Tuyển sinh lớp 6: Áp lực vào trường điểm

Thu Trang 17/06/2015 15:21

Từ ngày 15 đến 17-6, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam tiến hành nhận đơn và hồ sơ xét tuyển vào lớp 6. Cũng trong thời điểm này, nhiều trường THCS dân lập trên địa bàn Hà Nội công tác tuyển sinh vào lớp 6 cũng đã hoàn tất.

Phụ huynh nộp hồ sơ cho con tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chiều 16-6

Trường Hà Nội - Amsterdam quá tải hồ sơ

Với phạm vi tuyển là địa bàn thành phố Hà Nội, nên mức độ cạnh tranh giữa các học sinh vô cùng lớn. Trong 2 ngày vừa qua, nhà trường đã thu nhận tới hàng nghìn hồ sơ của học sinh. Để giải quyết nhanh gọn và tiện lợi cho phụ huynh, trường bố trí từ 3 đến 5 bàn thu nhận hồ sơ. Theo đó là các bàn ghế xung quanh khu vực để phụ huynh ngồi chờ. Quạt điện công suất lớn cũng được bố trí để phục vụ phụ huynh. Đến 4 giờ chiều ngày 16-6, vẫn còn rất đông các phụ huynh lần lượt làm hồ sơ cho con. Có phụ huynh phải đợi đến hôm sau, vì còn rất nhiều người xếp hàng.

Năm nay, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lấy 200 chỉ tiêu học sinh vào lớp 6. Số lượng tuyển sinh quá ít nên hầu như ông bố bà mẹ nào đến nộp hồ sơ cũng tỏ ra lo lắng. Phụ huynh một học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Đô lắc đầu nói, "nộp cho có vậy thôi chứ nhiều em có giải thưởng lắm. Không biết giải ở đâu mà nhiều thế, con mình thì chỉ đạt 138 điểm”. Chị bảo, phải có giải thưởng thì may ra mới vào được trường này. Tương tự, phụ huynh em Hà Hồng Anh, Trường Tiểu học Nghĩa Tân chia sẻ, con gái chị đạt tổng điểm xét tuyển là 142 nhưng vẫn rất lo lắng. Bởi không biết có nhiều hồ sơ đạt điểm cao không. Chỉ tiêu thì thấp mà hồ sơ nộp vào chất đống...

Qua buổi nộp hồ sơ, những thắc mắc giữa hội đồng tuyển sinh và phụ huynh trong việc cộng điểm giải thưởng cho các em cũng được giải đáp. Một phụ huynh có con đang học tại một trường tiểu học ở quận Thanh Xuân cho biết: Con gái mình có giải Nhất thể thao đồng đội cấp quận (theo quy định sẽ được cộng 2 điểm). Nhưng quận lại chỉ trao cờ thi đua mà không có giấy khen nên trường không tiếp nhận. Chị bảo rằng, việc xin giấy tờ xác nhận của quận khá mất thời gian nên đành chọn ra một giải khác mà con đạt giải Nhì, để được cộng điểm ưu tiên. Lựa chọn như thế phụ huynh này tỏ ra vô cùng lo lắng, vì mất 0,5 điểm có khi con lại thua các bạn khác. Bởi vì có quá nhiều hồ sơ đạt toàn điểm 10 ở các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý trong 5 năm học. Chị bảo, cơ hội của con vào lớp 6 Trường Hà Nội - Amsterdam là không cao vì còn rất nhiều học sinh đạt giải ở cấp thành phố, quốc gia ở những bộ môn khác nhau.

Theo thông báo từ Trường Hà Nội-Amsterdam, từ 20 đến 22-6, nhà trường sẽ công bố các dữ liệu dự xét tuyển của học sinh và nhận đơn xin chỉnh sửa dữ liệu. Ngày 24-6 nhà trường mới thông báo kết quả trúng tuyển tại trường.

Các trường dân lập công bố danh sách học sinh trúng tuyển

Đến hôm nay, công tác tuyển sinh vào lớp 6 của nhiều trường dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn tất. Trường THCS dân lập Marie Curie đã công bố danh sách các em trúng tuyển trên website từ cách đây hàng tuần. Năm học 2015-2016, trường này có 300 chỉ tiêu. Riêng số học sinh được tuyển thẳng là 184 em. Trong 1.500 hồ sơ xét tuyển, số học sinh đạt điểm xét tuyển từ 50 trở lên (điểm tuyệt đối là 67) đã có 110 học sinh và 91 học sinh dự khuyết (tiệm cận 50 điểm). Nếu chỉ căn cứ trên điểm số hai môn Toán, Văn của học sinh ở tiểu học thì con số không chênh nhau là bao. Nhờ có các tiêu chí phụ như cộng điểm con em ở khu vực gần trường hay có anh chị em đang học ở trường nên việc tuyển sinh của nhà trường không gặp khó khăn nhiều lắm.

Cũng trong thời điểm này, ngày 15-6, Trường THCS chất lượng cao Cầu Giấy đã công khai trên bảng tin của trường kết quả xét tuyển của trường đối với các hồ sơ thí sinh đăng ký vào lớp 6. Khác với mọi năm tuyển sinh trên toàn thành phố, năm nay Trường THCS Cầu Giấy chỉ xét tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận Cầu Giấy, học sinh có hộ khẩu Hà Nội và cư trú thực tế trên địa bàn quận Cầu Giấy. Nhà trường đưa ra phương án tuyển thẳng học sinh đạt các giải cao từ cấp thành phố trở lên. Được biết, chỉ riêng con số học sinh trên địa bàn quận đạt các giải trong điều kiện được tuyển thẳng vào lớp 6 của trường này đã lên đến 106 học sinh. Theo nhà trường công bố, đã có 140/600 thí sinh nộp hồ sơ trúng tuyển. Đa phần những em này đều có các giải thưởng nhờ tham gia các kỳ thi văn hóa, thể dục thể thao các cấp....

Một số trường khác cũng đang trong thời gian xét tuyển, ví dụ như Trường Dân lập Lương Thế Vinh. Được biết, sau một tháng bán hồ sơ xét tuyển vào lớp 6, đến nhà trường đã nhận được trên 3.000 hồ sơ. Tính tổng điểm đánh giá hai môn Toán và Tiếng Việt trong 5 năm tiểu học, trường có hơn 700 học bạ đạt điểm tối đa 100 điểm. Số lượng hồ sơ đạt 99 điểm gần như bị trượt. Với chỉ tiêu 600 học sinh, nhà trường dự kiến sẽ nhận toàn bộ học sinh có tổng điểm 100 để phòng phương án có học sinh sẽ rút hồ sơ, không lựa chọn học ở trường.

Trong 2 ngày 18 và 19-6 tới, Trường Dân lập Lương Thế Vinh cũng sẽ chốt việc nhận hồ sơ học sinh vào lớp 6. Việc một số trường đã tuyển xong, phần nào giảm áp lực cho nhà trường khi có quá nhiều em đạt điểm 100/100. Nhà trường mong muốn số em đến xác nhận việc học ở trường sẽ không vượt nhiều so với chỉ tiêu. Nếu ít hơn, trường sẽ gọi thêm học sinh có số điểm tiệm cận 100.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 6: Áp lực vào trường điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO