Tuyển sinh đại học năm 2022: Yêu cầu thí sinh nhập học sớm là trái quy định

Dung Hòa 28/07/2022 07:45

Trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 (vào ngày 24/7), nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn (ngưỡng đảm bảo điều kiện trúng tuyển) bằng các phương thức xét tuyển khác.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh

Đáng lưu ý, một số trường đã yêu cầu thí sinh phải xếp ngành đã đạt ngưỡng điểm chuẩn là nguyện vọng 1 khi đăng ký xét tuyển ĐH, thậm chí có trường còn bắt thí sinh xác nhận nhập học sớm.

Thí sinh trúng tuyển được xác nhận trên Hệ thống của Bộ GDĐT

Theo Bộ GDĐT, đến thời điểm hiện tại có hơn 141.000 thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ với trên 440.000 nguyện vọng đã đăng ký.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết, theo quy định, đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ (Hệ thống); thí sinh cũng không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Hiện nay, Hệ thống hoạt động tốt, không có sự cố bất thường xảy ra. Các hướng dẫn trên Hệ thống tường minh, mạch lạc nên thí sinh thao tác thuận lợi.

Trước việc một số phụ huynh phản ánh, có tình trạng một số cơ sở giáo dục ĐH yêu cầu thí sinh cam kết đặt nguyện vọng 1 vào trường khi đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống, bà Thủy khẳng định rõ: Công văn số 2598 của Bộ GDĐT nhấn mạnh, cơ sở đào tạo không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ…). Bên cạnh đó, Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ ngành Giáo dục Mầm non năm nay quy định, cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Vì vậy, nếu phụ huynh phản ánh đúng như trên thì việc các trường yêu cầu thí sinh cam kết trên là vi phạm Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT. Các trường hợp yêu cầu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hoặc yêu cầu nhập học sớm, thí sinh có thể phản ánh về Bộ GDĐT.

Quy chế tuyển sinh năm 2022 cũng quy định, thí sinh chỉ được xác định trúng tuyển khi đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. Hệ thống sẽ xác nhận thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất.

Cân nhắc để chọn nguyện vọng phải chắc đỗ

Khác với những năm trước đây, năm 2022 việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH chỉ được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT. Dù thí sinh đã trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH (như xét tuyển bằng học bạ, thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ...) thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH trên Hệ thống chung của Bộ GDĐT. Nếu thí sinh không đăng ký trên hệ thống này thì coi như từ chối cơ hội trúng tuyển.

Bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý, khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên Hệ thống, các em phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình theo hướng dẫn và nộp lệ phí theo quy định. Tránh nhầm lẫn thông tin mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển… Sắp xếp ngành học yêu thích nhất lên nguyện vọng 1 cũng là lời khuyên dành cho các thí sinh của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng ban Quản lý Đào tạo (Học viện Tài chính) tư vấn: Thí sinh điểm cao nên đặt nguyện vọng 1 vào ngành yêu thích ở trường mong muốn học. Trường hợp không đạt thì vẫn còn các nguyện vọng tiếp theo. Với những thí sinh có kết quả điểm thi chưa cao, nên chọn trường có điểm dự kiến bằng hoặc thấp hơn điểm mình đã đạt được để tránh rủi ro khi hệ thống tiến hành xét tuyển, lọc ảo. Với trường hợp đã đăng ký xét tuyển sớm bằng nhiều hình thức khác nhau và có điểm thi tốt nghiệp THPT cao, nên tận dụng tất cả cơ hội, phương thức xét tuyển, nhằm đảm bảo lợi thế có được ngành học, trường học đúng mong muốn. “Thời gian đăng ký xét tuyển còn dài, vì vậy, thí sinh cần bình tĩnh xem xét thông tin của các trường để có điều chỉnh và lựa chọn đúng đắn” - ông Thạch lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải chia sẻ, những thí sinh đã trúng tuyển sớm vào ngành học, trường mình yêu thích và xác định theo học thì khi đăng ký cần đặt ngành đó ở vị trí cao nhất là nguyện vọng 1 để đảm bảo việc trúng tuyển. Nếu ngành đã trúng tuyển không phải là nguyện vọng mong muốn theo học nhất, thí sinh nên xếp các ngành học, trường mình yêu thích lên vị trí nguyện vọng cao hơn và xếp ngành học đã trúng tuyến xuống vị trí nguyện vọng thấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học năm 2022: Yêu cầu thí sinh nhập học sớm là trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO