Tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội: Ngoại ngữ là một lợi thế

Lam Nhi 26/05/2021 06:30

Lâu nay các trường “hot” ở Hà Nội như THCS và THPT Đoàn Thị Điểm, THCS Nguyễn Siêu, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh… khi tuyển sinh vào lớp 6 đều có yêu cầu về bài thi Tiếng Anh bên cạnh các bài thi Toán, Tiếng Việt… Điều đó cho thấy trong cuộc cạnh tranh giành một suất học ở các trường này, thí sinh không thể yếu về ngoại ngữ.

Chú trọng năng lực tiếng Anh

Trường THCS Ngoại ngữ thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 6 năm học 2021-2022. Theo đó, HS tiểu học trên toàn quốc, tốt nghiệp năm 2021; HS có quốc tịch Việt Nam ở nước ngoài về nước hoặc con em người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học, có độ tuổi theo quy định được quyền dự thi vào trường. HS thực hiện 3 bài kiểm tra Đánh giá năng lực (ĐGNL), gồm: ĐGNL Khoa học Tự nhiên và Toán; ĐGNL Khoa học Xã hội và Tiếng Việt; ĐGNL Tiếng Anh.

Đáng chú ý, bài thi đánh giá năng lực Tiếng Anh làm trong 20’ phần nghe và 50’ phần đọc - viết. Trong khi, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện cũng chưa có bài thi nghe thì kỳ thi vào trường THCS Ngoại ngữ bao gồm cả phần nghe cho thấy nhà trường mong muốn tuyển những thí sinh có năng lực vượt trội về ngoại ngữ ở tất cả các kỹ năng nghe, đọc viết… Đây là điểm khác biệt với nhiều kỳ thi khác nên thí sinh cần chú ý khi ôn tập để đạt kết quả cao nhất.

Một lưu ý nữa là tiêu chí phụ nhà trường đưa ra nếu có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm bài kiểm tra ĐGNL Tiếng Anh cao hơn, có điểm phần Nghe của bài kiểm tra ĐGNL Tiếng Anh cao hơn. Như vậy, thí sinh ứng tuyển vào trường THCS Ngoại ngữ cần có thế mạnh

Tương tự, Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa đưa ra dự thảo tuyển sinh vào trường năm học 2021-2022. Theo đó, trường dự kiến tuyển sinh 280 học sinh khối 6 (8 lớp, mỗi lớp 35 học sinh). Trường xét tuyển thẳng: đối với HS đạt giải quốc tế, khu vực, quốc gia về văn hóa (các lĩnh vực Toán, Tiếng Anh, Khoa học; giải Toán bằng Tiếng việt, Tiếng Anh trên Internet… do Bộ, Sở GDĐT tổ chức). Trường xét tuyển HS tiểu học hoàn thành tốt 3 mặt giáo dục (học tập, năng lực, phẩm chất) liên tục từ lớp 1 đến lớp 5.

Điểm xét tuyển vào trường bằng tổng các điểm: bài kiểm tra cuối năm của 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; các giải về văn hoá, thể dục thể thao ở cấp tiểu học do Bộ, Sở, Phòng GDĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức; Chứng chỉ Tiếng Anh.

Cụ thể, cộng điểm cụ thể các bài kiểm tra định kỳ cuối năm của 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5: học tập xuất sắc là 25 điểm (có 1 điểm 9 trừ 0,25 đ); học tập Tốt là 20 điểm (có 1 điểm 8 trừ 0,25 đ).

Cộng điểm cho những HS ở cấp tiểu học đạt giải trong các kỳ thi cấp Thành phố, cấp huyện các môn văn hóa, thể dục thể thao, văn nghệ, mỹ thuật. (có mức điểm cụ thể ở bảng kèm theo).

Đặc biệt, trường đưa ra mức cộng 20 điểm cho những học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh: TOEFL IBT 450; IELTS 3.0 do những đơn vị khảo thí Tiếng Anh được Bộ hoặc Sở GDĐT cấp phép (chỉ cộng 1 lần cho chứng chỉ cao nhất).

Việc nhà trường đưa thêm các hình thức ưu tiên cộng điểm từ các chứng chỉ ngoại ngữ được lý giải là vì những năm gần đây, do để giảm áp lực thi cử cho HS, toàn Hà Nội cũng đã giảm bớt các cuộc thi. Trong khi đó, nhà trường nhận thấy khi các HS đạt các mức điểm đó của chứng chỉ thì trình độ cũng ngang tầm các học sinh đạt giải Nhất tại cuộc thi môn Tiếng Anh cấp huyện. Do đó, trường quyết định đưa vào để khuyến khích, động viên các HS.

Mặc dù đây mới là dự thảo được nhà trường đưa ra, trình Phòng GDĐT duyệt, song thực tế những năm gần đây tiêu chí cộng điểm với những HS sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ không phải là hiếm. Ngay tại trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì năm học 2020-2021 cũng đã đưa ra việc cộng 20 điểm cho các HS có chứng chỉ quốc tế khi tuyển sinh. Cụ thể, các chứng chỉ ngoại ngữ này do các tổ chức cơ sở có uy tín, chất lượng cấp và tùy từng năm học, nhà trường đưa ra danh sách các chứng chỉ được cộng điểm khác nhau nên phụ huynh cần theo dõi kỹ đề án tuyển sinh của nhà trường để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Đơn cử, một phụ huynh có con đang theo học tại trường THCS Chu Văn An cho biết, cách đây 2 năm trường có cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ của trung tâm ngoại ngữ Apollo nhưng tới năm ngoái, đề án tuyển sinh của trường không cộng điểm cho các thí sinh sở hữu chứng chỉ này. Kế hoạch thay đổi nên để chắc chắn đỗ, gia đình đã cho con tham gia một khóa luyện thi IELTS cấp tốc.

“Thời gian luyện thi ngắn nên thực chất, để đạt được mức điểm được cộng, con phải có sẵn nền tảng Tiếng Anh rồi, chỉ là luyện thêm các dạng bài để đi thi thôi” - phụ huynh này phân tích.

Tránh học tiếng Anh kiểu ép buộc

Đối với những băn khoăn về việc nhà trường đưa ra mức điểm IELTS làm tiêu chí cộng điểm đối với các HS vừa tốt nghiệp cấp tiểu học liệu có góp phần khuyến khích luyện thi IELTS cho trẻ, gia tăng áp lực cho con trẻ? Bà Trần Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng không phải vì trường đưa ra mức cộng điểm thì các phụ huynh mới cho con đi học, luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ. Thực tế học Tiếng Anh giờ đây đã như là một phong trào chung trong xã hội. Nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con đi học thêm tiếng Anh ngay từ cấp tiểu học với suy nghĩ học sớm thì khả năng phát âm, tiếp thu của con sẽ tốt hơn,...

Trước đó, các trường “hot” khác ở Hà Nội như Trường THCS và THPT Đoàn Thị Điểm, THCS Nguyễn Siêu, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh… khi tuyển sinh vào lớp 6 đều có yêu cầu về bài thi Tiếng Anh bên cạnh các bài thi Toán, Tiếng Việt… Điều đó cho thấy trong cuộc cạnh tranh giành một suất học ở các trường này, thí sinh không thể yếu về ngoại ngữ. Năng lực ngoại ngữ, cụ thể là Tiếng Anh từ cấp tiểu học đã phải được đầu tư, coi trọng tương đương với các môn học khác.

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ hiện nay là không thể phủ nhận. Không chỉ ở kỳ thi vào, việc cho trẻ học ngoại ngữ còn sớm đã được khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ. Khi còn nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo trình tự tự nhiên là “nghe, nói, đọc, viết” thay vì học thụ động như khi trưởng thành.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, không phải mọi trẻ đều có thiên phú về ngôn ngữ nên cha mẹ cần nhìn nhận đúng khả năng của con em mình để đồng hành một cách hợp lý thay vì ép buộc trẻ học, thậm chí thúc trẻ “chín sớm” có thể sẽ đem lại “tác dụng ngược” không mong muốn. Bên cạnh đó, việc học để thi, để sở hữu chứng chỉ từ sớm thay vì học vì yêu thích, học vì công việc cần… sẽ khó trở thành động lực thực chất để thúc đẩy việc học ngoại ngữ có hiệu quả đối với một số HS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội: Ngoại ngữ là một lợi thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO