Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng thi

Minh Quang 31/05/2019 01:59

Sáng 30/5, Sở GDĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Khảo thí thi và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ áp dụng quy chế thi như kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia, lắp camera ở phòng bảo quản đề thi và bài thi (24/24 giờ) tại các điểm thi để giám sát một cách tốt nhất.

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng thi

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2018.

Lắp camera giám sát

Cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội sẽ lắp camera an ninh để giám sát tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm của kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2019- 2020. Được biết camera có khả năng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 21 ngày, có bộ trữ điện dự phòng. Tại mỗi điểm thi sẽ có một nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ việc giám sát, vận hành hệ thống camera này.

Sở GDĐT cũng yêu cầu các điểm thi đặc biệt chú ý đến việc kiểm tra phòng thi. Theo đó, phòng thi phải đảm bảo ánh sáng, thay thế các bóng đèn, quạt hỏng. Lưu ý các cửa sổ gần nhà dân, gần đường giao thông phải có cửa sổ chắc chắn và đảm bảo đóng kín suốt thời gian thí sinh làm bài thi, đảm bảo không để đề thi lọt ra ngoài. Sau khi kiểm tra tất cả các điều kiện đầy đủ, chậm nhất đến 16 giờ ngày 1/6 phải niêm phong tất cả các phòng thi.

Sở GDĐT yêu cầu các trường phải tổ chức học quy chế thi cho 100% cán bộ, giáo viên, và chỉ điều động những người đã nắm rõ quy chế thi đi làm nhiệm vụ để nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất. Trong thời gian tổ chức coi thi, tất cả các thành viên tuyệt đối không mang theo và sử dụng các phương tiện thu phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra; các thành viên của điểm thi phải nộp phương tiện thu, phát thông tin cá nhân tại phòng làm việc của điểm thi. Nếu có sự cố bất thường xảy ra, cán bộ coi thi phải bình tĩnh xem xét cách xử lý phù hợp để không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Trưởng điểm thi bố trí cán bộ giám sát phòng thi, đảm bảo mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi.

Theo số liệu thống kê, năm nay toàn thành phố Hà Nội có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đã được rà soát và chốt danh sách cụ thể. Báo cáo của Thanh tra Sở GDĐT sau khi kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị kỳ thi cho biết, hiện vẫn còn một số điểm thi chưa hoàn thành việc lắp camera giám sát, một số nơi tường rào bị đổ, chưa có tường bao quanh, trường thi và còn có cổng thông sang nhà dân hoặc ở lẫn với nhà dân, cổng trường đang sửa chữa...

Đây là năm đầu tiên, Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 công lập với 4 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử, trong khi các năm trước thí sinh chỉ phải thi 2 môn là Toán và Ngữ văn. Cùng với đó, những đổi thay trong phương thức tuyển sinh vào lớp 10 (bỏ điểm cộng học nghề, cộng điểm rèn luyện ở bậc THCS), việc đậu hay rớt lớp 10 phụ thuộc chủ yếu vào điểm thi của thí sinh, nên áp lực thi vào lớp 10 trường công là không hề nhẹ.

Hà Nội cũng là địa phương tận dụng tối đa quy chế kỳ thi THPT quốc gia để tổ chức kỳ thi lớp 10. Vì thế, việc niêm phong cũng thực hiện theo đúng quy chế của Bộ. Mỗi túi bài thi dán 3 nhãn niêm phong do Sở GDĐT phát hành. Năm nay, thêm một công đoạn nữa là sau khi dán tem nhãn niêm phong, dùng băng keo trong suốt dán vòng quanh đường dài mép dán để tránh việc vận chuyển các túi bài thi làm hỏng mất tem nhãn niêm phong.

Thí sinh cần nắm rõ quy chế thi

Sở GDĐT lưu ý, theo hướng dẫn, thí sinh bắt đầu dự thi môn đầu tiên vào sáng ngày 2/6, tuy nhiên, 9 giờ sáng ngày 1/6 thí sinh tập trung đến phòng thi để làm thủ tục dự thi và nghe các hướng dẫn từ cán bộ coi thi. Cụ thể là được hướng dẫn về cách làm bài, cách ghi thông tin trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, cách tô số báo danh, tô mã đề thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử là hai môn mới năm nay được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm. Riêng môn Ngoại ngữ kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Theo ông Phạm Quốc Toản, các điểm thi phải quán triệt kỹ để cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh tránh sai sót như một số thí sinh vẫn thường gặp phải trong kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh tuyệt đối không mang mọi tài liệu và vật dụng cấm vào phòng thi. Đối với môn thi Ngoại ngữ sáng ngày 3/6, thí sinh làm bài tự luận vào tờ đề thi, trả lời phần trắc nghiệm vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Đối với bài thi Lịch sử thí sinh trả lời trực tiếp vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Ngay sau khi phát đề thi, thí sinh phải kiểm tra tình trạng đề có bị mờ, nhoè phải lập tức báo cáo cán bộ coi thi. Nếu sau 10 phút đối với môn Ngoại ngữ, 5 phút đối với đề Lịch sử thí sinh phải tự chịu trách nhiệm. Thí sinh cũng chỉ được ra khỏi phòng thi sớm nhất sau 2/3 thời gian làm bài thi.

Theo quy chế thi, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi đó. Thí sinh bị ốm trong thời gian đang thi, cán bộ coi thi đề nghị cán bộ giám sát đưa thí sinh đến phòng y tế và lập biên bản xác nhận. Nếu trong suốt buổi thi đó, thí sinh ốm không làm được bài thi, thí sinh tự nguyện không nộp bài thi, coi như thí sinh đó vắng thi.

Thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ bị lập biên bản, xử lý kỷ luật. Khiển trách với thí sinh phạm lỗi lần 1 như: nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Cảnh cáo đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi như: đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình…

* Lịch thi cụ thể: Dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Từ 9 giờ sáng ngày 1/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi, cách làm bài thi. Sáng ngày 2/6, thí sinh thi làm bài thi môn Ngữ văn; buổi chiều thi sinh thi môn Toán. Ngày 3/6, sáng thí sinh thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO