Tuyển sinh ĐH, CĐ 2020: Còn cơ hội cho thí sinh xét tuyển bổ sung

Thu Hương 28/09/2020 09:00

Dù thời gian điều chỉnh nguyện vọng (NV) đã hết song thí sinh lưu ý, ngày 15/10 tới đây sẽ có đợt xét tuyển NV bổ sung. Đây là cơ hội mở với tất cả các thí sinh, đặc biệt là những em trong đợt 1 không đánh dấu vào mục số 9 “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng, trung cấp” có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung do trường tự tổ chức.

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều thông tin để điều chỉnh nguyện vọng

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, tính đến ngày 26/9, có trên 220 nghìn thí sinh điều chỉnh NV, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển, trong đó, số thí sinh điều chỉnh NV trực tuyến chiếm 70% thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy- Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT, việc thực hiện điều chỉnh NV về cơ bản giữ ổn định như các năm trước đã tạo tâm lý ổn định, thuận lợi cho thí sinh. Hệ thống vận hành ổn định. Các thắc mắc của thí sinh, của điểm tiếp nhận đều được giải đáp và hỗ trợ kịp thời. Một số sai sót như việc nhập sai thông tin của thí sinh, việc thực hiện điều chỉnh của một số thí sinh chưa thuần thục… đã được Bộ GDĐT chỉ đạo kịp thời để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Đến thời điểm này, bức tranh tuyển sinh của nhiều trường ĐH đã khá rõ nét khi thông tin về điểm sàn vào trường đã có, mức dự báo điểm chuẩn của nhiều trường cũng đã được cập nhật. Đơn cử như với khối ngành Y, Dược luôn là tâm điểm mỗi mùa tuyển sinh ĐH do mức độ cạnh tranh cao, năm nay đã có những dự báo cụ thể từ việc phân tích phổ điểm do Bộ GDĐT công bố.

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, qua phân tích phổ điểm cũng như chỉ tiêu còn lại của Trường ĐH Y Hà Nội năm 2020 hiện còn lại là 360 (sau khi có 37 thí sinh nộp các giấy tờ liên quan xác nhận tuyển thẳng), tỷ lệ điểm trúng tuyển năm 2020 của ngành Y, Dược có lẽ cũng đạt tiệm cận với điểm kỷ lục cao của năm 2017, tăng từ 2-3 điểm so với ngưỡng điểm chuẩn năm 2019.

“Nếu thí sinh được 28 điểm, nếu đăng ký NV vào Y đa khoa ở cơ sở chính Hà Nội, thì xác suất đỗ là thấp. Nhưng nếu thí sinh đặt nguyện vọng vào ngành này ở phân hiệu Thanh Hóa thì khả năng đỗ lại cao”- ông Tùng tư vấn cụ thể.

Như vậy, nếu thí sinh và gia đình thường xuyên cập nhật và theo sát những thông tin từ nhà trường, các phương tiện truyền thông đại chúng hay các tư vấn tuyển sinh của các chyên gia, thầy cô giáo, các diễn đàn… thì việc giữ nguyên hay điều chỉnh NV theo đúng thực tế điểm thi đạt được sẽ có nhiều cơ hội đỗ ĐH.

Cân nhắc kỹ trước ngành “hot”

Đối với quan điểm chọn ngành “hot” hiện nay, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng nếu thí sinh chọn ngành “hot” theo trào lưu mà không tìm hiểu kỹ lưỡng về cơ hội nghề nghiệp, chưa đánh giá kỹ càng về mức độ phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của bản thân sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập tại giảng đường ĐH sau này, cũng như cơ hội phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp tương lai. “Việc ồ ạt đăng ký vào ngành học nào đó cũng khiến cho điểm chuẩn ĐH những ngành này đã cao lại càng cao hơn”- bà Thủy nhấn mạnh.

Đơn cử như ở các trường thuộc khối kinh tế, quản trị kinh doanh, theo thống kê những ngành như Kinh tế đối ngoại, Kinh tế quốc tế, Tài chính Ngân hàng, Quản trị kinh doanh… ở các cơ sở đào tạo uy tín như Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế quốc dân…, luôn được các thí sinh lựa chọn nhiều hơn, khiến điểm chuẩn những ngành này cũng luôn ở ngưỡng rất cao. Ngành Logistics mặc dù mới xuất hiện những cũng luôn nằm trong những ngành được nhiều thí sinh đăng ký.

Hoặc những năm gần đây, nhiều thí sinh lựa chọn là khối ngành Công nghệ thông tin hay một số ngành kỹ thuật công nghệ cao nên tại nhiều trường ĐH, những ngành có liên quan đến công nghệ thông tin đều lấy điểm chuẩn khá cao. Đây là thực tế tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, như cảnh báo của nhiều chuyên gia, việc lựa chọn ngành “hot” thí sinh cần hết sức cân nhắc. Bởi “cơ hội việc làm thực chất phụ thuộc vào năng lực và nhất là sự nỗ lực của mỗi cá nhân. Bởi dù có học ngành được coi là “hot” nhưng kết quả học tập không tốt, người học không có thái độ cầu tiến và thiếu đi ý chí cũng như khả năng không ngừng học hỏi thì thị trường lao động cũng sẽ không chấp nhận”- PGS. TS Nguyễn Thu Thủy nêu quan điểm.

Theo quy định, 3 nhóm đối tượng được tham gia xét tuyển đợt bổ sung là những thí sinh không đỗ tất cả NV đã đăng ký trong đợt 1. Hoặc đỗ NV đã đăng ký nhưng không xác nhận nhập học (bằng cách nộp bản chính thức Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia) cũng được tham gia xét tuyển đợt bổ sung. Tiếp theo là những thí sinh trong đợt 1 không đánh dấu vào mục số 9 “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ, TC” có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung do trường tự tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ĐH, CĐ 2020: Còn cơ hội cho thí sinh xét tuyển bổ sung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO