Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Giảm căng thẳng cho thí sinh

Thu Hương 04/06/2021 06:25

Để bảo đảm quyền lợi của học sinh (HS) trong điều kiện dịch Covid-19, thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội được điều chỉnh vào hai buổi sáng các ngày 12, 13/6/2021 đồng thời giảm thời gian làm bài thi các môn.

Thời gian thi rút ngắn, phải bảo đảm chất lượng bài thi

Hà Nội đã đồng ý với đề xuất lùi thời gian thi vào 2 buổi sáng cuối tuần thay vì 3 buổi vào các ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch trước đây. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định việc tổ chức thi vào hai buổi sáng cuối tuần vừa bảo đảm giãn cách, vừa có thời gian thực hiện các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn, khai báo y tế...

Cụ thể, sáng 12/6, HS thi Ngữ văn, Ngoại ngữ. Sáng 13/6, thi môn Toán, Lịch sử. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên bắt đầu từ ngày 14/6. Thời gian làm bài thi các môn được điều chỉnh giảm từ 15 đến 30 phút, tùy từng môn. Trong đó, môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài là 90 phút/môn (thay vì 120 phút/môn như kế hoạch); môn Ngoại ngữ và Lịch sử có thời gian làm bài là 45 phút/môn (thay vì 60 phút/môn).

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, theo quy định của Bộ GDĐT, việc quyết định phương án tuyển sinh vào lớp 10 thuộc thẩm quyền của các địa phương. Sự điều chỉnh này của Hà Nội là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Việc HS chỉ phải đến trường vào 2 buổi sáng là phù hợp nhằm bảo đảm cho công tác kiểm soát dịch chu đáo hơn.

Liên quan đến việc đảm bảo chất lượng bài thi, Sở GDĐT Hà Nội cho biết do giảm thời gian làm bài nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử là 30 câu/đề thi (giảm 10 câu/đề thi).

Về phạm vi đề thi vẫn giữ nguyên như đã công bố là gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, song không đưa vào các nội dung đã được giảm tải. Sở GDĐT khẳng định khi giảm thời gian làm bài, số lượng câu hỏi ở từng cấp độ trong đề thi cũng sẽ giảm tương ứng, song vẫn bảo đảm tính phân hóa để đáp ứng mục tiêu tuyển sinh, đồng thời bảo đảm thời gian phù hợp để HS làm bài chất lượng.

Tuyển thẳng thí sinh F0, F1

Theo văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 do Sở GDĐT Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ký ban hành, các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (đang trong thời gian phải cách ly theo quy định) và trong khu vực bị phong tỏa sẽ không tham dự kỳ thi.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị ngành Y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm và cấp giấy xác nhận F0, F1, F2 cho thí sinh. UBND thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong việc này và cả kỳ thi.

Cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để tổ chức phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi. Thời gian để phân loại đối tượng thí sinh là tính đến 17h ngày 11/6/2021. Các trường hợp phát sinh từ ngày 12/6/2021 sẽ được xem xét bổ sung theo quy định.

Về phương án tuyển sinh, UBND thành phố quyết định: Thí sinh thuộc nhóm 1 (thuộc diện F0, F1) được tuyển thẳng vào trường THPT công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng (NV) đăng ký dự tuyển theo quy định (NV1, NV2, NV3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. NV trúng tuyển thẳng của thí sinh thuộc nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao của trường THPT.

Các thí sinh thuộc nhóm 2 (các thí sinh là F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19) sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm trung bình (ĐTB) môn Toán + ĐTB môn Ngữ văn + ĐTB môn Ngoại ngữ + ĐTB môn lịch sử + Điểm ưu tiên.

Căn cứ NV đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, căn cứ tỷ lệ và điểm xét tuyển của thí sinh dự tuyển, các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi nhóm đối tượng thí sinh, báo cáo Sở GDĐT phê duyệt, tổ chức triển khai xét tuyển bảo đảm khách quan, công bằng, phù hợp với tình hình thực tế.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công tác tổ chức phải có những kịch bản đặc biệt. Bí thư Hà Nội yêu cầu, trong mọi tình huống, bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn cho thí sinh và tổ chức thành công kỳ thi này.

Để đảm bảo thành công của kỳ thi, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu kích hoạt trở lại 15 đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy vừa hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi và phòng, chống Covid-19.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là người đứng đầu phải vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an toàn và tổ chức thành công kỳ thi.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GDĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết Sở vẫn đang tiếp tục bám sát tình hình dịch Covid-19, sẵn sàng phương án dự phòng, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi tối đa cho HS trong mọi tình huống.

“Chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ thi, HS cần tăng cường ôn tập, chú ý giữ gìn sức khỏe; tham khảo lộ trình di chuyển từ nhà tới điểm thi để tránh bị muộn giờ” – ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Giảm căng thẳng cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO