, hóa dù xác định điểm bằng điểm sàn vẫn chưa có đủ số lượng thí sinh so với chỉ tiêu. Trong khi đó một số ngành như luật, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh có lượng nguyện vọng cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu. Trong lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến điểm 23-24 tùy ngành.

Trước đó, PGS.TS Bùi Đức Triệu -Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tương đối ổn định như 2021. Đối với các ngành hot thì điểm chuẩn sẽ không giảm, nhưng sẽ không tăng cao. Với những ngành điểm chuẩn năm 2021 đã cao thì năm nay sẽ không cao hơn được nhiều.

Với Học viện Tài chính, TS Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện cho hay, nhìn vào phổ điểm thi năm nay, dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính 2022 có thể giảm từ 0,5-1 điểm. Còn đại diện Trường ĐH Xây dựng Hà Nội chia sẻ, đề thi THPT năm nay có cấu trúc hay hơn, có tính phân hóa hơn. Khi đề thi phân hóa sẽ tạo ra phổ điểm có sự khác nhau, số điểm giỏi giảm đi, khiến điểm chuẩn cũng sẽ giảm. Trường ĐH Giao thông Vận tải cho hay, năm nay điểm chuẩn phần lớn các ngành khả năng sẽ giảm so với năm 2021, một số ngành sẽ giảm từ 0,5 điểm trở lên.

Trước 17h ngày 17/9, các trường sẽ công bố kết quả chính thức

Đến thời điểm này, nhiều trường ĐH đã có dự kiến lịch công bố điểm chuẩn năm 2022. Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo - ĐH Quốc gia Hà Nội, trường đã ấn định thời gian công bố điểm chuẩn vào ngày 17/9. Dự báo điểm chuẩn vào một số ngành của các trường thuộc năm nay sẽ tăng. Trong đó, ngành hot có thể tăng tới 3 điểm so với năm ngoái.

ĐH Y Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm chuẩn trong khoảng từ ngày 15-17/9. Với ĐH Bách khoa Hà Nội, thời gian công bố kết quả xét tuyển ĐH năm 2022 của trường là ngày 15/9. TS Lê Đình Nam - Phó trưởng Phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, năm 2022, chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội giảm mạnh, phổ điểm lại cao hơn, do đó, dự báo khả năng cao điểm trúng tuyển vào các ngành sẽ tăng nhẹ.

Ngoài ra, ĐH Sư phạm Hà Nội 2 sẽ công bố điểm chuẩn trước ngày 17/9; ĐH FPT, thời gian công bố kết quả xét tuyển ĐH năm 2022 của trường vào chiều 15/9; ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng cho hay sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 15/9.

Năm nay, khoảng 620.000 thí sinh tham gia xét tuyển ĐH. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quá trình lọc ảo diễn ra 6 lần, từ ngày 10 đến 15/9. Danh sách cuối cùng được hệ thống của Bộ trả về các trường vào ngày 15/9 được coi là bản chính thức. Trước 17h ngày 17/9, các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển chính thức trên các kênh thông tin của mình. Nếu chưa đủ chỉ tiêu sẽ được tuyển bổ sung từ tháng 10 đến tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2022: Nhiều trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 15/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO