Tuyển sinh ĐH 2022: Xét tuyển thẳng bằng chứng chỉ tiếng Anh trong nước

Minh Quang 18/04/2022 14:00

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh đại học (ĐH) 2022 vừa diễn ra, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết sẽ sử dụng kết quả thi VSTEP (kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) do nhà trường tổ chức trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển ĐH năm 2022.

Tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. (Ảnh TL).

Theo đó, ông Đỗ Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, trường sẽ tổ chức 6 kỳ thi VSTEP trong thời gian tới cho để các em học sinh THPT có nguyện vọng tham dự để sử dụng xét tuyển vào trường. Ngoài ra, một đối tượng mới cũng được ưu tiên trong tuyển thẳng và xét tuyển vào trường năm nay là các thí sinh tham dự kỳ thi Olympic bậc THPT của ĐH Quốc gia Hà Nội, kỳ thi vừa bắt đầu tổ chức từ năm 2022.

Dự kiến điều kiện để xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và Sư phạm tiếng Anh là chứng chỉ VSTEP bậc 5 (tương đương C1) còn với các ngành còn lại là VSTEP bậc 4 (tương đương B2). Các điều kiện khác bao gồm thí sinh phải tốt nghiệp THPT, đạt hạnh kiểm Tốt 3 năm THPT và có điểm trung bình cộng 5 học kỳ môn Ngoại ngữ trên 8 ...

Như vậy, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội là trường ĐH đầu tiên xét tuyển thẳng với thí sinh dự thi đánh giá ngoại ngữ của đơn vị trong nước tổ chức. Được biết, Hà Nội hiện có 4 cơ sở ĐH được phép tổ chức kỳ thi VSTEP gồm: ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân.

Thực tế những mùa tuyển sinh qua cho thấy, xu hướng nhiều trường ĐH xét tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang khuyến khích học sinh phổ thông được học và đánh giá theo trình độ của chứng chỉ VSTEP, từ A1, A2 đến B1, B2 và C1, C2, khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Mục tiêu đầu ra mà Bộ GDĐT yêu cầu học sinh từ tiểu học đến hết THPT đúng với chuẩn VSTEP.

Việc ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong tuyển sinh thời gian qua đã đặt ra những băn khoăn về việc thiếu công bằng trong tuyển sinh ĐH. Bởi nếu chỉ nghiêng về các chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài như IELTS thì quá bất công với các thí sinh, đặc biệt là các em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Do đó, nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên cho rằng không có lý gì mà các trường ĐH lại không chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP của Việt Nam để xét tuyển ĐH.

Năm 2022, Trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu dành cho 13 chương trình đào tạo ĐH chính quy (gồm các ngành: Sư phạm tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nga, Ngôn ngữ Pháp, Sư phạm tiếng Trung Quốc, Ngôn ngữ Trung Quốc, Sư phạm tiếng Đức, Ngôn ngữ Đức, Sư phạm tiếng Nhật, Ngôn ngữ Nhật…). Nhà trường tuyển sinh theo 3 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng (theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT; theo Quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội; với các thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT, A-Level, ACT và các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế). Xét tuyển bằng kết quả bài thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo chuẩn đầu ra của trường, sinh viên tốt nghiệp sẽ thành thạo 2 ngoại ngữ trong các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Trung.

Dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra từ ngày 6 đến 8/7

Thông tin trên được TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GDĐT chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) ngày 17/4. Theo đó, hiện nay Bộ GDĐT đã đưa đề mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT lên Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT để thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 6, 7 và 8/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ĐH 2022: Xét tuyển thẳng bằng chứng chỉ tiếng Anh trong nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO